Lập trình android bắt đầu từ đâu và bằng công cụ gì?

Lập trình android ngày càng trở nên phổ biến bởi vậy lập trình android được rất nhiều người quan tâm. Việc học lập trình android cũng trở nên đơn giản hơn nếu nắm vững được các kiến thức cơ bản về lập trình android

Lập trình android bắt đầu từ đâu?

Trước khi bạn bắt đầu học lập trình android, bạn nên bắt đầu từ những kiến thức căn bản sau:

Kinh nghiệm lập trình Java: phát triển Android chủ yếu được thực hiện trong Java. Nó không phải là một ngôn ngữ khó học, nhưng khi phát triển ứng dụng Android có thể sẽ gặp nhiều chỗ khó hiểu nếu bạn không có một nền tảng vững chắc trong ngôn ngữ này. Android Java không giống hệt như Java chuẩn (standard), nhưng việc học Java standard sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình phát triển lập trình android

Kinh nghiệm về XML: Việc biết XML có thể hữu ích trong một số lĩnh vực công nghệ liên quan và Android cũng không phải là một ngoại lệ. Đặc biệt, các file XML giúp việc khai báo các thành phần giao diện người dùng trong ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Kinh nghiệm về XML mang lại cho bạn một lợi thế lớn.

Môi trường phát triển: Việc phát triển Android đã chuyển dần từ Eclipse sang Android Studio và bạn có kinh nghiệm về Android Studio cũng sẽ là một lợi thế.

Lập trình android bằng phần mềm gì?

Ngôn ngữ lập trình chính để phát triển ứng dụng trên android là ngôn ngữ lập trình Java. Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 2 trên thế giới. Java áp dụng gần như triệt để các nguyên tắc Lập trình Hướng đối tượng (OOP) – một mô hình được thực hiện trên hầu hết các ngôn ngữ hiện đại như C++, Perl, Python và PHP. Khi đã học Java, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được các ngôn ngữ OOP khác.

Java có thế mạnh là được sử dụng rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tìm được câu trả lời cho các bài toán căn bản trên Java, cộng đồng sử dụng Java cũng rất lớn (và do vậy khả năng được trợ giúp của bạn cũng sẽ lớn hơn), và ngôn ngữ Java được sử dụng cho rất nhiều mục đích (viết ứng dụng nền web, nền Windows, nền android hoặc gần như là bất cứ hệ điều hành nào khác), do đó lựa chọn học Java là một lựa chọn khá khôn ngoan.

Lập trình android

Bạn có thể sử dụng Java trên máy tính để bàn và thậm chí trên Raspberry Pi. Java không biên dịch tới native code mà nó dựa trên một “máy ảo” có thể hiểu một định dạng mã trung gian được gọi là Java bytecode. Mỗi nền tảng chạy Java cần một máy ảo (VM) để thực thi. Trên Android, máy ảo ban đầu được gọi là Dalvik. Google cũng đã bắt đầu xây dựng thế hệ máy ảo tiếp theo của họ gọi là ART. Công việc của những máy ảo này là để thông dịch mã bytecode, chúng thực ra cũng chỉ là một tập các lệnh tương tự như mã máy trong CPU, và thực hiện chương trình trên bộ vi xử lý. Các máy ảo sử dụng rất nhiều công nghệ khác nhau bao gồm just-in-time compilation (JIT) và ahead-of-time compilation (AOT) để tăng tốc độ các quá trình xử lý.

Điều này có nghĩa là bạn có thể phát triển ứng dụng android trên các hệ điều hành Windows, Linux hoặc OS X và trình biên dịch Java sẽ chuyển mã nguồn đó thành mã bytecode. Chúng sẽ được thực thi trên máy ảo được tích hợp trong android. Nó khác với mô hình được sử dụng bởi iOS trong đó sử dụng một trình biên dịch native để chuyển mã Objective-C thành mã máy ARM.

--------------------
STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0936.172.236 – 024.6275.2212
Website: https://stanford.com.vn

Tags: lập trình android, học lập trình