Lộ trình học phát triển ứng dụng bằng ASP.NET MVC

Học phát triển ứng dụng ASP.NET nên bắt đầu từ đâu? Khi mới bước vào học một công nghệ mới chúng ta đều đặt ra câu hỏi như vậy.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số bước cần thiết để các bạn đặt nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lập trình của mình.

Tìm hiểu cơ bản về máy tính và lập trình

Trong bước đầu khởi nghiệp các bạn cần những kiến thức cơ bản nhất về lập trình và máy tính. Các bạn cần hiểu được kiến trúc máy tính gồm những gì? Quy trình khởi động, nạp hệ điều hành, lưu trữ dữ liệu và xử lý dữ liệu của máy tính ra sao? Tiếp đến các bạn cần hiểu lập trình máy tính là gì? Các loại ứng dụng mà chúng ta có thể lập trình ra là những loại gì và chúng ở những đâu? Tiếp theo là cách để chúng ta làm ra các loại phần mềm đó rồi đến các level ngôn ngữ lập trình.

Sau khi có những khái niệm cơ bản đó các bạn cần tìm hiểu phần mềm là gì? Chương trình là gì? Câu lệnh lập trình là gì? Cách để chúng ta tạo ra các phần mềm rồi các tư duy về giải thuật cũng như giải quyết các vấn đề.


Tìm hiểu kỹ thuật lập trình hướng đối tượng bằng ngôn ngữ C#

Ngôn ngữ C# dùng để phát triển các loại ứng dụng được hỗ trợ bởi .NET Framework như Windows Application, Web Application, Windows Phone Apps hay WebServices….

Trước khi học C# thông thường các bạn sẽ phải học một số ngôn ngữ lập trình hướng thủ tục ví dụ như Pascal hoặc C. Dùng trong các chương trình thiên về hệ thống. Khi bạn đã chắc kiến thức về tư duy logic và giải thuật thì việc học C# cũng rất đơn giản nó cũng có cú pháp tương tự như Java hoặc C và C++.

C# là một ngôn ngữ phổ biến nhất trong các ngôn ngữ được hỗ trợ bởi .NET Framework. Các bạn phải nắm chắc C# và vận dụng thành thạo thì mới có thể xây dựng được ứng dụng với .NET Framework. Để được như vậy bước đầu các bạn có thể tham khảo khóa học lập trình C# cơ bản tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình nhé

Học HTML, CSS và Javascript

Bộ ba mà các bạn không thể bỏ qua đó là HTML dùng để thiết kế lên layout hiển thị của website, CSS để trang trí và định dạng hiển thị cho HTML. Còn Javascript là một ngôn ngữ kịch bản giúp các bạn có thể mang đến cho người dùng những tiện ích và trải nghiệm trên client tốt nhất. Đồng thời cũng giúp chúng ta tương tác với Server thông qua cơ chế xử lý bất đồng bộ AJAX mà Javascript là một thành phần chính không thể thiếu.

Đây là phần mà các bạn học để làm nên hình dáng của trang web cũng như các hệ thống ứng dụng web sau này.

Học SQL Server

SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh mẽ của Microsoft. Nó dễ dùng và tương thích với nền tảng .NET của Microsoft. Các bạn cần nắm được cách thiết kế cơ sở dữ liệu, cách thức hoạt động và các khái niệm đi kèm như table, index, view, store procedure…cũng như cách để truy vấn cơ sở dữ liệu…

Học công nghệ ASP.NET MVC

ASP.NET MVC là một framework mã nguồn mở của Microsoft. Nó đưa ra một tùy chọn mới cho các nhà phát triển ứng dụng .NET song song với ASP.NET Web Form.

ASP.NET MVC là một framework dựa trên pattern design là MVC gồm 3 thành phần chính Model-View-Controller. Dùng để tạo ra website gắn kết các thành phần khác như truy vấn dữ liệu sử dụng C#, ADO.NET hoặc Entity Framework. Trả về dữ liệu cho View thông qua Razor mà ở đó Razor được biên dịch ra HTML. Toàn bộ chất kết dính các thành phần khác tạo thành một ứng dụng hoàn chỉnh là ở ASP.NET MVC.

Các bạn có thể tham khảo khóa học lập trình ASP.NET tại Stanford

Làm các website hoặc ứng dụng thực tế

Sau các bài học và bài tập các bạn có thể nghĩ ra cho mình một dự án website thực tế có thể phục vụ nhu cầu học tập kinh doanh của mình để tạo ra sản phẩm thực tế. Nó sẽ giúp các bạn lấp đầy các khoảng trống trong quá trình học mà chúng ta còn thiếu. Đó là cách hữu hiệu nhất để giúp các bạn hoàn thiện bản thân và phát triển hơn nữa.

Nếu bạn muốn trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp trên ngôn ngữ ASP.NET thì Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình là lựa chọn số 1 sẽ giúp bạn thành công.

Hiện tại, hạn tuyển sinh lớp học lập trình ASP.NET for Developer sẽ đến hết ngày 024/03/2016 và từ nay tới đó, bạn có thể đăng ký để nhận các ưu đãi hấp dẫn.

Hãy đăng ký khóa học lập trình ASP.NET tại đây (https://stanford.com.vn/dang-ky) để có thêm những trải nghiệm thú vị nhé!

 Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: