Trọn bộ video hướng dẫn lập trình iOS từ A – Z cho người mới

Tài liệu hướng dẫn lập trình iOS mang đầy hứa hẹn với những kiến thức cơ bản tới nâng cao dễ hiểu và dễ tiếp cận giúp cho người học iOS căn bản thoải mái hơn.

Thị trường ứng dụng di động trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết với số lượng các doanh nghiệp phần mềm đầu tư vào thị trường này ngày càng tăng. Cung không đủ cầu, nhân lực lập trình iOS cho thị trường đang trong tình trạng khan hiếm. Chính vì vậy mà hiện nay cần càng nhiều lập trình viên iOS chuyên nghiệp.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, chắc chắn bạn cảm thấy lo lắng, băn khoăn không biết ngành lập trình iOS có mang lại những lợi ích gì cũng như có xứng đáng trở thành sự lựa chọn của bạn hay không?

Nếu bạn đam mê lập trình di động, yêu thích sự đẳng cấp khác biệt như Apple và quan trọng muốn kiếm tiền như Steve Jobs thì bạn có thể học lập trình iOS ngay từ bây giờ nhé. Lý do ư? Vô số kể.

lập trình ios cho người mới bắt đầu

1. Cập nhật liên tục:

IDE hay IED Xcode tuy có sự xuất hiện sau cùng nhưng xét về tốc độ phát triển thì chưa có một đối thủ nào qua mặt được. Mỗi năm, các phiên bản mới đều được update thêm nhiều tiện ích nên nó sẽ bù đắp được những lỗ hổng của phiên bản cũ.

Với sự thay đổi của công nghệ thông tin ngày nay thì IDE là lựa chọn duy nhất miễn phí mà sự phát triển của nó lại theo kịp. Bạn sẽ được tha hồ trải nghiệm phần mềm cao cấp, mọi chức năng đều được cập nhật đầy đủ có bản quyền mà không cần phải dùng đến bản crack. Những ai đã từng sử dụng qua nó đều có thể công nhận rằng sự lựa chọn này của Apple tiện lợi, khá rẻ cho người lập trình, tạo nên số lượng các ứng dụng trên Appstore tương đối lớn.

2. Miễn phí cho lập trình viên

Apple có phần ưu ái cho người lập trình, được miễn phí một cách tối đa tuy nó thu tiền của người sử dụng. Đặc biệt, Cocos2d cũng được cung cấp miễn phí và là một engine vật lý, game cực mạnh. Người học lập trình iOS có thể tìm thấy trên mạng toàn bộ mã nguồn và những ví dụ thông qua chương trình hỗ trợ của Apple.

3. Tài liệu cho lập trình iOS rất nhiều

Việc học iOS cũng có phần thuận tiện khi mà nguồn tài liệu của nó khá da dạng. Các tài liệu đề cập đến nhiều phạm trù khác nhau trong lập trình iOS ngay từ khi bắt đầu, về vấn đề tối ưu hóa chương trình, thương mại cho đến lập trình game.

Hướng dẫn lập trình ios cho người mới

Các bước lập trình iOS bao gồm: thiết kế giao diện người dùng, liên kết giao diện người dùng với các đoạn mã điều khiển, viết các đoạn mã xử lý đối tượng, hiển thị kết quả.

Ngoài ra bạn sẽ được biết đến những phần nâng cao như: xử lý tập tin, quản lý cơ sở dữ liệu, xử lý các thao tác nhập/xuất dữ liệu từ người dùng,  xử lý hình ảnh, tích hợp facebook, quản lý vị trí, gửi tin nhắn, gửi email, ...

Ngôn ngữ chủ yếu được sử dụng để viết mã là Swift chứ không phải Objective-C

Đầu tiên chúng ta cài đặt Xcode và iOS SDK

iOS SDK

Lập trình viên phát triển Ứng dụng iOS dựa trên iOS SDK kết hợp với môi trường phát triển Xcode của Apple.

Được Apple phát triển, Xcode là một ứng dụng giúp cho lập trình viên có thể viết các đoạn mã điều khiển, thiết kế giao diện, biên dịch và chạy ứng dụng trên Simulator (một máy ảo chạy iOS) hoặc trên các thiệt bị thật như iPhone, iPad, iPod, Apple Watch.  Xcode giúp thiết kế đồ hoạ giao diện người dùng một các đơn giản nhất - kéo thả

Hướng dẫn lập trình ios cho người mới tại Stanford

Xcode:

Bạn sẽ tạo một dự án đơn giản với hệ điều hành iOS được hình thành từ các bước thiết kế, lập trình sau:

Khởi động Xcode và Tạo một dự án mới:

Bạn mở Xcode lên và chọn “Create a new Xcode project”. Từ cửa sổ hiện ra bạn chọn “Single View Application” để có thể tạo dự án mới với giao diện người dùng đơn.

Các thông số bạn cần quan tâm như:

Product Name: Tên ứng dụng

Organization Name: tên cơ quan, tổ chức hoặc tên lập trình viên

Organization Identifier: tên định danh của cơ quan, tổ chức hoặc của lập trình viên

Language: ngôn ngữ lập trình mà bạn sẽ sử dụng trong quá trình lập trình ứng dụng.

1. Thiết kế giao diện người dùng:

Những gì hiển thị trên màn hình là giao diện, giao diện làm cho việc giao tiếp giữa phần mềm và người sử dụng được tiện lợi thay vì người dùng phải nhìn thấy những đoạn mã phức tạp.

Apple đã phát triển “Interface Builder” một chức năng giúp lập trình viên thiết kế giao diện trực quan, dễ dàng  xử lý, kéo thả đơn giản thay vì lập trình viên dùng các đoạn mã để thiết kế như màu sắc, nút bấm, bảng, nhãn,…

2. Biên dịch và chạy thử:

Bạn tiến hành biên dịch (building) chạy thử (Running) sau khi hoàn tất việc thiết kế và viết mã cho ứng dụng. Đây là bước quan trọng vì để kiểm tra lỗi phát sinh và kịp thời chỉnh sửa bạn phải chạy thử.

3. Xử lý lỗi trong quá trình chạy thử nghiệm:

Khi bạn lập trình, thiết kế không thể tránh khỏi những sai sót, nếu có lỗi thì Xcode sẽ báo lỗi ngay cho bạn để bạn kịp thời chỉnh sửa. Còn trong thuật toán nếu bị sai sót thì khi chạy, Xcode cũng sẽ báo lỗi đó cho bạn ngay khi biên dịch hoặc khi xử lý đến đoạn mã bị lỗi.

4. Theo dõi hiệu suất của ứng dụng trong quá trình chạy

Rất tiện lợi cho các bạn theo dõi và điều chỉnh thuật toán sao cho hiệu suất của ứng dụng đạt được cao nhưng lại tiêu tốn ít năng lượng nhất.

Và cuối cùng, tôi muốn giới thiệu tới các bạn video hướng dẫn lập trình iOS chất lượng nhất của Stanfordgoo.gl/GR4wTE

==========🎬 🎬 🎬==========

STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0963 723 236 - 024. 6275 2212

Website: https://stanford.com.vn

Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb


Tags: học lập trình, học lập trình ios,