5 lý do bạn nên học SQL ngay hôm nay

Học SQL rất cần thiết trong thời đại này, việc nắm vững cơ sở dữ liệu SQL là kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có được. Vậy ngôn ngữ SQL là gì? Tại sao nó quan trọng như vậy?

5 nguyên nhân mà bạn nên học SQL

Ngôn ngữ SQL là một loại ngôn ngữ máy tính phổ biến, có chức năng tạo, chỉnh sửa, truy vấn và xóa dữ liệu. Hay nói một cách khác, SQL là ngôn ngữ dùng để quản lý dữ liệu.

Một số ứng dụng đơn giản có thể lưu trữ trên một file đơn và khi cần lấy dữ liệu thì lập trình viên có thể đọc từ nội dung của file đó. Chẳng hạn như file chứa danh sách các địa chỉ Email của người dùng như:

– levanan@gmail.com

– tranvantoan@hotmail.com

– nguyenhoanglinh@gmail.com

Tuy nhiên, hình thức này chỉ thích hợp cho những ứng dụng đơn giản và kém hiệu quả với các ứng dụng đòi hỏi lưu nhiều hơn. SQL hỗ trợ việc lưu các thông tin phức tạp bằng cách đưa thông tin này về dạng cấu trúc thống nhất, rõ ràng và dễ hiểu.

Thế nhưng, SQL không dừng lại ở việc hỗ trợ lưu những thông tin phức tạp, có rất nhiều tính năng khác làm cho SQL trở thành ngôn ngữ đáng phải học cho những ai làm ngành lập trình.

Dữ liệu có ở mọi nơi

Dữ liệu tồn tại ở hầu hết các ứng dụng mà bạn tìm thấy trên Google. Ngay cả những ứng dụng desktop, laptop và mobile cũng cần lưu dữ liệu.

– Khi đăng ký tài khoản trên ứng dụng, bạn cung cấp thông tin cho ứng dụng.

– Khi chơi game mobile, dù bạn nhận ra hay không bạn vẫn tương tác với thông tin lưu của game đó.

Thêm, sửa, đọc và xóa dữ liệu dễ dàng

Với SQL việc bạn muốn thêm, sửa, đọc hoặc xóa dữ liệu sẽ dễ dàng hơn. Chẳng hạn như bạn muốn lấy thông tin người dùng với Yahoo, bạn có thể chạy một câu lệnh duy nhất với MyDQL.

Việc làm này sẽ rất khó nếu như bạn phải dùng một ngôn ngữ lập trình thông thường để lọc toàn bộ nội dung của file, tìm ra dòng chữ có chứa “yahoo” trong đó. Tuy nhiên, với SQL không chỉ giới hạn ở việc thêm, sửa, truy vấn và xóa dữ liệu.

Học sql

SQL giúp việc lập trình được dễ dàng hơn

Thử tưởng tượng trong ứng dụng của bạn có nhiều loại thông tin cần lưu và bạn quyết định sử dụng nhiều file để lưu mỗi loại dữ liệu. Tuy nhiên, việc làm này khiến quá trình đọc dữ liệu bị phân tán và quy trình maintain không dễ chút nào.

Ngoài ra, nếu bạn có nhiều ứng dụng cần lưu thông tin thì việc quản lý dữ liệu sẽ càng khó khăn hơn.

Với SQL, bạn có thể lưu nhiều dữ liệu cho nhiều ứng dụng khác nhau trên một cơ sở dữ liệu. Việc truy cập các cơ sở dữ liệu hay tìm kiếm trên Coccoc sẽ đơn giản hơn nhiều, bởi cách thức giống nhau với nhiều cơ sở dữ liệu.

SQL được sử dụng và hỗ trợ bởi nhiều công ty uy tín

Mặc dù SQL là ngôn ngữ đơn giản, nhưng nếu nắm vững được nó thì đây là kỹ năng vô cùng cần thiết. Tất cả các công ty lớn về công nghệ trên thế giới hiện nay như IBM, Microsoft, Oracle, … đều hỗ trợ việc phát triển ngôn ngữ này, và SQL được rất nhiều công ty lớn sử dụng

Lịch sử phát triển hơn 40 năm

SQL ra đời vào những năm 1970 và tồn tại cho đến ngày hôm nay, nó là một trong những ngôn ngữ xử lý dữ liệu phổ biến nhất trên thế giới. Điều này cũng có nghĩa là việc SQL bị thay thế bởi một ngôn ngữ khác là điều không dễ dàng, và khó có thể làm được. Nhờ vậy, việc ngôn ngữ này được các nhà tuyển dụng trên Facebook hay Google đánh giá cao cũng là điều dễ hiểu.

Trong bài viết này, chúng tôi đã đưa ra 5 lý do tại sao nên học ngôn ngữ SQL. Thực tế, sẽ có rất nhiều lý do khác nữa mà chúng tôi chưa liệt kê ra. Tuy nhiên, với bài viết này chúng tôi đã chọn ra 5 nguyên nhân để bạn tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các khóa học MySQL trên Google, amazon, ….

Bạn chưa có kiến thức về SQL hoặc chưa chắc muốn đào tạo bài bản về cơ sở dữ liệu SQL. Có thể tìm hiểu ngay khóa học SQL tại Stanford: ở đây

--------------------
STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0936.172.236 – 024.6275.2212
Website: https://stanford.com.vn


Tags: học sql, học lập trình