Khám phá bí quyết học lập trình tốt hơn và nhanh hơn

Học lập trình không phải là chuyện mà ta có thể làm trong một sớm, một chiều, nhưng không khó khăn để bắt đầu. Bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi mới học.

Bạn có thể thấy lập trình đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống hay nói một cách gần gũi hơn, dường như đi đâu chúng ta cũng bắt gặp đó là:

  • Hệ thống website tin tức xã hội, chỉ số thị trường, phát minh công nghệ,…
  • Ứng dụng trên những dây chuyền sản phẩm tự động lắp ráp, đóng gói
  • Những ứng dụng quản lý mà chỉ cần vài cú click chuột, phím nhấn là xong một tác vụ, những xử lý báo cáo tổng hợp số liệu
  • Những chương trình học trực tuyến ghi nhớ lộ trình học, nhắc nhở, khen tặng
  • Những ứng dụng trò chơi đấu trí, đánh cờ, đố vui, nấu ăn, tập thể thao, theo dõi sức khỏe, đánh trận giả

Và còn nhiều nhiều nữa…

Nghề lập trình được coi là nghề thuần kỹ thuật với hình ảnh gắn với chiếc máy tính. Nhưng nếu bạn đam mê lập trình thì đó sẽ là nghề không hoàn toàn khô khan vì những mã code, những dòng lệnh đó tạo ra các ứng dụng phục vụ cho cuộc sống tiện nghi hơn, tốt đẹp hơn và có thêm nhiều niềm vui hơn.

Học lập trình không phải là chuyện mà ta có thể làm trong một sớm, một chiều, nhưng nó không phải là quá khó khăn để bắt đầu. Có rất nhiều điều bạn có thể làm cho nó dễ dàng hơn khi bạn học lập trình. Hãy khám phá được những bí quyết để học lập trình tốt hơn và nhanh hơn.

Học lập trình bắt đầu từ đâu

Học Lập trình, bạn cần kiên nhẫn – từng bước, từng bước một…

Học lập trình là bạn học cách giao tiếp với máy tính. Khi mới bắt đầu bạn sẽ phải học các khái niệm cơ bản, cú pháp (từ vựng) rồi đến các quy tắc, cấu trúc kết hợp (văn phạm).

Bạn có thể bắt đầu từ dễ đến khó, từ những bài tập đơn giản, những điều cơ bản dễ hiểu nhất rồi mới đến những bài toán phức tạp hơn, lớn hơn. Với mỗi chủ đề mới bạn nên học trước các khái niệm lý thuyết để hiểu điều đó là gì, sau đó thực hành dựa trên lý thuyết đó, bạn sẽ biết cách ứng dụng như thế nào.

Bạn nên kiểm tra các bài tập thực hành của mình với nhiều giả định, trường hợp khác nhau để đảm bảo tính đúng đắn của chương trình và qua đó nắm vững hơn khái niệm đó trước khi chuyển sang khái niệm tiếp.

Và một điều nữa, các kiến thức nền tảng lập trình thường có liên quan với nhau chặt chẽ nên nếu kiên trì từng bước một bạn không chỉ nắm vững hết các kiến thức nền tảng đó mà còn có thể chuyển sang một ngôn ngữ lập trình khác một cách dễ dàng.

Học lập trình - Nếu sai thì sửa

Học lập trình ở đâu tốt nhất

Với bất cứ ngành học nào cũng vậy, bạn không thể chỉ nắm vững lý thuyết mà có thể giỏi được. Đối với lập trình cũng vậy, lý thuyết và thực hành luôn phải song hành với nhau. Nếu đã vững lý thuyết thì vẫn phải viết lệnh thường xuyên để hiểu thực sự và biết cách ứng dụng những kiến thức ấy.

Khi viết mã lệnh thì các bạn sẽ gặp đủ mọi lỗi, đây là điều ai cũng sẽ mắc phải như: ứng dụng không chạy, cú pháp không đúng, kết quả không đúng hay có khi chương trình chạy không ổn định, có lúc chạy đúng nhưng có lúc thì sai,… Bạn sẽ phải kiểm tra và phát hiện ra lỗi, tìm cách khắc phục và chạy lại. Qua mỗi sai lầm bạn lại phát hiện là điều gì đó và bạn sẽ thấy mình càng hiểu rõ hơn và bạn sẽ lập trình nhanh hơn khi bạn càng lập trình nhiều hơn.

Và nhớ là càng thực hành nhiều, càng không sợ sai lầm những khi còn có thể, bạn sẽ càng hiểu rõ vấn đề và lập trình giỏi hơn.

Bạn phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới

Công nghệ thường xuyên được cập nhật và thay đổi, ngày sẽ xuất hiện thêm nhiều ngôn ngữ lập trình hơn, nhiều hướng ứng dụng mới mở ra,….Có những kỹ năng bạn được học trước kia giờ đây đã không còn phù hợp nữa nên bạn phải thường xuyên cập nhật tri thức mới để không là người đứng bên lề thời đại.

Bạn có thể học qua sách tạp chí, các e-book, các diễn đàn, các website, các fanpage uy tín, các khóa học,… và quan trọng là áp dụng các kiến thức được học đó vào thực tế cuộc sống.

Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn nắm được những cách học cơ bản của môt người mới bắt đầu đi vào thế giới lập trình.

Xem thêm các bài chia sẻ khác tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu,