10 bí quyết của những nhà lãnh đạo thành công Dù đang là quản lý cho một công ty hay sở hữu doanh nghiệp riêng của mình, bạn cũng có thể đối mặt với những khó khăn nhất định như luôn trong tâm trạng lo lắng, không truyền được lửa cho nhân viên hay mọi việc không theo ý muốn… Dưới đây là những kỹ năng lãnh đạo tổ chức đi đúng hướng một cách đơn giản, cô đọng và dễ vận dụng. Ai cũng có thể học hỏi, phát triển nếu có quyết tâm! Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Eleanor Roosevelt đã từng nói: “Nhà lãnh đạo tốt biết truyền cảm hứng cho người khác để họ tin vào nhà lãnh đạo. Nhưng nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ biết truyền cảm hứng cho người khác để họ tin vào chính bản thân họ”. Tuy nhiên, để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc là một thử thách không nhỏ. Làm thế nào để dẫn dắt tổ chức của mình vượt qua những thăng trầm là một trong những thách thức lớn nhất mà người chủ doanh nghiệp phải đối mặt? Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công. 1. Xây dựng một đội ngũ tận tụy Những doanh nhân thành đạt không chỉ giỏi về giao tiếp xã hội và kinh doanh, mà còn có bí quyết tuyển chọn nhân viên một cách hiệu quả. Theo Harvey Mackay, bậc thầy giảng dạy về nghệ thuật lãnh đạo, tác giả của cuốn “Bơi cùng cá mập mà không bị ăn tươi nuốt sống” (Ivy Books, 1995): “Chỉ có một ý tưởng kinh doanh lớn thì chưa đủ. Bạn phải có khả năng nhận diện, thu hút và giữ chân nhân tài - những người có thể giúp bạn biến ý tưởng thành thành công thực sự”. Khi xây dựng đội ngũ, hãy tìm kiếm những người phù hợp với mục đích và sứ mệnh của công ty. Suzanne Bates- tác giả của cuốn “Hãy nói như một CEO” (McGraw Hill, 2005) cho rằng những nhân viên của bà luôn sát cánh bên nhau trong giai đoạn khó khăn nhất của thời kỳ suy thoái bởi vì họ đều tin tưởng vào điều mà họ đang làm. Theo bà: “Việc có những con người ngoan cường và thẳng thắn trong đội ngũ là một việc vô cùng quan trọng”. 2. Đừng giả định điều gì. Hãy truyền đạt thật kĩ Đừng nghiễm nhiên cho rằng đội ngũ của bạn hoàn toàn hiểu được mục tiêu và sứ mệnh của công ty. Tuy họ có thể hoàn thành tốt mọi việc nhưng bạn vẫn cần nhắc nhở mọi người về mục tiêu mà công ty đang hướng tới, hay vẽ lên bức tranh về tương lai cho nhân viên của mình. Theo Beverly Flaxington, người sáng lập The Collaborative - một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn doanh nghiệp ở Medfield, Mass: “Các ông chủ doanh nghiệp có tầm nhìn, có nhiệt huyết thành lập doanh nghiệp để biến tầm nhìn và nhiệt huyết của họ thành hành động. Nhưng họ thường nghĩ nhiệt huyết của họ sẽ dễ dàng lan truyền sang những nhân viên – thực tế không phải như vậy! Bạn phải kéo mọi người vào thế giới của mình và hết sức chủ động trong giao tiếp”. Do đó, hãy dành thời gian để thực sự hiểu những con người đang giúp bạn gây dựng công ty của mình. 3. Hãy trung thực và đáng tin cậy Theo Faxington, các nhà lãnh đạo tốt thường đặt tính cách và niềm tin của họ vào tổ chức. “Các doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng và mỗi ông chủ doanh nghiệp cũng có những tính cách riêng. Nếu sống trung thực và đáng tin cậy, bạn sẽ thu hút được những người bạn cần cho công ty của mình, kể cả nhân viên và khách hàng.” 4. Biết được những trở ngại của mình Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều lạc quan và chắc chắn rằng họ đang tiến thẳng tới mục tiêu. Nhưng thực tế, một nhà lãnh đạo nếu không dành thời gian để hiểu rõ những trở ngại của mình sẽ trở nên thiển cận. Đừng tự tin nghĩ rằng có nhiệt huyết và năng lượng là bạn sẽ có thể chinh phục tất cả. Bạn cần biết công ty mình đang đối diện vấn đề gì và lên kế hoạch xung quanh những việc này. 5. Xác định rõ nhiệm vụ của công ty Theo Ken Blanchard, đồng tác giả của cuốn sách “Giám đốc một phút” (William Morrow & Co., 1982), quá nhiều tổ chức mới vội vã lên đường đua trước khi họ kịp xác định mình là ai, muốn đi về đâu và với chiến lược nào. Nếu chỉ tập trung một nhóm lại, giao việc cho nhân viên rồi gọi đó là công ty, tổ chức của bạn sẽ chẳng đi đến đâu. Điều quan trọng là tạo ra sự đồng thuận về những mục tiêu tổ chức mình phải hoàn thành, chỉ rõ tại sao những mục tiêu này lại quan trọng và công ty cần phối hợp như thế nào để đạt được mục tiêu. 6. Hãy tin vào nhân viên Hãy giúp nhân viên của bạn phát triển niềm tin, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn. Như Napoleon Bonaparte đã từng nói "Các nhà lãnh đạo là những người kiến tạo hy vọng". Niềm tin mà những người nhân viên có được một phần bắt nguồn từ chính sự tin tưởng của nhà lãnh đạo vào họ. Hãy thử nghĩ về nhân viên của mình như những người ưu tú nhất, đối xử với họ như những người ưu tú nhất, và bạn sẽ thấy họ cố gắng làm việc và đạt thành tích ưu tú như thế nào. Nhưng chỉ tin thôi thì chưa đủ, bạn phải giúp họ từng bước đạt được thành công. 7. Đừng tiết kiệm lời khen Theo Mackay, một nhân viên bán hàng giỏi là người biết thứ âm thanh ngọt ngào nhất trên thế giới là gì. Đó chính là âm thanh về tên của họ phát ra trên đôi môi của ai đó. Thế nhưng quá nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp lại lầm tưởng rằng đó là tiếng sột soạt của tiền mới in hay tiếng ngã huỵch của đối thủ cạnh tranh. Theo Mackey, học giả đến từ Minneapolis: “Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp quá say sưa với những ý tưởng của chính mình mà không biết phân phát lời khen. Một tiền vệ xuất sắc là người luôn biết yểm trợ tốt cho hàng phòng thủ của anh ta”. 8. Giữ cho nhân viên hứng thú với công việc Theo Stephen Covey – tác giả của cuốn “Bảy thói quen của những người thành đạt” (Free Press, 1989), các nhà lãnh đạo xuất sắc thường giao những nhiệm vụ mang tính thách thức cho nhân viên của mình và làm cho họ hứng thú với những nhiệm vụ này. Ông nêu ví dụ về một cửa hàng pizza nhỏ ở một thị trấn tầm trung mà có thể đánh bại cả một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn về doanh số bán. Theo ông, sự khác biệt lớn giữa chuỗi cửa hàng và cửa hàng bánh pizza nhỏ này chính là nhà lãnh đạo. Theo lời kể của ông Covey, cứ tuần nào cũng vậy, người chủ cửa hàng bánh pizza nhỏ lại tập hợp những nhân viên ở tuổi thiếu nhi của ông ta lại và hỏi họ một cách hào hứng: “Tuần này chúng ta có thể làm gì mà chúng ta chưa bao giờ làm trước đây?” Bọn trẻ thường ưa thích thách thức. Chúng bắt đầu nhắn tin cho tất cả bạn bè chúng mỗi khi có một loại bánh pizza đặc biệt được bán. Chúng mang máy quẹt thẻ tín dụng ra tận lề đường để khách đi xe máy, ô tô đi qua có thể mua pizza ngay trên phố. Chúng chở bánh pizza nóng trên xe tải để mang bánh tới bán tại các điểm vui chơi của trường. Và thế là tiền cứ đổ về và người chủ cửa hàng không bao giờ phải lo lắng về vấn đề nhân viên bỏ việc". 9. Hãy bình thản Theo Mackay: “Một người đứng đầu doanh nghiệp phải biết trấn an nhân viên và không phản ứng quá mức với những tình huống nhất thời”. Điều này đặc biệt quan trọng ở thời điểm hiện nay, khi mà tin tức về môi trường kinh tế khó khăn đang lan truyền khắp mọi nơi. Nguồn: Học Làm Giàu Tags: stanford - học để làm việc, đào tạo lập trình, công nghệ