Hướng dẫn học lập trình C tốt nhất cho người mới bắt đầu?

Nếu bạn mới bắt đầu học lập trình thì C là ngôn ngữ lập trình mà bạn nên lựa chọn. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn học lập trình C hiệu quả nhất

Nếu bạn mới bắt đầu học lập trình thì C là ngôn ngữ lập trình mà bạn nên lựa chọn. C là ngôn ngữ xuất hiện từ rất lâu, có số tuổi già nhất trong tất cả các dòng ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay. C vẫn đang còn phổ biến trong giảng dạy về lập trình máy tính tại các trường cao đẳng, đại học.

C là ngôn ngữ lập trình rất logic, chặt chẽ, giúp cho người mới bắt đầu tiếp cận với lập trình dễ dàng nắm được tư duy lập trình với các khái niệm lập trình đơn giản như biến, hằng, toán tử, cấu trúc lặp, cấu trúc điều khiển,  hàm, tham số…

Học lập trình C là phương pháp tuyệt vời giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận nhiều dòng ngôn ngữ mới sau này. Khi đã nắm vững lập trình trên ngôn ngữ C, bạn hoàn toàn có thể học tiếp, nâng cao sang các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như C++, C#, Objective-C, Java, Python, … một cách dễ dàng hơn.

Học lập trình C cơ bản cho người mới

Lập trình C cơ bản không khó, tuy nhiên, để có một phương pháp học tập hiệu quả bạn cần phải có lộ trình học rõ ràng, tài liệu học uy tín, chất lượng và thêm một điều quan trọng nữa là sự kiên trì. Bài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn học lập trình C cơ bản cho người mới.

1. Nắm vững những kiến thức nền tảng

Khi tiếp cận với lập trình C thì bạn cần có những kiến thức nền tảng cơ bản nhất bao gồm các chức năng và các chức năng này bạn có thể sử dụng các biến, câu lệnh điều kiện, vòng lặp để lưu trữ và thao tác dữ liệu.

2. Set up một trình biên dịch vào máy tính của bạn

Những đoạn code của ngôn ngữ C sẽ phải biên soạn bởi chương trình thông dịch mã thành tín hiệu mà máy có thể hiểu được. Chương trình này là miễn phí hệ điều hành và sẽ có một trình biên dịch khác nhau.

• XCode là một trong những trình biên dịch C tốt nhất đối với Mac.

• Microsoft Visual Studio Express hoặc MinGW bạn có thể dùng với Windows

• gcc là một trong những lựa chọn phổ biến nhất đối với Linux.

3. Kiểm tra các mã code cơ bản

Kiểm tra các mã code cơ bản sẽ giúp bạn có thể đề ra một ý tưởng tốt về các cách thức khác nhau cho chương trình chức năng. Những đoạn #include sẽ xuất hiện trước khi chương trình chạy và tải các thư viện có chứa các chức năng bạn cần.

Tất cả các chương trình C chạy một “chính” chức năng. Các chính lệnh int() cho trình biên dịch rằng chương trình đang chạy các chức năng được gọi là “chính” và rằng nó sẽ trả về một số nguyên khi nó được hoàn tất.

Hướng dẫn học lập trình c cơ bản

Các { } chỉ ra rằng tất cả mọi thứ bên trong chúng là một phần của chức năng.

Các chức năng printf () hiển thị nội dung của các dấu ngoặc đơn trên màn hình của người dùng. Các dấu ngoặc kép đảm bảo rằng các chuỗi bên trong được in theo nghĩa đen. Các \ n tự nói với trình biên dịch để di chuyển con trỏ đến dòng kế tiếp.

Các ; biểu thị cuối dòng. Hầu hết các dòng mã C cần phải kết thúc bằng dấu chấm phẩy.

Các lệnh getchar () cho trình biên dịch để chờ đợi cho một đầu vào phím tắt trước khi chuyển.

Các lệnh return 0 cho biết kết thúc của hàm. Lưu ý cách các chức năng “chính” là một chức năng int. Điều này có nghĩa rằng nó sẽ cần một số nguyên để được trả lại khi chương trình kết thúc. Một “0” chỉ ra rằng chương trình đã thực hiện một cách chính xác; có số nào khác sẽ có nghĩa rằng chương trình chạy vào một lỗi.

4. Tập biên dịch chương trình

Nhập mã vào trình soạn thảo mã của bạn và lưu nó như là một “* .c”. Biên dịch nó trong trình biên dịch của bạn, thường bằng cách nhấn vào xây dựng hoặc nút Run.

5. Luôn đánh giá các đoạn mã do bạn tạo ra

Bình luận là một phần của mã mà không được biên dịch, nhưng cho phép bạn để giải thích những gì đang xảy ra. Điều này rất hữu ích để nhắc nhở mình những gì mã của bạn là cho, và để giúp các nhà phát triển khác, những người có thể nhìn vào mã của bạn. Để bình luận trong C nơi / * vào lúc bắt đầu của bình luận và * / ở cuối.

Bình luận có thể được sử dụng để nhanh chóng loại bỏ các phần của mã của bạn mà không xóa chúng. Đơn giản chỉ cần gửi kèm theo mã bạn muốn loại trừ với các thẻ bình luận và sau đó biên dịch. Nếu bạn muốn thêm mã trở lại, loại bỏ các thẻ.

Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp ích được cho các bạn mới học lập trình C.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, học lập trình c