Kinh nghiệm qua Project, sẵn sàng hội nhập công việc thực tế

Có rất nhiều lý do để các bạn rẽ hướng và lựa chọn lập trình nhưng tất cả đều có điểm chung là muốn học để làm được.

Kết thúc khóa học với những kiến thức được chọn lọc, phù hợp với nhu cầu thực tế các bạn được học về ngôn ngữ C#, ASP.NET, Linq & Entity Framework, mô hình client-server 3 lớp và các công cụ lập trình, quản lý mã nguồn, cơ sở dữ liệu bao gồm: Visual Studio 2010, Team Foundation Server, SQL Server…Giờ đây, các bạn lớp A061501DEV (Asp.net for developer) tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình đang bước vào giai đoạn làm project cuối khóa để hiện thực hóa những gì mình đã biết trong một sản phẩm hoàn chỉnh trước khi kết thúc khóa học.

Cụ thể các thành viên trong lớp sẽ tham gia phát triển một dự án thực tế theo quy trình phát triển dự án tại các công ty phần mềm hiện nay từ việc phân tích yêu cầu bài toán, thiết kế cơ sở dữ liệu đến việc code hiện thực hóa chức năng, kiểm thử phần mềm, đóng gói sản phẩm,…để hoàn thiện và nắm chắc kiến thức được học.


 “Lúc mới đầu nghe thầy triển khai dự án, mọi người có cảm giác vừa vui mừng, vừa lo lắng, vui vì được tự mình trải nghiệp 1 dự án thực tế, lo lắng là không biết mình có làm hoàn thiện và đúng tiến độ công việc được giao hay không?. Nhưng với sự dẫn dắt, chỉ bảo nhiệt tình của Thầy, chúng tôi bắt tay vào làm dự án với tinh thần rất phấn khởi.” Bạn Trung Hiếu chia sẻ.

Trong quá trình làm dự án chuyên gia Bùi Quang Đăng - giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy đã đóng vai trò là Trưởng dự án phân công và kiểm tra công việc của các thành viên trong lớp để đảm bảo công việc sẽ được thực hiện theo đúng tiến độ và có khó khăn sẽ được xử lý kịp thời.

Sau khi giao nhiệm vụ cho mỗi thành viên, chuyên gia sẽ gợi ý và cung cấp thêm những công cụ, dữ liệu cần thiết khác để các bạn có thể xây dựng được website hoàn chỉnh theo đúng tiến độ. Chuyên gia cũng giúp các bạn lên kế hoạch công việc theo tuần để mọi người có thể hình dung rõ hơn công việc của mình mà có cách phối hợp, trao đổi và thực hiện.

Trong quá trình thực hiện dự án, sẽ có nhiều tình huống như chương trình bị lỗi, không giống như dự kiến… thì chuyên gia cũng cẩn thận xem xét từng lỗi, hỏi kỹ lại cách làm của bạn trong lớp rồi phân tích, sửa từng lỗi cho mỗi người và giải thích, hướng dẫn tường tận những thao tác trong quá trình sửa lỗi. Những phần nào đa số các nhóm mắc lỗi nhiều nhất, chuyên gia sẽ giảng lại bài học liên quan đến nội dung đó. Đây cũng là dịp cho cả lớp ôn tập lại và lưu ý khi thực hiện trong quá trình làm Project.

Khi thời gian dự kiến hoàn thành của dự án sắp đến, thầy sẽ kiểm tra lại tiến độ của từng người với mỗi công việc đã phân công từ trước. Ngoài ra, thầy cũng sẽ ghi chú cẩn thận và nhắc nhở các bạn nếu thấy có điều gì đó chưa ổn, các bạn cần cố gắng thêm ở những công việc nào trong thời gian tới.” Bạn Minh Hoàng cho biết

Đây là quãng thời gian trải nghiệm thực tế đầy thử thách và thú vị, ngoài những giờ học trên lớp, chúng tôi còn có những buổi họp nhóm riêng để Thầy xem xét tiến độ, chỉnh lỗi cũng như hướng dẫn các bước làm tiếp theo. Những kiến thức tôi được học trong khóa đã áp dụng làm được ngay vào dự án một cách suôn sẻ. Với nỗ lực của tất cả thành viên trong lớp, tôi tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành sản phẩm nhanh chóng, đúng tiến độ được giao”. Bạn Thanh Hà cho biết thêm

Project là dự án mà tất cả những ai đã và đang theo học Stanford đều phải trải qua. Sau mỗi dự án, học viên sẽ thấy mình tự tin, trưởng thành hơn trong cách làm việc nhóm, khả năng thuyết trình, phân chia công việc… Đảm bảo sau thời gian học ở Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế cũng chính là những kinh nghiệm làm việc, giúp học viên vững vàng trong sự nghiệp tương lai. Đó cũng chính là những kỹ năng thiết yếu để làm việc bằng dự án mà các công ty nước ngoài hiện nay đang áp dụng.

Chúc cho các học viên lớp A061501DEV sẽ có một buổi bảo vệ thật xuất sắc. Chúc các bạn sẽ vững bước chinh phục ước mơ trở thành những chuyên gia công nghệ thông tin.

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: