Tuyệt chiêu học lập trình nhanh – Đừng bỏ lỡ

Học lập trình có thể cực kỳ căng thẳng nhưng nếu bạn biết những bí quyết dưới đây thì bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận với một phương pháp học hiệu quả nhất

Bạn đang học lập trình? Và bạn muốn học nhanh một ngôn ngữ, thư viện hoặc framework mới càng sớm càng tốt?. Thật may mắn khi những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức một cách tốt nhất nếu không thì tất cả thông tin về lập trình sẽ đi vào tai này và ra ở tai kia của bạn.

Đừng học nhồi nhét thật nhiều kiến thức vào một lúc

Từ xưa đến nay người học luôn quan niệm nếu muốn học thành thạo cái gì đó thì cứ nhồi nhét nhiều kiến thức về nó nhưng đó là cách tồi tệ nhất để học lập trình.  Bởi bạn càng cố nhồi nhét, thì bạn càng nhớ được ít đi.

Chính vì vậy, điều tốt nhất dành cho bạn là chia nhỏ buổi học thành nhiều chủ đề nhỏ, nó sẽ giúp cho bạn ghi nhớ và tiếp thu kiến thức mới được tốt hơn. Giữa mỗi chủ đề học cần có phút nghỉ ngơi ngắn.

học lập trình tại Stanford

Xem lại, xem lại, xem lại

Sẽ là không đủ nếu bạn học một chủ đề chỉ một lần hoặc hai lần. Bạn phải xem lại những gì mình đã học hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm lần. Chính điều đó sẽ làm khắc sâu bài học đó vào bộ não của bạn thêm một chút.

Nếu bạn là một người có thói quen học nhồi nhét, thì khi học theo cách này bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì kiến thức của bạn sẽ bắt đầu được giữ lâu hơn thông qua những nỗ lực xem lại nó đều đặn.

Sử dụng nhiều nguồn tài nguyên khác nhau

Đối với những người mới học lập trình viên thì điều khó khăn nhất đối với họ là các chi tiết và sắc thái cần phải tiếp thu. Bạn sẽ rơi vào trạng thái vò đầu bứt tóc rất nhiều cho đến khi kiến thức được tiếp nhận.

Đối với mỗi ngôn ngữ khác nhau bạn sẽ cần phải nhớ hàng trăm quy tắc cú pháp (từ khóa, dấu chấm phẩy, khoảng trắng), các chủ đề như lập trình hướng đối tượng, observer patterns, các hệ thống entity-component… Nếu bạn chưa có kinh nghiệm lập trình trước đó thì sẽ rất khó khăn để nhớ những chi tiết đó.

Học lập trình chuyên nghiệp

Học lập trình có thể có những tùy ý đáng ngạc nhiên, có thể có rất nhiều tài liệu để bạn có thể tham khảo nhưng bạn phải lựa chọn một tài nguyên nào đó phù hợp với bạn. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã hiểu về các chủ đề nào đó, nhưng sẽ có nhiều thứ thú vị hơn khi bạn tiếp tục tìm hiểu về nó. Vậy tại sao không sử dụng nhiều tài nguyên nhất bạn có thể?

Thực hành có chủ đích tạo ra sự hoàn hảo

Không ai khi vừa mới học lập trình đã có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. Có nhiều người nói rằng phải thực hành liên tục và dành thời gian thực hành nhiều thì bạn sẽ thành thạo nhanh, điều đó đúng nhưng cách bạn thực hành như thế nào quan trọng hơn nhiều lần lượng thời gian bạn dành cho việc thực hành.

Xem các video hướng dẫn trên internet là thụ động, đọc sách cũng là thụ động, lắng nghe các podcast cũng là thụ động. Còn nếu bạn đang là một người mới học lập trình thì bạn có thể bị cám dỗ để ngâm cứu hết chủ đề này sang chủ đề khác, nhảy hết từ hướng dẫn này sang hướng dẫn khác và không thực sự áp dụng bất kỳ những kiến thức đó một cách thiết thực.

Hãy dừng điều đó lại nếu bạn muốn học nhanh chóng và hiệu quả bạn phải sẵn sàng học tập ở thế chủ động thay vì thụ động. Thực hành tích cực sẽ quyết định đến kết quả cuối cùng.

Hãy thử nghiệm với các dự án nhỏ cho riêng mình

Học lập trình tại Stanford

Đối với các bạn đang theo học lập trình ở các trường đại học hoặc các đơn vị đào tạo lập trình thì không nên đánh giá thấp hiệu quả của bài tập về nhà. Hãy luôn luôn nghiêm túc xem bài tập đó như một cơ hội để củng cố thêm những gì bạn đã học được vào trí nhớ của bạn về lâu về dài.

Còn đối với các bạn tự học lập trình thì hãy tạo ra cho mình một vài dự án cá nhân! Nghĩ về các ý tưởng mà mình muốn thực hiện, bạn có thể tạo ra một trò chơi đơn giản của riêng mình, hay đơn giản là một ứng dụng web nhỏ, học hỏi từ những ứng dụng của các lập trình viên kỳ cựu và thực hành theo. Miễn là nó tạo ra hứng thú cho bạn, hãy thực hiện nó.

Các lời khuyên trên đây hy vọng sẽ có ích cho bạn, chúc các bạn thành công

Xem thêm các khóa học lập trình tại website: stanford.com.vn

 

Tags: học lập trình, học lập trình viên