Năm mới báo động đỏ về nhân sự ngành IT

3 năm gần đây, lượng công việc ngành công nghệ thông tin - phần mềm tăng trung bình 47% mỗi năm, trong khi số lao động chỉ tăng 8%.

Thiếu hụt nhân sự ngành IT đang nóng hơn bao giờ hết

"Nếu sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ ngày càng thiếu hụt nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành dẫn đầu thị trường tuyển dụng này", ông Paul Espinas Giám đốc tiếp thị của VietnamWorks cho hay.

Nếu nguồn cung tăng trưởng vẫn ở mức thấp, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực IT mỗi năm. Và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 người, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực IT mà thị trường cần.


Vừa qua, sự kiện công nghệ thông tin lớn nhất năm 2015 Tech Insider Expo đã được tổ chức tại TP.HCM, với sự tham gia của 42 công ty tuyển dụng và 12.712 ứng viên. Đáng nói, hầu hết các công ty đều cho rằng nguồn cung bao nhiêu cũng thiếu.

Theo nhiều nhà tuyển dụng chia sẻ tại sự kiện, con số 32.000 sinh viên IT tốt nghiệp mỗi năm vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Một số công ty lớn như CSC hay Lazada cho biết họ muốn tuyển khoảng 100 ứng viên trong năm nay, nhưng chỉ đạt chưa tới 50% chỉ tiêu. "FPT Software đã phải sang Philippines, Myanmar... để tuyển nhân lực", Chủ tịch Trương Gia Bình từng chia sẻ tại Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2015.

Trong khảo sát gần đây của trang tuyển dụng trực tuyến chuyên về công nghệ thông tin ITviec.com ở 61 công ty lớn, 90% công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này cho biết tình trạng thiếu ứng viên kỹ năng tốt đã làm chậm sự phát triển của họ. Ngoài ra, điểm yếu chính của nhân viên người Việt làm việc trong lĩnh vực IT là khả năng tiếng Anh chưa tốt. Do đó, ngay cả trong số 32.000 sinh viên IT tốt nghiệp mỗi năm, sẽ có không nhiều trong số đó đáp ứng được nhu cầu của các công ty công nghệ, nhất là các công ty nước ngoài.

Thay đổi để tồn tại

Có 4 điểm quan trọng mà ngành IT Việt Nam cần thay đổi để phát triển thị trường nhân lực. Đầu tiên là trình độ ngoại ngữ. Với tình hình hầu hết các công ty IT thuộc lĩnh vực outsourcing thường xuyên phải làm việc gia công cho khách hàng nước ngoài, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật là vô cùng cần thiết. Điều này càng cấp thiết khi Việt Nam gia nhập AEC và TPP trong thời gian tới, những sự kiện được kỳ vọng sẽ đem đến một thị trường lớn hơn.

Kế đến là sự thiếu hụt kỹ năng mềm. Đây luôn là điểm yếu của nhân lực Việt Nam nói chung, nhưng đặc biệt quan trọng đối với ngành IT. Bởi những vị trí cao trong bậc thang sự nghiệp ngành này đều đòi hỏi nhiều hơn những kiến thức về kỹ thuật. Ví dụ, vị trí quản lý dự án sẽ đòi hỏi các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình bày ý tưởng, thuyết phục đối tác, quản lý thời gian và tiến độ... Điều này không phải người làm IT nào ở Việt Nam cũng đáp ứng được.

Nguyên nhân tiếp theo nằm ở sự thiếu cập nhật về công nghệ mới do chưa được tích hợp vào giáo trình dạy IT như các khái niệm Dữ liệu lớn, Lập trình di động, Công nghệ đột phá trong khởi nghiệp và Mã nguồn mở, vốn đã phổ biến trên thế giới.

Cuối cùng là cải thiện các chương trình đào tạo và huấn luyện cho nhân viên IT để nâng cao chất lượng nhân sự IT.

Với các bạn yêu công nghệ nói chung và yêu nghề lập trình nói riêng thì Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình muốn gửi lời nhắn riêng nếu bạn đã và sẽ theo đuổi nghề này; các bạn hãy luôn giữ trọn đam mê và hãy luôn hướng tới đích cuối, dù cho chặng đường tới đó có thể sẽ không chỉ là thảm hoa hồng.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, Stanford đặc biệt triển khai chương trình ưu đãi “Chào năm mới” làm quà mừng xuân mang lại may mắn, tài lộc tới các bạn. Chương trình sẽ áp dụng đến hết 25/2/2016.

Tham khảo và đăng ký học sớm nhất tại đây để không bỏ lỡ cơ hội lớn dịp đầu năm tại Stanford nhé!

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)


Tags: