Vì sao học lập trình có thể giúp bạn làm bất cứ công việc gì

Học lập trình có rất nhiều lợi ích. Ngoài những việc như có thể xây dựng các trang web và các ứng dụng di động, các kỹ năng lập trình có thể làm cho bạn nổi bật khi bạn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

1. Technical writer (Viết nội dung)

Technical writing có thể có nghĩa là:

-         Viết tài liệu nội bộ

-         Tạo ra các tài liệu hỗ trợ khách hàng (hoặc hướng dẫn sử dụng)

-         Hoặc là chịu trách nhiệm phát triển nội dung blog

Tại sao việc biết lập trình sẽ giúp cho bạn làm công việc này tốt hơn: Đó là bạn hiểu những gì bạn đang nói, bạn có thể sử dụng các ngôn ngữ và thuật ngữ chính xác cho các chủ đề mà bạn đang viết về nó. Sẽ rất khó khăn để trở thành technical writer nếu bạn không nắm rõ về nội dung các chủ đề cần nói trong lòng bàn tay. Những người biết về các chủ đề nhất định (ví dụ, Ruby on Rails) sẽ nhanh chóng nhận ra nếu bạn đang cố gắng viết linh tinh về những vấn đề mà bạn không nắm rõ.


2. Project manager (Quản lý dự án)

Project manager là vị trí cần thiết trong rất nhiều các ngành công nghiệp. Họ thường quản lý ngân sách cũng như các cột mốc thời gian cho các dự án và họ cũng giải thích, phối hợp các dự án có thể phân phối, tất nhiên là bao gồm việc phối hợp với đội ngũ lập trình viên, các nhà thiết kế, và các nhà quản lý cấp trên.

Việc giao tiếp với những người thuộc bộ phận kỹ thuật (các lập trình viên, kỹ sư, nhân viên bảo đảm chất lượng (QA ), và nhà thiết kế) là chìa khóa để quản lý dự án thành công. Trong thực tế, nhiều lần, project manager là liên kết giữa các nhóm và quản lý cấp trên. Vì vậy, nếu bạn có thể hiểu được vai trò và nhiệm vụ của mỗi người, bạn sẽ là một project manager hiệu quả hơn nhiều.

3. User experience (UX) designer (Thiết kế trải nghiệm người dùng)

UX là một lĩnh vực rộng lớn mà có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ nghiên cứu đến thiết kế sản phẩm sao cho thân thiện với người dùng. Cuối cùng, "người sử dụng" là trung tâm thế giới đối với một chuyên gia về UX. Và mục tiêu của họ là làm cho sản phẩm hoặc các trang web dễ sử dụng nhất.

Các nhà thiết kế UX phải cộng tác với những người khác như các product manager và kỹ sư. Bên cạnh việc phải quen thuộc với các nguyên tắc thiết kế, tiêu chuẩn tiếp cận, và các công cụ mockup, nhiều nhà thiết kế UX thành công phải biết làm thế nào để tự viết code, vì lập trình có ích trong việc tạo ra các nguyên mẫu của ứng dụng một cách nhanh chóng cũng như hiểu rõ những giới hạn mà đội ngũ các kỹ sư và lập trình viên có thể gặp phải.

4. User interface (UI) designer (Thiết kế giao diện người dùng)

UI tập trung vào giao diện, hay là cái diện mạo của sản phẩm, hơn là các trải nghiệm thực tế trong việc sử dụng chức năng của một sản phẩm.

Việc thiết kế giao diện người dùng đơn giản và biết những gì là có thể từ góc nhìn của nhà phát triển là rất quan trọng trong việc thiết kế UI. Là một nhà thiết kế UI, bạn sẽ cần có thể giao tiếp với các lập trình viên. Và, một lần nữa, khả năng sử dụng các công cụ tạo nguyên mẫu (prototyping) hay thậm chí viết code giả lập ứng dụng hoặc trang web sẽ đưa bạn lên một đẳng cấp cao hơn trong lĩnh vực này.

5. Analytics associate (Chuyên viên phân tích số liệu)

Bạn có thích việc đo lường dữ liệu? Làm việc với Excel để phát hiện các xu hướng và các khuôn mẫu? Nếu vậy thì một vị trí chuyên viên phân tích số liệu có thể phù hợp với bạn. Các công việc liên quan đến "dữ liệu lớn (big data)" đang phát triển ở mức cấp số nhân, và hầu như mọi ngành công nghiệp ngày nay đều sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định.

Công việc phân tích đòi hỏi phải có tư duy logic và phân tích định lượng - cả hai năng lực đó được tăng cường bằng cách tích lũy các kỹ năng công nghệ. Hầu hết các công việc về dữ liệu lớn cũng liên quan đến việc sử dụng các công cụ dữ liệu trực quan, ví dụ như d3.js. ("JS " ở đây nghĩa là JavaScript!) Và những kinh nghiệm lập trình (đặc biệt là trong Python hoặc R, một ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong tính toán thống kê - và Big Data) có thể là một kỹ năng tuyệt vời trong việc phân tích số liệu.

Như bạn đã thấy, việc biết lập trình có thể giúp cho bạn trúng tuyển ở rất nhiều vị trí công ăn việc làm khác nhau - ngay cả khi trách nhiệm hàng ngày của công việc đó không thực sự liên quan đến việc viết code.

Vì vậy, hãy làm cho mình trở thành một ứng cử viên nổi bật cho bất cứ vai trò nào mà bạn đang mơ ước bằng cách đăng ký học lập trình ngay từ bây giờ tại Stanford –dạy kinh nghiệm lập trình nhé.

Với mô hình đào tạo “Dạy kinh nghiệm thực tế” chỉ có tại Stanford, bạn sẽ không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng cần thiết mà còn có cơ hội tiếp cận và thực hành ngay tại những doanh nghiệp CNTT hàng đầu. Tìm được việc ngay cả khi bạn vẫn chưa hoàn thành khóa học, điều đó là hoàn toàn có thể, chỉ cần bạn đam mê và có năng lực.

Hãy đăng ký các khóa học lập trình tại đây để có thêm những trải nghiệm thú vị nhé!

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)


Tags: học lập trình, khóa lập trình, lập trình viên