Những xu thế mới trong năm 2016 của ngành lập trình

Nắm bắt được xu hướng công nghệ nói chung và xu hướng lập trình nói riêng sẽ giúp các bạn trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng tốt nhất để phục vụ cho công việc và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Ngành lập trình hiện nay đã và đang cần một lượng rất lớn lập trình viên có thể làm được việc. Tuy nhiên, những lập trình viên mới ra trường, hoặc các bạn yêu thích lập trình làm gì để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi mà lập trình viên đang phải bơi giữa hàng trăm ngôn ngữ lập trình cũng như phải cạnh tranh với rất nhiều lập trình viên khác?

1. Preprocessors - tiền xử lý

Cách đây không lâu, việc tạo ra một ngôn ngữ lập trình mới có nghĩa là xây dựng tất cả mọi thứ để biến các đoạn mã thành các bit chỉ thị cho máy tính. Sau đó, một người nào đó đã tìm ra cách để mã nguồn của một ngôn ngữ ban đầu sang dạng mã mới ở một ngôn ngữ cấp thấp hơn. Bây giờ mọi người đã sử dụng một ý tưởng thông minh hơn khi chỉ cần viết một biên dịch mã tiền xử lý mới kết hợp với kho tài nguyên phong phú của các thư viện và các API.

2. Android

Năm 2016, điện thoại di động vẫn trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt với sự phát triển nhanh chóng của dòng Smartphone. Điều này ngay lập tức dẫn đến yêu cầu về các ứng dụng trên điện thoại cho người dùng thay vì trên Desktop.

Tháng 4 vừa qua, Google chính thức áp dụng tiêu chuẩn phân hạng website theo kết quả tìm kiếm trên di động thay vì trên desktop như truyền thống do xu hướng người dùng tìm kiếm qua công cụ tìm kiếm trên điện thoại đã vượt qua công cụ trên desktop.


Chính sự lan tỏa mạnh mẽ của di động, đặc biệt là Smartphone vào cuộc sống người dùng đã yêu cầu những nhà lập trình cần phát triển ứng dụng Android hay iOS. Tuy nhiên, Android được ưa chuộng hơn cả.

iphone và iPad tiếp tục chiếm được ở thế thượng phong trên thị trường với giao diện người dụng tinh vi, chỉ riêng doanh số bán hàng tập trung ngày càng nhiều vào Android.

Trong khi iOS luôn duy trì ở một mức giá cao thì thế giới Android bao phủ bởi màn cạnh tranh tàn khốc giữa các nhà sản xuất máy tính bảng với giá thấp đến 1/5 giá. Tiết kiệm luôn luôn thu hút người tiêu dùng. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Android luôn là nền tảng thu hút nhiều nhà lập trình nhất.

Lý do ở đây có lẽ cũng chính là tác dụng mã nguồn mở, là một nền tảng mới mẻ, dễ ứng dụng. Bất cứ sinh viên IT nào đều có khả năng phát triển ứng dụng trên nền tảng Android miễn là có ý tưởng sáng tạo, độc đáo và hữu dụng.

Lập trình di động nói chung và lập trình game & ứng dụng nói riêng đã và đang tiếp tục là xu hướng phát triển rất mạnh và tất yếu trong thế giới công nghệ thông tin.

3. Framework có sẵn

Thay vì sử dụng các Files truyền thống như trước đây, những nhà lập trình giờ đây có xu hướng sử dụng những Framework có sẵn với dung lượng nhỏ có mã nguồn mở như Hibernate, Spring, Struts trong Java, Joomla và Magento trong PHP&MySQL,…

Khi sử dụng các Framework có sẵn, lập trình viên không phải viết nhiều code như trước và có thể bỏ qua các bước cơ bản. Lập trình viên có thể nhanh chóng thực hiện các thao tác trên Framework mà không gặp nhiều khó khăn như bình thường.


Tùy vào từng đặc thù công việc mà mỗi Framework còn có những ưu điển vượt trội so với phương thức cũ. Ví dụ như, Hibernate Framework cho phép quản lý CSDL, transaction, thay đổi truy vấn tìm và sửa lỗi dễ dàng hơn. Hay Spring Framework mở rộng nền tảng EE thành J2EE trong việc xây dựng ứng dụng web giúp sử dụng dễ dàng hơn và thúc đẩy lập trình tốt hơn.

Nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ nói chung và ngành lập trình nói riêng, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình đã triển khai những khóa học lập trình như Lập trình Java, Lập trình Android, Lập trình PHP…phù hợp với hiện tại và tương lại giúp các bạn học viên cập nhật những xu hướng mới nhất trên làng lập trình thế giới.

Với mô hình đào tạo: “dạy kinh nghiệm thực tế” chỉ có tại Stanford, bạn sẽ không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng cần thiết mà còn có cơ hội tiếp cận với những công nghệ đỉnh cao. Tìm được việc ngay cả khi bạn vẫn chưa hoàn thành khóa học, điều đó là hoàn toàn có thể, chỉ cần bạn đam mê và có năng lực.

Bạn yêu thích lập trình và muốn thử sức trong vai trò chuyên gia lập trình tại những công ty công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam? Hãy đăng ký học lập trình ngay từ bây giờ tại Stanford nhé. Chi tiết xem tại website: www.stanford.com.vn

 Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: