Học lập trình - Làm cách nào để trở thành một lập trình viên

Học lập trình như thế nào để hiệu quả, tự học lập trình nên bắt đầu từ đâu? Hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm dưới đây để học lập trình hiệu quả hơn

Ngày nay, với sự phát triển của internet, không khó để bạn tự học lập trình với nhiều nguồn tài nguyên miễn phí nhưng có thể đặt nền móng đầu tiên là không thể nếu bạn không có phương pháp học hiệu quả. Vậy thì học lập trình như thế nào để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, cùng tìm hiểu nhé!

Cách để bạn học lập trình hiệu quả nhất chính là thực hành. Nói một cách khoa học thì việc rèn luyện không khiến bạn tự động đạt đến đỉnh cao của tài năng nhưng ngay cả những người đã có kinh nghiệm, sự nỗ lực rèn luyện vẫn giúp họ cải thiện đáng kể năng lực của mình. Xác định rõ khả năng hiện tại, những khó khăn của bản thân, nhận được đánh giá có ý nghĩa và tìm cơ hội sửa sai, làm lại là cách học tập tốt nhất.

Chính vì vậy, hãy luyện tập code liên tục, hãy dành 1-2 giờ cuối tuần để code, vì thực tế đã chứng minh những gì bạn đã học sau vài ngày phần lớn sẽ bị lãng quên. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là luyện tậm – mặc dù bạn chỉ có thời gian 30 phút ít ỏi mỗi ngày nhưng 30 phút đó vẫn tạo ra sự khác biệt lớn.

Học lập trình ở đâu tốt

Bắt đầu với những gì bạn yêu thích nhưng đừng quên những thứ cơ bản: hãy lùi lại 1 bước khi bạn đã đến 1 điểm nào đó và học về những nguyên lý lập trình cơ bản, các patterns design, lập trình hướng đối tượng,…

Phát triển dự án từ khi bắt đầu đến khi kết thúc: Việc bạn đi hết quá trình phát triển 1 sản phẩm phần mềm sẽ là một cách tốt nhất, dù đó là ý tưởng đơn giản là giúp bạn bè hay của riêng của bản thân thì trải nghiệm tạo 1 website hoặc ứng dụng hoàn chỉnh.

Tham gia vào các dự án khác nhau cùng các lập trình viên khác: Trong một vài dự án bạn có thể là người giỏi nhất nhưng cũng có thể là kém nhất trong một số khác. Hãy thử thách khả năng làm lãnh đạo của mình nếu là người giỏi nhất. Còn ngược lại, hãy học hỏi xem người giỏi họ làm như thế nào và họ không làm những gì.

Hãy làm việc sau người lập trình trong một dự án, khi bạn đã tìm hiểu chương trình của họ. Hãy nghĩ xem làm thế nào để thiết kế những chương trình giúp cho những người sau này có thể duy trì dễ dàng hơn. Thử tìm xem làm sao để hiểu được chương trình đó, chỉnh sửa thế nào để tốt hơn.

Tham dự những buổi meet-up và tìm hiểu các lập trình viên khác: Điều này còn quan trọng hơn bất kỳ quyển sách hay khóa học lập trình nào. Trao đổi với những lập trình viên khác nhau và tìm hiểu thêm những chương trình khác. Dù bạn chỉ là lập trình viên mới chập chững vào nghề hay đã tự tin với những kĩ năng của mình và sẵn sàng tìm kiếm việc thì bạn vẫn sẽ học được rất nhiều thứ từ cộng đồng developer.

học lập trình nên bắt đầu từ đâu

Tuân theo những quy định tiêu chuẩn của ngôn ngữ. Đó có thể đó là quy định gõ code ở nơi bạn làm việc, bạn sống. Bạn cũng nên tìm hiểu xem người ta thích điều gì ở ngôn ngữ đó, họ cảm thấy thế nào hay vì sao họ thích nó.

Học ít nhất khoảng nửa tá ngôn ngữ lập trình cơ bản thuộc nhiều nhóm chức năng khác nhau như Java, C++, Lisp, ML, Prolog, Sisal, Clojure, Go.

Nhớ rằng "máy tính" là một phần của "khoa học máy tính". Vì vậy, nên nắm rõ thời gian để máy tính thực hiện một lệnh, lấy một từ trong bộ nhớ (có hoặc không có cache), đọc những từ liên tiếp trong ổ đĩa…

Tò mò! Nếu bạn được nghe điều gì đó được giải thích quá sơ sài hoặc nếu bạn không hiểu nhiều về nó, hãy tìm hiểu trên google. Một trong những tính cách quan trọng nhất của 1 dev giỏi là tình thần “đói khát” muốn học hỏi.

Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải thuộc lòng mọi thứ. Điều quan trọng chính là khả năng sử dụng những từ khóa đúng và đảm bảo bạn đã tìm kiếm đủ trước khi nghĩ đến việc đăng 1 câu hỏi trên Stack Overflow. Thật ra rất nhiều khả năng là câu hỏi của bạn đã được đăng và đã được trả lời hàng tá lần rồi.

Bạn yêu thích lập trình và muốn thử sức trong vai trò chuyên gia lập trình tại những công ty công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam? Hãy đăng ký học lập trình ngay từ bây giờ tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.

----

STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0866 586 366 - 024. 6275 2212

Website: https://stanford.com.vn/   


Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu,