Những API mà các lập trình viên cần biết

Các công cụ lập trình mới ngày càng được xuất hiện nhiều, các lập trình viên đôi khi phải khó khăn để lựa chọn công cụ phù hợp.

Dưới đây là những API hay nhất được dựa trên nhiều năm nghiên cứu mà chắc chắn bạn sẽ cần phải biết.

1. Google Maps

Có lẽ không có một API nào có thể tương tác tốt và mở ra cho cộng đồng nhiều như Google Maps. API này hiện đã được tích hợp trên hàng triệu trang web trên khắp thế giới như một chuẩn mực map thời hiện đại. API của Goole Map luôn xuất hiện song hành cùng sự đi lên của các công cụ mà developer đang sử dụng trong kỷ nguyên đang lên của mobile.

Một trong những ứng dụng thường dùng nhất chính là các marker trên bản đồ, bạn có thể thêm path vào cho nhiều điểm cũng lúc, phần front end code cũng được tương tác rất nhiều trên API này.

2. IBM Watson

Công nghệ của Watson được gọi là công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), họ hỗ trợ lập trình viên rất nhiều trong việc truy cập vào kho thư viện nghiên cứu đã được tích trữ trong nhiều năm. Gần đây, phía công ty vừa đem về một công nghệ mới với tên gọi Alchemy API cho phép nhận biết và tính toán cả về nhận dạng hình ảnh.

Các tính năng có trong công nghệ này cho phép lập trình viên có thể định dạng các từ ngữ, cũng như nhận diện khuôn mặt hay đồ vật trong các bức ảnh. Nếu bạn cần một số xử lý thông mình trong ứng dụng của mình thì hãy dùng công nghệ này thay vì tự xây dựng một hệ thống khác phức tạp và mất thời gian.

3. FullContact

Fullcontact cung cấp thông tin về người dùng đằng sau email của họ. Từ dữ liệu đó bạn có thể xác định được cụ thể tên gọi, độ tuổi, vị trí, giới tính và cả tài khoản mạng xã hội của họ. Hệ thống cũng nhận input các tài khoản twitter, Facebook và cả số điện thoại được cập nhật trên mail. Bạn sẽ không phải khổ sở lấy chúng về từ từng email nhỏ nữa.

Công cụ này rất hữu ích cho sale, bạn có thể tìm thấy Fullcontact ở các ứng dụng đọc business card hay các phần mềm dữ liệu công ty. Clearbit là một trong những đối thủ mới nổi lên những vẫn còn xa mới vượt qua được FullContact đã được hình thành hơn 4 năm.

4. Twitter

Thật khó để cưỡng lại được sự tiện lợi của twitter, đây cũng là một API mà bất kỳ lập trình viên nào cũng muốn sử dụng. Tuỳ thuộc vào tập người dùng của bạn mà twitter sẽ phát huy tính hiệu quả của mình. Dĩ nhiên, Twitter luôn được coi là một công cụ cực tốt giúp nhà phát triển chia sẻ ứng dụng của mình tốt hơn trên twitter.

5. Facebook

Facebook hiện đang chiếm lượng người dùng đông đảo nhất trên thế giới. Với 1 tỷ người dùng, bạn có thể có rất nhiều lợi thế khi sử dụng cho social login (dùng Stormpath), điều này giúp việc chia sẻ và kiếm tiền nhanh hơn.

Facebook hiện đang hạn chế loại data được xuất hiện trên ứng dụng, nhưng vẫn còn rất nhiều đất cho các nhà lâp trình phát triển tiếp. Hơn nữa, Facebook cũng có hệ thống định dạng ngôn ngữ riêng, mobile backed, Parse và nhiều thứ khác nữa đang chờ bạn tìm hiểu.

6. Stormpath

Nếu bạn đang tìm bất kỳ dạng đăng nhập (login) nào cho trang của bạn thì đừng làm gì khác ngoài việc nghĩ đến Stormpath. Stormpath là một API giúp quản lý user được xậy dụng để hỗ trợ cho Facebook login và một số thứ khác nữa.

Nếu bạn chỉ dùng chức năng nhận diện bằng mạng xã hội thì nên nghĩ nhiều tới việc xây dựng ứng dụng trên Stormpath hơn là tiếp tục việc thay đổi hoặc tạo ra các API khác. Nó sẽ giúp duy trì, quản lý và lưu lượng người dùng cho phép giải quyết luôn các vấn đề như quên password,…

Stormpath hỗ trợ Facebook, Google, LinkedIn, Twitter và cả GitHub

7. Twilio

Là một trong những API cũng được các lập trình viên rất yêu thích. Các tập đoàn viễn thông đã đưa ra một giải pháp API rất đơn giản về voice và text. Gửi và nhận tin nhắn cuộc gọi, mms hình ảnh. Bạn có thể xây dựng Twilio như một cấu phần căn bản hoặc một giá trị thêm vào cho ứng dụng của bạn.

8. SendGrid

Transactional email hoàn toàn khác với marketing email ở chỗ nó chỉ gửi đến một người ngay tại thời điểm tác vụ. Tin gửi đi cực kỳ tập trung vào đối tượng. Chúng ta có thể liên tưởng đến những thứ như receipts, reset password, xác nhận tài khoản và notification từ mạng xã hội.

Sendgrid là một trong những đơn vị mang transactional email đến cho các nhà phát triển. Nó cho phép nhân rộng hệ thống email delivery ra hơn nhiều lần kể cả real-time data (thông qua webhook), cho phép người dùng phản ứng và tương tác trực tiếp. Về cơ bản, bất cứ ứng dụng nào có tài khoản user hoặc thương mại điện tử đều cần email giao dịch này. Mặc dù có rất nhiều đối thủ ở phân khúc này, nhưng SendGrid thật sự tạo được khác biệt, một trong những đối thủ lớn nhất của nó hiện nay không ai khác chính là Mail Chimp.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn lập trình viên tiết kiệm thời gian khi giải quyết các vấn đề của mình.

Còn nếu bạn muốn trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp thì Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình là lựa chọn số 1 sẽ giúp bạn thành công.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, học backend, khóa học lập trình, hàm api