Lập trình viên có cần phải giỏi toán học?

Nhiều người cho rằng lập trình là một công việc chỉ dành cho những con người rất tài năng. Một con đường nghề nghiệp chỉ dành riêng cho những người đam mê các hoạt động về trí não, hoặc có năng khiếu toán học…

Nhưng mọi người thường bị nhầm lẫn, đặc biệt về mối quan hệ giữa toán học và lập trình, bởi vì họ muốn có một câu trả lời dứt khoát là 'Có' hoặc ‘Không’. Thực ra, câu trả lời thì thường là “còn tùy, nhưng hầu như là không”. Là một lập trình viên, chúng ta dành hầu hết thời gian của mình để viết code, không phải với các công thức toán học và kiến thức toán học của bạn thì không tỷ lệ trực tiếp tới kỹ năng lập trình của bạn.

Lập trình viên có cần phải giỏi toán học? Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào những dạng code mà bạn đang viết, nhưng phần lớn code thì chủ yếu chỉ cần trình độ toán học đủ để “cân bằng sổ sách của bạn”, thậm chí không có gì là cao siêu giống như những gì bạn thấy trong các sách giáo khoa giải tích ở trường đại học.

Chúng ta vẫn sẽ cần kiến thức cơ bản về đại số nhưng chỉ cần ở mức căn bản. Bên cạnh đó, có rất nhiều thư viện và plugin để bạn có thể áp dụng trực tiếp vào trong code của mình, nó sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về toán học và thuật toán.

Tuy nhiên, nếu bạn đang cố tạo ra một sản phẩm nào đó mà yêu cầu các kiến thức toán học hoặc vật lý cao cấp hay về đồ họa máy tính, thì bạn chắc chắn cần phải tinh thông toán học.


Một số ý kiến vẫn ủng hộ ý tưởng rằng riêng toán học có sức mạnh để làm cho bạn trở thành một lập trình viên giỏi hơn. Đã có những liệt kê ra các trường hợp tốt nhất về mối quan hệ giữa lập trình viên và nhà toán học như:

- Toán học sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đối với bạn sau khi bạn đã biết làm thế nào để lập trình. Trong thực tế, nếu bạn là một lập trình viên khá, thì bạn sẽ thấy nó hầu như không có gì khó khăn mấy.

- Việc biết thậm chí chỉ một chút toán học cũng có thể cho phép bạn viết ra một số chương trình khá thú vị mà nếu không sẽ là quá khó. Nói cách khác, toán học là một cái gì đó bạn có thể học một chút mỗi lần, bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh.

- Không có ai biết tất cả mọi thứ về toán học, thậm chí là các nhà toán học giỏi nhất. Lĩnh vực này không ngừng mở rộng và người ta đã phát minh ra những công thức mới để giải quyết các vấn đề của riêng họ. Với bất kỳ vấn đề toán học nào được đưa ra, cũng giống như trong lập trình, sẽ có nhiều hơn một cách để giải quyết. Bạn có thể chọn lấy một cách mà mình thích nhất.

- Những phần code nào bạn tự viết mà với một kiến thức chi tiết về toán học sẽ giúp thực hiện công việc của bạn dễ dàng hơn? Có thể nghĩ đến một số thể loại như: Viết một trò game 3D, một mô phỏng vật lý, các bộ lọc hình ảnh ở cấp thấp, các thuật toán nén…

Vậy, nếu toán học là cách ưa thích của bạn để mài sắc lưỡi cưa của mình, thì hãy chọn nó – nhưng nó hầu như không phải là cách duy nhất giúp bạn học lập trình giỏi hơn.

Nếu bạn yêu thích nghề lập trình thì còn chần chừ gì nữa, bạn hãy thực hiện ngay bước đi đầu tiên của mình và bắt đầu học lập trình ngay hôm nay cùng Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.

Với mô hình đào tạo "Dạy kinh nghiệm thực tế" chỉ có tại Stanford, bạn sẽ không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng cần thiết mà còn có cơ hội tiếp cận và thực hành ngay tại những doanh nghiệp CNTT hàng đầu. Tìm được việc ngay cả khi bạn vẫn chưa hoàn thành khóa học, điều đó là hoàn toàn có thể, chỉ cần bạn đam mê và có năng lực.

Hãy đăng ký các khóa học lập trình tại đây (https://stanford.com.vn/dang-ky) để có thêm những trải nghiệm thú vị nhé!

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)


Tags: lập trình viên, học lập trình, khóa học lập trình