Những kiến thức về học lập trình c++ cơ bản bạn cần nắm vững

Học lập trình C++ cơ bản đang là một xu hướng của ngành lập trình hiện nay. Bởi vì C++ là ngôn ngữ phổ biến đứng thứ 5 hiện nay.

Ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

C++ còn được gọi là xi-plus-plus. là một loại ngôn ngữ đa mẫu tự do kiểu tĩnh. Ngôn ngữ C++ có hỗ trợ lập trình thủ tục, các dữ liệu trừu tượng, lập trình đa hình. Nó cung cấp các công cụ để can thiệp sâu hơn vào bộ nhớ.

Được ra đời cách đây gần 30 năm. Cho tới hiện nay thì nó đã trở thành loại ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Và cũng là loại ngôn ngữ lập trình thương mại tốt nhất hiện nay. C++ là ngôn ngữ được thiết kế để ưu tiên cho lập trình hệ thống và hệ thống nhúng của ứng dụng hay website. Bạn có thể thấy ngôn ngữ lập trình C++ ở rất nhiều nơi. Với cơ sở hạ tầng phong phú và các ứng dụng hạn chế tài nguyên.

Học lập trình C++ cơ bản

Nếu bạn đang có niềm đam mê với ngành lập trình. Đang có quyết định theo nghề này. Thì việc đầu tiên bạn làm là chọn một ngôn ngữ để bắt đầu. Việc chọn một ngôn ngữ để bắt đầu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những thứ mà bạn đang cố gắng và điểm đến cuối cùng của bạn. Cho dù bạn muốn học ngôn ngữ lập trình bậc cao như Java hay C# thì bạn cũng hãy học lập trình C++ cơ bản trước. Bởi vì tất cả ngôn ngữ bậc cao đó đều có nguồn gốc liên quan tới C. Vì vậy bước đầu tiên bạn nên học lập trình C++ cơ bản trước.

Ngôn ngữ lập trình C++ này là một trong 5 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Nó có rất nhiều ưu điểm, cho nên nó có lợi thế hơn những loại ngôn ngữ khác.


Điểm mạnh của C++ với những ngôn ngữ lập trình khác

  • Ngôn ngữ C++ là ngôn ngữ cấp trung. Nó có sự kết hợp các tính năng của cả 2 ngôn ngữ cấp cao và thấp. C++ có thể sử dụng cho lập trình để giúp người dùng có thể thâm nhập được vào phần cứng. Hỗ trợ các chức năng của ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  • C++ là ngôn ngữ lập trình có cấu trúc cho phép một chương trình phức tạp được chia thành các chương trình đơn giản nhỏ hơn nó. Đó được gọi là các hàm. Nó còn cho phép di chuyển dữ liệu dễ dàng giữa các hàm. Mà bạn vẫn thường xuyên thấy ở các ngôn ngữ lập trình hiện đại ngày nay.
  • Có nhiều tính năng khác nhau. Nó cho phép người dùng truy cập trực tiếp vào các API phần cứng của máy, sự xuất hiện của phiên dịch. Đặc biệt là sử dụng tài nguyên của máy và cấp phát bộ nhớ. Đó là sự tối ưu của các ứng dụng và trình điều khiển các hệ thống nhúng.
  • Ngôn ngữ lập trình vô cùng hiệu quả và tiện dụng. Nó được sử dụng cho các hệ thống. Nó nằm trong hệ thống lớn của hệ điều hành Windows, Unix,…
  • Là ngôn ngữ lập trình đa mục đích. Có thể ứng dụng được trực tiếp vào các ứng dụng của doanh nghiệp, game, đồ họa,…
  • Ngôn ngữ lập trình C++ nhanh hơn hầu hết những ngôn ngữ khác như Python, Java. Đó cũng chính là lý do mà người dùng thường thích sử dụng ngôn ngữ này hơn so với những ngôn ngữ khác. Vậy việc học lập trình C++ cơ bản luôn là điều mà người lập trình nào cũng muốn hướng tới.

Lập trình C/C++

C++ học như thế nào cho hiệu quả

Học lập trình C++ cơ bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi bạn không có một kế hoạch cụ thể và quyết tâm cố gắng. Sau đây là một số kinh nghiệm học lập trình. Chắc chắn nó sẽ giúp cho bạn có được kết quả tốt trong quá trình học tập của bản thân mình.

  • Tìm cho bản thân một quyển sách lập trình đúng chuyên môn: Khi mới bắt đầu học lập trình C++ thì bạn nên chọn cho mình một quyển sách cơ bản về ngôn ngữ này. Bạn nên bắt đầu từ các ký hiệu, từ khóa, cú pháp, câu lệnh,..
  • Dùng lưu đồ trong quá trình học tập: Việc sử dụng lưu đồ sẽ giúp bạn ghi nhớ kỹ hơn về các từ khóa, câu lệnh.
  • Sử dụng các hàm có sẵn: Ngôn ngữ lập trình C++ này bạn không chỉ cần học những lệnh cơ bản mà còn phải rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khi gặp phải các vấn đề.
  • Hệ thống lại bài học: Sau mỗi buổi học kiến thức mới. Bạn nên tự hệ thống lại cho bản thân mình kiến thức đã học. Nó sẽ giúp bạn nhớ bài được lâu hơn. Nó sẽ giúp bạn hình thành được thói quen, phản xạ xử lý nhanh các vấn đề.
  • Tham khảo thêm những nguồn tài liệu từ bên ngoài hay trên mạng: Khi bạn học ở các trung tâm dạy lập trình. Thì ở đó các thầy cô sẽ giảng cho bạn những kiến thức cơ bản hay nâng cao theo giáo trình. Vậy nên bạn muốn học hỏi thêm những kiến thức bên ngoài hãy tự tìm lấy những nguồn tài liệu trên mạng.

Các phần mềm lập trình C++

Để việc học lập trình C++ cơ bản tốt hơn. Ngoài việc học những kiến thức cơ bản thì bạn nên thực hành nhiều hơn. Việc thực hành sẽ giúp bạn ghi nhớ được các bài tập lâu hơn. Ngoài ra nó còn giúp cho bạn nâng cao được các kỹ năng xử lý tình huống. Sau đây sẽ là một số phần mềm hỗ trợ lập trình C++:

  • Turbo C/C++: Phần mềm này được phát hành lần đầu tiên vào năm 1990. Nó hỗ trợ lập trình ngôn ngữ C và C++.
  • Dev-C++: Đây là một phần mềm có môi trường phát triển tích hợp tự do. Nó được phân phối bằng hình thức cấp phép. Nó nằm trong bộ mã nguồn mở MinGW.
  • Visual C++: Đây là phần mềm nằm trong bộ Visual Studio. Nó là một công cụ phát triển và gỡ rối mã nguồn C++.
  • Code::Blocks: Phần mềm này rất nhẹ chỉ có 70Mb. Nó tương thích với tất cả hệ điều hành trên máy tính. Ngoài ra nó còn hỗ trợ việc copy code từ các site khác về chỉnh sửa lại. Và điều tiện lợi cuối cùng là nó hoàn toàn miễn phí cho người dùng.
  • Trên đây là các phần mềm học lập trình C++ cơ bản. Mong rằng những kiến thức ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại ngôn ngữ lập trình C++ này.

--------------------
STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0936.172.236 – 024.6275.2212
Website: https://stanford.com.vn


Tags: lập trình c, học lập trình