Một cuốn sách không thể thiếu đối với lập trình viên

Làm thế nào để giữ cho kỹ năng của bạn luôn được cập nhật? Bạn sẽ chuẩn bị như thế nào cho bản thân và những kiến thức mà mình sẽ làm việc trong 5 năm sắp tới?

Dân IT đều cho rằng học code thì không cần đọc nhiều sách, cứ code nhiều là sẽ giỏi nhưng sự thật không phải vậy. Không giống như những nguồn tài nguyên trực tuyến, cái mà có thể hôm nay còn nhưng ngày mai đã biến mất nhưng một cuốn sách sẽ mang lại cho bạn một nguồn thông tin chắc chắn và nó sẽ có sẵn cho bạn dùng ngay khi bạn tìm kiếm trên kệ sách của mình.

Sách xác thực và tương đối lâu dài

Trong kỷ nguyên của Internet như hiện nay, nơi mà mọi dạng thông tin có thể phân phát tới màn hình của bạn với chỉ một cú click chuột trên Google, nhiều người đã nói về việc những cuốn sách truyền thống đang chết dần đến nơi. Tuy nhiên, sách vẫn là nguồn tài liệu sống còn cho việc học. Có rất nhiều lý do tại sao sách không bị lỗi thời bởi một cuốn sách sẽ mang lại cho bạn một nguồn thông tin chắc chắn và nó sẽ có sẵn cho bạn dùng ngay khi bạn tìm kiếm trên kệ sách của mình.

Đã bao nhiêu lần mà bạn còn nhớ về một bài viết trên blog hoặc diễn đàn nào đó có thể giải quyết một vấn đề mà bạn đang phải đối mặt, nhưng sau đó bạn lại không thể nào mà tìm lại được trang web đó? Trong khi nếu bạn đã đọc một bài viết trong cuốn sách nào đó thì bạn có thể tìm ra nó ngay trên kệ sách của mình.


Sách đáng tin cậy

Hầu hết các cuốn sách đều được viết tốt và có mức độ nghiên cứu ở mức chấp nhận được. Bởi tại thời điểm mà sách đến tay bạn đọc thì nó cũng qua tay từ 3 đến 4 người, cả những người chỉnh sửa về mặt công nghệ và ngôn ngữ làm việc trên cuốn sách đó. Những bài viết nghèo nàn về nội dung và ngữ nghĩa ở trên các blog và diễn đàn thì không phải là quá phổ biến, nhưng vẫn có những ví dụ như vậy ở ngoài kia. Trái lại các cuốn sách hiếm khi hoàn toàn là một chủ đề dở.

Bạn có thể tưởng tượng một cuốn sách kinh điển giống như cuốn The Mythical Man-Month của tác giả Fred Brooks xuất hiện trên web không? Thế còn về cuốn sách gối đầu giường của hầu hết các lập trình viên dày 900 trang là Code Complete của Steve McConnell thì sao? Nếu bạn là một lập trình viên mà vẫn chưa đọc những cuốn sách này thì bạn nên chạy, chứ đừng chỉ đi, đến ngay tiếm sách gần nhất.

Sách có thể đọc ở bất cứ đâu

Ngày nay, với mạng Internet thì bạn có thể đọc hầu như bất cứ đâu. Tuy nhiên, các màn hình hiện nay, dù cho chúng có chất lượng tuyệt hảo, thì cũng không thể thay thế cho các trang giấy in được. Có một cái gì đó về các trang giấy in mà các màn hình không thể có được. Điều này đặc biệt đúng đối với các thiết bị di động, giống như các notebook hoặc PDA.

Khi SQL Server 2005 được Microsoft phát hành, một thay đổi quan trọng từ SQL Server 2000 trở nên hiển nhiên. Đọc một cuốn sách hay về sản phẩm mới đó giúp bạn học được rất nhiều về những điều mà bạn cần phải biết về nó.

Khi bạn cần học về một công nghệ mới sâu hơn, sách cũng đưa ra nhiều chi tiết hơn là bạn có thể tìm được sự thuận tiện trên web. Ví dụ, cuốn sách giới thiệu về Web Forms sẽ gộp rất nhiều thông tin lại với nhau như ASP.NET, HTML và Cascading Style Sheets (CSS). Thậm chí là chỉ một cuốn sách mỏng thôi cũng đã chứa nhiều thông tin hơn là một bài viết trên web.

Làm thế nào để lựa chọn được sách tốt

Có một số cách để xác định xem liệu một cuốn sách nào đó có phù hợp với bạn hay không. Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách để giúp bạn hoàn thành một tác vụ nào đó, thì việc lướt qua mục lục của cuốn sách sẽ cho bạn biết được nhanh chóng rằng liệu tác giả đó có viết về vấn đề mà bạn đang tìm kiếm hay không.

Ngoài ra, đọc thử sách cũng giúp bạn có thể cảm nhận được cái phong cách viết của tác giả, cũng như là nội dung mà cuốn sách chuyển tải có tốt hay không. Có nhiều code minh họa không? Hay là không có đoạn code nào cả? Tác giả có viết theo lối viết hóm hỉnh mà bạn ưa thích hay không?

Hiện tại thì các cuốn sách là một cách thức hiệu quả để nâng cao kỹ năng hiện tại của bạn và học thêm những điều mới với một mức giá thấp nhất. Thậm chí nếu bạn chỉ mua và đọc một cuốn sách mỗi tháng, thì tôi nghĩ rằng hầu hết các lập trình viên sẽ nhận ra đó một sự đầu từ tuyệt vời cho tương lai.

Sưu tầm và Tổng hợp

 

Tags: