Cách để trở thành một Lập trình viên chuyên nghiệp

Với xu hướng công nghệ hóa toàn cầu, đưa công nghệ thông tin vào tất cả các khối ngành nghề đây có thể coi là cơ hội mở cho các lập trình viên hiện nay

Hiên nay, mọi thứ đều được đồng bộ, đều được cập nhật lên máy tính, nếu như trước đây mọi thứ đều làm trên giấy và viết thì dùng các phần mềm quản lý, mạng internet, phần mềm kế toán, bán hàng online và còn rất rất nhiều các công việc khác liên quan và tất nhiên để cả bộ máy đó hoạt động tốt thì vị trí của lập trình viên là không thể thiếu.

Công nghệ phát triển nhanh thì nguồn nhân lực ngành lập trình cũng theo đó tăng mạnh và cơ hội để những lập trình viên có được những công việc đúng khả năng, họ có đất để thể hiện năng lực của mình và có thể áp dụng tốt nhất những gì được học vào công việc thực tế.

Tuy nhiên cơ hội là vậy nhưng không đồng nghĩa với sự dễ dàng trong nghề lập trình bởi cơ hội càng nhiều thì sự cạnh tranh càng khốc liệt và để có được chỗ đứng vững chắc với nghề, một người làm nghề lập trình đúng nghĩa phải hiểu rộng, hiểu sâu về nghề để có thể áp dụng tốt kiến thức vào thực tế. Bên cạnh đó, nâng cao công nghệ, sự học hỏi, cập nhật kiến thức không ngừng cũng vô cùng quan trọng bởi tốc độ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ, hàng ngày, hàng giờ của công nghệ rất dễ khiến người làm nghề lập trình bị tụt hậu.

Lập trình viên cần học gì

Học lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

1. Tham gia một khóa học giới thiệu về một trong các môn học sau:

- Lôgic học

- Toán rời rạc

- Ngôn ngữ lập trình (người mới bắt đầu tốt nhất là nên học C++/ Java/ Python)

2. Học về các khái niệm CSDL như các khung nhìn/truy vấn, các bảng và các thủ tục.

- MS Access

- Fox Pro

- DB V

- MySQL

- Paradox

3. Quyết định xem bạn muốn trở thành kiểu lập trình viên nào.

- Lập trình viên Web

- Lập trình viên hướng Hệ điều hành

- Lập trình viên độc lập với nền tảng

- Lập trình viên ứng dụng phân tán

- Lập trình viên thư viện/nền tảng/khung công việc/lõi

- Lập trình viên hệ thống

- Nhà khoa học lập trình

Học thế nào để trở thành Lập trình viên

4. Hãy nghiên cứu ngôn ngữ lập trình, các công nghệ liên quan tới mảng lập trình bạn chọn.

Khi chọn ngôn ngữ lập trình bạn không nên sợ lựa chọn sai. Có những ngôn ngữ chỉ thích hợp với những dự án này, có những ngôn ngữ chỉ phù hợp với dự án kia và bạn chỉ phát hiện ra sai khi thử nó. Hãy chọn bất kỳ một ngôn ngữ nào, chọn một dự án thú vị và làm việc với chúng.

5. Đầu tư vào kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm luôn là yếu tố đủ sau kiến thức chuyên môn để giúp bạn có được thành công với nghề lập trình. Nếu bạn có đủ những kỹ năng đó không một nhà tuyển dụng nào có thể từ chối bạn.

Lập trình viên không chỉ cần làm cho code của mình chạy được là đã hoàn thành nhiệm vụ mà các lập trình viên ngày nay còn trực tiếp tìm kiếm khách hàng, liên kết với các lập trình viên khác,…

Hiên nay, ngành lập trình đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, với môi trường làm việc năng động, mức thu nhập hấp dẫn. Bạn sẽ rất khó định hướng bản thận khi tự mình học tập vì những chia sẻ qua internet nhiều khi không bài bản, không chính xác, bạn sẽ không có đủ kiến thức chuyên sâu để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.


==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I  


Tags: học lập trình, lập trình viên,