Học kiểm thử phần mềm cần kiến thức gì?

Học kiểm thử phần mềm nên bắt đầu từ đâu, học như thế nào để hiệu quả, đây là những băn khoăn của những ai đang muốn theo đuổi nghề đầy tiềm năng này

Kiểm thử phần mềm đang ngày càng phát triển ở Việt Nam và được nhiều người quan tâm biết đến. Kiểm thử là một thành phần chính của phát triển phần mềm để đảm bảo tính tin cậy và chất lượng của phần mềm.

Trở thành chuyên viên kiểm thử phần mềm giỏi thì ngoài việc yêu cầu người học kiểm thử phần mềm cần thành thạo với các khái niệm và thuật ngữ khác nhau của kiểm thử. Bên cạnh đó, bạn cần phải có kỹ năng nhất định và kiên trì để thành công trong lĩnh vực này. Các bạn cần nắm vững các kiến thức rất căn bản và mang tính tổng quát nhất về CNTT như:

Khóa Học kiểm thử phần mềm cùng Stanford

Hệ điều hành: nắm vững hoạt động cơ bản của hệ điều hành cũng như tập lệnh cơ bản của nó. Tập trung vào 2 hệ điều hành chính: Windows và Linux. Trên hệ điều hành, các bạn cũng cần biết cách cấu hình hay xem thông tin của người sử dụng, cách cài đặt ứng dụng, cách cấu hình, điều chỉnh thông số của các kết nối ...

Mô hình Client/Server: Các bạn cần nắm vững ở mức cơ bản các hoạt động và bản chất của mô hình này, cách giao tiếp hay cách kết nối của mô hình.

Web-based application: Bạn cần phân biệt thế nào là một web-based application, nó có sự khác biệt gì với các ứng dụng truyền thống khác.

Giao thức-protocol: Một kiến thức không thể thiếu cho một tester thực thụ. Chỉ cần nắm vững nguyên lý hoạt động của các protocol nó như thế nào? Nắm thêm một số protocol cơ bản như SMNP, TCP, UDP, TCP/IP ...

Database: Các bạn cần có kiến thức về cách cài đặt một hệ cơ sở dữ liệu (DBMS) và sử dụng nó cũng như một số câu lệnh truy vấn dữ liệu SQL.

Cài đặt và triển khai: các bạn cũng cần nắm thêm cách cài đặt/cấu hình/triển khai một webserver trên một platform(hệ điều hành) cùng với một cơ sở dữ liệu cho một ứng dụng web. Hay cách cài đặt/cấu hình/triển khai một ứng dụng.

Hệ thống: Bạn cũng nên chuẩn bị thêm cho mình một số kiến thức căn bản về hệ thống như cấu trúc cơ bản và nguyên lý hoạt động của một hệ thống đơn giản hay một ứng dụng hệ thống. Vì khi bạn làm kiểm thử phần mềm, đôi lúc bạn cần phải biết luồng dữ liệu đi như thế nào, cái nào thực sự là lỗi và cách xem log file ra sao ...

Networking: Với một số công ty, các kỹ sư kiểm thử yêu cầu bạn phải có nền tảng về networking. Họ sẽ không đòi hỏi bạn phải có kiến thức thật sâu nhưng bạn cần phải có các kiến thức về kết nối, các chuẩn kết nối hay các thiết bị mạng cũng như các mô hình kết nối. Nếu được bạn cần trang bị thêm một số kiến thức về networking của một số hãng nổi tiếng như Cisco.

Automate: Đây là một môn học, nó sẽ giúp bạn có kiến thức về cách xác định các luồng dữ liệu hay các bước chuyển trạng thái điều khiển trong một hệ thống phần mềm. Kiến thức này vô cùng quan trọng để sau này áp dụng nó vào công việc kiểm thử phần mềm. Một kỹ sư kiểm thử này giỏi hơn kỹ sư kiểm thử khác nhờ khá nhiều vào kiến thức automate này. Nó giúp cho các tester định ra các lỗi một cách khác biệt so với đồng nghiệp.

2. Kiến thức cơ bản về kiểm thử phần mềm:

Các bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu trên internet thông qua google hay bất kỳ search engine nào về học kiểm thử phần mềm. Bạn nên kiếm những tài liệu ở mức cơ bản nhất để nắm được các ý dưới đây:

Học kiểm thử phần mềm ở đâu tốt nhất

Kiểm thử phần mềm là gì ?

Kiểm thử bằng tay có các kỹ thuật gì?

Kiểm thử tự động: Cái này không bắt buộc nhưng nếu bạn có thời gian thì cũng nên nắm sơ qua khái niệm và một số công cụ.

Quy trình kiểm thử

Các giai đoạn kiểm thử

Chu kỳ đời sống của một con bug và các hệ thống tracking(quản lý) các con bugs

3. Kỹ năng mềm:

Với các bạn sinh viên mới ra trường thì các doanh nghiệp thường chỉ yêu cầu bạn có các kỹ năng mềm dưới đây là chủ yếu

Tiếng Anh hay ngoại ngữ khác: ở mức các bạn có thể viết email, đọc hiểu, chat và giao tiếp cơ bản

Giải quyết vấn đề

Quản lý thời gian cá nhân hiệu quả

Các kỹ năng khác nếu bạn có thời gian đầu tư như: communication, effected email writing, telephone conference, presenting ...

Với những chia sẻ kinh nghiệm về kiểm thử phần mềm như vậy, bạn đã sẵn sàng trở thành một Tester chuyên nghiệp chưa? Hãy tham gia khóa học kiểm thử phần mềm tại Stanford. Chúng tôi tự tin sẽ giải đáp hết các thắc mắc, giúp bạn đi con đường ngắn nhất và thành công với lựa chọn của mình.

Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình liên tục khai giảng khóa học kiểm thử phần mềm nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án phần mềm của đơn vị cũng như các công ty công nghệ thông tin.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, học kiểm thử phần mềm,