Học lập trình siêu tốc: TẠI SAO KHÔNG?

Thay vì lãng phí 10 năm để tự học lập trình thì chỉ với việc đọc bài viết dưới đây, tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm được 9 năm.

Tôi đã đọc ở đâu đó có bài viết rằng “Tự học lập trình trong 10 năm” mới có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp – đây là một con số không hề nhỏ. Liệu bạn có phải khổ luyện 10,000 giờ (10 năm) để trở thành một chuyên gia phát triển phần mềm? Thay vì lãng phí 10 năm để tự học lập trình thì chỉ với việc đọc bài viết dưới đây, tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm được 9 năm.

Tự học lập trình như thế nào tốt

Nhận ra lý do tại sao bạn muốn học lập trình: Lập trình là một lĩnh vực khá hot, để tồn tại với nghề này thì bạn phải có một niềm đam mê và thích thú trong việc học lập trình. Hãy chắc chắn rằng nó đủ vui để làm cho bạn sẽ sẵn lòng bỏ thêm 10 năm để luyện tập.

Lập trình: Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian trở thành lập trình viên chuyên nghiệp thì trong quá trình tự học lập trình, hãy tập trung chuyên sâu vào một mảng có thể là: Lập trình web, lập trình Mobile, lập trình mạng, lập trình ứng dụng…

Các ngôn ngữ lập trình: Giữa vô vàn ngôn ngữ lập trình, người tự học lập trình cần chọn cho mình một cách học phù hợp để có một khởi đầu thuận lợi.

+ Lập trình web cần thông thạo HTML, CSS, Javascript… cần hiểu các ngôn ngữ Server như PHP, Python, Ruby, Java, C#...cùng các database như MySQL, NoSQL, SQL Server…

+Lập trình iOS sẽ dùng Objective-C, lập trình Android sử dụng Java và lập trình Windowphone sẽ dùng C#...

Chọn mặt gửi vàng đúng “Thầy”: Việc quan trọng nhất khi tự học là chọn đúng nguồn tài liệu chất lượng. Các trang có nguồn tài liệu ebook về lập trình khá phong phú như github.com hay linuxlinks.com bạn có thể tham khảo. Hãy hỏi thêm các cao thủ lập trình mà bạn có cơ hội tiếp cận về các đầu sách cần đọc.

Tự học lập trình tốt tại Stanford

Nói chuyện cùng các cao thủ: Đây là cách tự học lập trình hiệu quả nhất mà không phải ai cũng biết cách áp dụng. Nói chuyện cùng họ, đọc hiểu các chương trình do họ viết ra. Điều này thì còn quan trọng hơn bất kỳ cuốn sách hoặc khóa huấn luyện nào. Đăng ký làm thành viên của một vài diễn đàn có uy tín về lập trình, bạn sẽ làm quen được với rất nhiều người giỏi.

Làm việc trên các dự án nhỏ: Hãy thử sức với một vài ứng dụng nho nhỏ khi kiến thức của bạn vừa đủ. Thực tế sẽ chỉ ra cho bạn thấy cách học của bạn đã hợp lý chưa và cần trau dồi thêm những gì.

Đăng ký các khóa học

Nếu trải qua tất cả các bước ở trên mà vẫn chưa thành công thì bạn không phải là người có khả năng tự học mà cần người chỉ bảo. Cách tốt nhất là tham gia các khóa học lập trình, đặc biệt các lớp có số lượng khoảng 5 – 12 học viên như Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình để được chuyên gia hỗ trợ tốt nhất trong quá trình học tập. Với chương trình học đi sâu vào thực tế tại các doanh nghiệp CNTT, chỉ sau khóa học bạn đã có thể trở thành lập trình viên chỉ cần bạn có đủ đam mê và quyết tâm.

Chúc các bạn sớm tìm được cho mình phương pháp tự học hiệu quả nhất!

Tham khảo các khóa học lập trình tại đây: https://stanford.com.vn/dao-tao

Tags: học lập trình, tự học lập trình,