Hướng dẫn học iOS cơ bản trở thành lập trình viên giỏi

Học iOS cơ bản là một quá trình dài, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cài đặt Xcode, cấu trúc ứng dụng của bạn, thực hiện tất cả mọi thứ giúp bạn có thể tạo app

Với sự tinh xảo trong thiết kế cũng như hệ điều hành được tối ưu hóa, các sản phẩm chủ đạo của Apple là Macbook, Ipad và Iphone đang chiếm rất lớn thị phần khách hàng trong những năm gần đây góp phần tạo nên sức bật lớn cho ngành lập trình iOS Việt.

Bạn muốn kiếm nhiều tiền từ lập trình di động iOS, nhưng không biết nên học iOS cơ bản từ đâu và bắt đầu như thế nào? điều gì bạn cần để trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp.

Đầu tư mua một chiếc Macbook và cả một chiếc iPhone – nếu bạn chưa có

Để có thể trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp, thì việc đầu tư một máy Mac là điều cần thiết. Nếu bạn chưa có đủ kinh phí có thể tạm thời dung máy ảo, nhưng về lâu dài bạn cần có cho mình một chiếc Macbook.

Cài đặt Xcode

Phần mềm quan trọng nhất của lập trình viên iOS – Xcode, bạn phải cài phần mềm này vào máy của mình. Xcode sẽ là IDE(integrated development environment – môi trường lập trình tích hợp) của bạn để lập trình iOS app. Hãy làm quen với nó, vì đây chính là phần mềm quen trọng nhất mà một người lập trình viên iOS phải biết.

Với Xcode, bạn có thể viết, sửa, debug hoặc đơn giản có thể làm được mọi thứ với app của mình trong storyboards, bạn còn có thể tích hợp luôn unit test và rất nhiều thứ khác khi phát triển sản phẩm. Bạn cũng có thể dùng luôn Xcode để upload app của bạn lên App Store/

Học ios cơ bản cho người mới

Học lập trình cơ bản

Đây là giai đoạn khó nhất vì bạn cần bắt đầu với việc học code. Nếu bạn đã có nền tảng về lập trình thì bạn sẽ chọn Objective-C hoặc wift để tiếp cận vì sẽ không có khó khăn gì. Còn nếu bạn chưa từng code bao giờ, thì bạn cũng không nên lo lắng, hãy học thẳng Swift, vì đây là ngôn ngữ bạn có thể tiếp cận ngay từ đầu.

Tạo vài app khác nhau theo từng bước hướng dẫn học ios cơ bản của các tutorials.

Hãy thử tự mình thử sức với một app máy tính, dự báo thời tiết, app chuyển đổi thời tiết, hay đơn giản là một app nghe nhạc theo các tutorials hướng dẫn ở các trang web trên mạng. Bạn sẽ nắm được các bí quyết để tạo cứ một app nào mà bạn tìm thấy tutorial về chúng.

Trong quá trình, hãy học nhiều nhất có thể về những điều cơ bản trong phát triển phần mềm.Tất nhiên nó không hẳn sẽ tăng chuyên môn mà bạn đang cần, nhưng để có được một công việc của lập trình viên iOS, đó sẽ là những nền tảng mà bạn phải có.

Hoàn thành app của bạn

Sau một thời gian học tập và làm việc với app của bạn, bạn cũng nên có một app hoạt động được. Đây là một số gợi ý về những gì mà các nhà tuyển dụng muốn thấy trong app của bạn:

-Một app hoạt động được

-Code sạch sẽ.

-Code đã được tổ chức với những class nhỏ, những biến với tên phù hợp, những nhóm file được sắp xếp trong project Xcode của bạn.

-Thói quen dùng storyboards (bạn sẽ có một điểm công lớn nếu bạn có thể vừa dùng storyboards vừa dùng code để tạo giao diện người dùng)

-Thói quen dùng CocoaPods

-Một vài unit test đơn giản

-Sử dụng một vài thư viện mở rộng (ví dụ như một vài bộ mã nguồn mở trên Github – đây là một điểm công lớn nếu bạn có thể làm được, vì trong thực tế bạn sẽ liên tục cần đến nó)

Tất nhiên mọi thứ còn phụ thuộc vào công ty và vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển, nhưng nhìn chung với những thủ thuật trên giắt lưng, bạn sẽ tự tin bắt đầu với mọi vị trí junior iOS developer.

 Học ios cơ bản cho người mới tại Stanford

Đăng app của bạn lên App Store

Tất nhiên là để rõ ràng, phải nói trước là bước này là không bắt buộc, vì để thực hiện nó, bạn sẽ cần một tài khoản lập trình viên iOS, nó tốn 99$ mỗi năm và còn là hên xui khi app của bạn có thể bị gỡ kể cả với số tiền đã bỏ ra.

Nó tùy thuộc vào bạn có muốn có một app trên App Store hay không, nhưng rất nhiều công ty đánh giá đó là một điểm cộng rất lớn trong hồ sơ của bạn.

Upload app của bạn lên Github.

Github là platform phục vụ mục đích lưu trữ, chía sẻ và source control, thường dùng cho việc chia sẻ code. Github được sử dụng rộng rãi và bạn có thể nhận được khá nhiều lợi ích từ việc dùng Github bằng việc quản lí code của bạn và có một phương án để backup khi cần.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu bạn muốn thành thạo lập trình iOS nhanh nhất? Còn chờ gì nữa, hãy tham gia khóa iOS cơ bản tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình và đón đầu xu thế mới nhé.

 

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, học lập trình ios,