PHP đã “lấy lòng” lập trình viên ở Việt Nam như thế nào?

Trải qua 1 chặng đường phát triển, PHP đã về Việt Nam và đang trở thành 1 trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

PHP đang là ngôn ngữ thống trị trong nghành thiết kế và phát triển Web. Ngôn ngữ lập trình máy chủ này đặc biệt thích hợp với việc phát triển các ứng dụng Website và có thể được nhúng trong mã HTML. Hầu hết các công ty phát triển và thiết kế Website theo yêu cầu đều đầu tư nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để làm chủ ngôn ngữ lập trình có một không hai này.

Các phiên bản mới nhất của ngôn ngữ PHP liên tục được update và chỉnh sửa để phù hợp với những đòi hỏi không ngừng thay đổi của người dùng. Chính sự linh hoạt, tính tiện ích và khả năng mở rộng của PHP đã giúp nó “chiếm trọn vẹn” được tình yêu của các lập trình viên nói riêng và người sử dụng. Các trang Web động được code từ PHP mất ít thời gian để tải hơn và hoạt động cũng dễ dàng, ổn định hơn.

Học PHP làm được những gì?

Với sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử và mạng xã hội, tương lai của người học làm website, PHP cũng trở nên rộng mở hơn với hàng loạt cơ hội nghề nghiệp.

Các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Zing.vn…đều được viết bằng ngôn ngữ PHP. Các Portal của Chính phủ cũng dùng PHP. Đây chính là  tương lai đầy vững chắc cho ngôn ngữ này.

Nếu bạn thích lập trình và cũng yêu thích kinh doanh thì PHP chính là vũ khí lợi hại để bạn thành công với Thương mại điện tử, SEO, SEM....

Hiện tại Việt Nam có tới 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động và hàng năm có tới 100.000 doanh nghiệp ra đời. Nếu tính 1 bài toán đơn giản, mỗi doanh nghiệp chỉ cần 1 website, mỗi năm 1-2 lần bảo dưỡng, nâng cấp vậy nhu cầu về lập trình viên PHP là không giới hạn.


Học PHP cung cấp những gì?

Kiến thức

Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn đã biết một ngôn ngữ lập trình nào đó trước khi đến với PHP. HTML hay CSS chẳng hạn. Nhưng nếu bạn chưa biết gì thì cũng chẳng sao cả. Bạn hoàn toàn có thể tự học PHP qua các Website hay tới các trung tâm chuyên về đào tạo PHP.

Máy chủ (Server)

PHP là ngôn ngữ lập trình máy chủ. Do đó, bạn cần một Server đã cài đặt sẵn PHP. Nếu bạn có Server riêng thì thật tốt. Còn nếu chưa có thì cũng không vấn đề gì. Giải pháp đưa ra là chạy trên mạng nội bộ – localhost ngay tại PC/Laptop của bạn.

Phần mềm (Software)

Về cơ bản thì bạn không cần dùng thêm bất kỳ phần mềm nào vì một file .php có thể được mở/chỉnh sửa trên bất kỳ công cụ văn bản nào (như Notepad trên Windows và TextEdit trên Mac). Tuy nhiên, công cụ mà tôi khuyên bạn nên dùng ở đây là: Notepad++

Mức lương cho lập trình viên PHP

Trong nghề lập trình viên, có những mốc thăng tiến khác nhau để bạn có mục tiêu phấn đấu. Từ một "newbie" bạn sẽ trở thành "junior", "senior". Nếu bạn có khả năng quản lý, bạn có cơ hội trở thành team leader (trưởng nhóm), project management (quản lý dự án). Mức lương của bạn cũng từ đó mà thay đổi theo từng cấp độ.

Sinh viên khi mới ra trường hoặc vừa kết thúc các khóa học kinh nghiệm lập trình PHP chưa có kinh nghiệm thường có mức lương rơi vào khoảng  4-6 triệu đồng một tháng. 

Để có được cơ sở chuyên môn vững chắc để bước vào nghề lập trình PHP, nếu bạn là người mới bắt đầu hãy chọn cho mình một khóa học PHP phù hợp nhất. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể tự học nhưng đi học bên ngoài bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản và khi đã có được những kiến thức nền, bạn có thể tự học theo cách của riêng bạn.

Bạn có thể đăng ký khóa học lập trình PHP tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình. Chúng tôi sẽ giúp bạn thành thạo và thành công. Chi tiết xem tại stanford.com.vn

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: