Làm thế nào để có được một công việc lập trình web?

Ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam trong những năm qua có thể coi là một trong những ngành tăng trưởng nóng, ngày càng thu hút các doanh nghiệp lẫn giới sinh viên tham gia.

Vậy, làm thế nào để bạn có được một công việc lập trình? Trong bài viết này sẽ tập trung vào một công việc mà rất nhiều người đang làm hiện nay, đó là lập trình web.

Dưới đây là những kiến thức bạn nên trang bị cho mình để bắt đầu nghề lập trình. Bạn cũng cần phải học một số công nghệ khác nhau và phải thực hành thật nhiều với các công nghệ đó.


Tìm hiểu HTML/CSS

Đây là điều cơ bản nhất bạn cần khi lập trình web, ngoài một kiến thức cơ bản về máy tính, HTML và CSS cho phép bạn layout các thành phần của một trang web. HTML là một ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản và CSS là ngôn ngữ định dạng cách hiển thị của một trang web.

Tìm hiểu JavaScript và jQuery

Bạn sẽ cần phải học JavaScript. Nó cho phép bạn tương tác với HTML và CSS động và giao tiếp với máy chủ của bạn bằng cách sử dụng Ajax, bạn có thể load tự động các thành phần trên trang web của mình; nó là một ngôn ngữ lập trình và bạn có thể làm được khá nhiều việc với nó.

Bạn cũng sẽ cần tìm hiểu về jQuery. jQuery là một thư viện được xây dựng cho JavaScript. jQuery đơn giản hóa rất nhiều tác vụ lập trình web mà nếu không có nó sẽ gặp rất nhiều khó khăn. jQuery không phải là thư viện JavaScript duy nhất ở ngoài kia, nhưng nó là thư viện rất thông dụng.

Trở thành một lập trình viên Front-end

Bạn nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản về HTML, CSS và jQuery. Chỉ với ba kỹ năng này bạn đã được coi là một lập trình viên Front-end. Một lập trình viên front-end với vài năm kinh nghiệm sẽ có mức lương đáng mơ ước ở Việt Nam.

Tìm hiểu được sức mạnh của HTML, CSS và jQuery sẽ giúp bạn có các kĩ năng để sử dụng bộ công cụ mạnh mẽ này trong việc thiết kế các trang web cho máy tính và các thiết bị di động.

Học một ngôn ngữ lập trình Back-end

Có rất nhiều ngôn ngữ để bạn lựa chọn: Python, PHP, Ruby, Java, C#...

Tất cả các ngôn ngữ lập trình này đều có những phần tương tự nhau: câu lệnh if/else, các vòng lặp for và while, các biến, kiểu dữ liệu, toán tử, cấu trúc dữ liệu và các thư viện chuẩn. Một khi bạn học được những khái niệm này trong một ngôn ngữ, thì cũng sẽ dễ dàng hơn cho bạn học bất kỳ một ngôn ngữ nào khác.

Học một web framework tốt

Một web framework về cơ bản là một thư viện phần mềm giúp đơn giản hóa việc phát triển trang web. Tất cả các web framework tốt nhìn chung đều cung cấp một tập các tính năng cơ bản như xử lý request/response, mô hình hóa cơ sở dữ liệu, các dịch vụ xác thực người dùng, định tuyến URL,...

Django là một web framework tốt dành cho ngôn ngữ lập trình Python. Ngoài ra cũng còn rất nhiều framework khác như: Ruby on Rails cho Ruby, Drupal cho PHP, và nhiều framework khác nữa.

Học một cơ sở dữ liệu

Một cơ sở dữ liệu là nơi mà bạn lưu trữ dữ liệu của mình. Bạn có thể chọn MySQL. Bạn sẽ cần cài đặt cơ sở dữ liệu và các thư viện MySQL trên máy tính, rồi sử dụng ngôn ngữ lập trình để kết nối tới cơ sở dữ liệu đã cài đặt.

Cơ sở dữ liệu được hỗ trợ trong một web framework thường được biết đến như một ORM (object-relational mapper) hoặc một model layer. Framework sẽ cung cấp cho bạn một cách để định nghĩa một mô hình dữ liệu và tương tác với nó một cách tự động. Đây là một chủ đề khá lớn và bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu về cơ sở dữ liệu và cách nó làm việc.

Bạn muốn làm việc tại các doanh nghiệp lớn như Fast, Misa, Amis, Greensoft, Ibom với mức lương từ 500$-2000$? Bạn muốn thử sức trong vai trò chuyên gia lập trình tại những công ty công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam? Hãy đăng ký học Lập trình ngay từ bây giờ tại Stanford.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo lập trình viên phát triển phần mềm, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình đã và đang khẳng định vị trí vững chắc của mình trong hoạt động đào tạo tại Việt Nam, góp phần đào tạo cho nguồn nhân lực CNTT quốc gia hàng nghìn nhân sự chất lượng cao.

Với phương châm “Học để làm việc” cùng mô hình đào tạo “Dạy kinh nghiệm thực tế” và đội ngũ giảng viên chất lượng, chương trình học của Stanford luôn đảm bảo bám sát với công việc thực tế tại các doanh nghiệp, giúp các bạn có cái nhìn thực tiễn hơn về nghề nghiệp trong tương lai cũng như trang bị đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những nhà lập trình viên xuất sắc.

Vậy, bạn đã sẵn sàng trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp chưa? Còn chờ gì nữa, hãy đăng ký ngay cho mình những khóa học với những kinh nghiệm bổ ích tại Stanford nhé!

=============================
☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: https://stanford.com.vn
Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb
Youtube: http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: lập trình web, học lập trình web, khóa lập trình web, khóa web nâng cao