Lập trình C++ là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++

Lập trình C++ là gì? Học C++ bạn có thể làm được gì? Đây là những câu hỏi rất cơ bản và các bạn có thể tìm thấy câu trả lời sau khi xem bài viết này. Qua đó bạn sẽ biết được rằng bạn có nên học lập trình C++ hay không.

Ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

Ngôn ngữ lập trình C++ là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng(OOP – Object-oriented programming) được phát triển bởi Bjarne Stroustrup. C++ là ngôn ngữ lập trình được phát triển trên nên tảng của ngôn ngữ lập trình C. Do đó, C++ có song song cả 2 phong cách(style) lập trình hướng cấu trúc giống C và có thêm phong cách hướng đối tượng. Trong nhiều trường hợp, C++ sử dụng kết hợp cả 2 style trên. Do đó, nó được xem là một ngôn ngữ “lai tạo”.

C++ là một ngôn ngữ lập trình cấp trung. Bởi vì nó có các tính chất của cả ngôn ngữ lập trình bậc thấp(Pascal, C…) và ngôn ngữ lập trình bậc cao(C#, Java, Python…). Ngôn ngữ lập trình C++(C plus plus) có đuôi mở rộng là .cpp

Tại sao lại có tên là C++ mà không phải tên khác?

Chú ý: Đây là một câu hỏi mang tính chất giải trí nhiều hơn.

Câu hỏi này thường là một câu hỏi khá hài hước thường được các bạn trẻ thảo luận sôi nổi trên các mạng xã hội. Thông thường, một phiên bản mới ra đời dựa trên thế hệ tiền nhiệm thường có thêm hậu tố “plus” ngay sau tên của phiên bản trước đó, hay chính là dấu “+”.

Ngôn ngữ lập trình C++ được phát triển triển dựa trên ngôn ngữ C. Vậy tại sao lại là “C++”(2 dấu cộng) mà không phải là C+(1 dấu cộng)? Một câu trả lời mà mình thấy hợp lý nhất đó là:
C++, tương đương với C = C + 1. Bởi vì “++” là toán tử 1 ngôi trong ngôn ngữ lập trình C/C++

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++

Vai trò đặc biệt quan trọng của bộ đôi 2 ngôn ngữ lập trình C và C++ là phục vụ cho học lập trình cơ bản. Bởi vì đây là một ngôn ngữ lập trình bậc trung. Hầu hết các trường đào tạo công nghệ thông tin ở Việt Nam đều dùng 2 ngôn ngữ này làm môn cơ sở ngành.

Môn lập trình C giúp bạn có nền tảng với kỹ thuật lập trình, các kiến thức cơ bản và tư duy lập trình. Một lập trình C++ cung cấp kiến thức về lập trình hướng đối tượng. Cả 2 ngôn ngữ này cũng được sử dụng để học các môn học về cấu trúc dữ liệu và giải thuật.

Nếu bạn có kiến thức tốt về 2 ngôn ngữ này, thêm với kiến thức về cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Việc học các kiến thức lập trình mới của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Kiến thức mới ở đây có thể là công nghệ mới, ngôn ngữ lập trình mới,…

Các công ty lớn có dùng C++ không?

Để giúp các bạn thấy được sức ảnh hưởng của ngôn ngữ lập trình C++. Chúng ta hãy xem các công ty lớn về công nghệ nào đang sử dụng C++ nhé.

Học lập trình c tại Stanford

Hình ảnh trên được lấy từ trang Wikipedia thống kê các ngôn ngữ lập trình được sử dụng trên các website lớn của thế giới.

Như bạn thấy, C++ được rất nhiều website lớn sử dụng ở phía server. Bởi vì C++ là một ngôn ngữ lập trình có hiệu năng cực kỳ tốt. C++ cho tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều các ngôn ngữ lập trình bậc cao.

Bạn có thể xem thêm mức độ phổ biến của ngôn ngữ lập trình C++ trong bài viết này.

Các ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++

Đối với các ứng dụng, bài toán yêu cầu hiệu năng cao; tiết kiệm bộ nhớ thì C++ là một lựa chọn tuyệt vời. Đồng thời, C++ vẫn có tính chất hướng đối tượng giúp dễ dàng bảo trì và nâng cấp.

Thế sao không dùng C++ cho tất cả các bài toán đi?

C++ có hiệu năng cao thật đấy. Tuy nhiên, so với các ngôn ngữ lập trình cấp cao thì C++ khó sử dụng hơn nhiều. Sự hỗ trợ của C++ không nhiều và yêu cầu lập trình viên phải kiểm soát ở mức thấp. Do đó, với các bài toán không yêu cầu hiệu năng, sử dụng các ngôn ngữ lập trình bậc cao sẽ đơn giản hơn mà vẫn đáp ứng được yêu cầu.

Các cụ vẫn có câu chế nhạo: “Dùng dao mổ trâu để giết gà” đấy thôi.

Sau đây là các ứng dụng thực tế sử dụng C++:

Games

C++ là sự lựa chọn tốt để phát triển các nền tảng game 3D. Cho phép tối ưu hóa việc quản lý tài nguyên và mượt mà trong nền tảng nhiều người chơi trên cùng mạng – multi-player. C++ cho phép can thiệp sâu vào CPU cũng như phần cứng. Đó cũng là yếu tố quan trọng trong việc phát triển các game engines.

Ứng dụng có giao diện người dùng(GUI)

Có rất nhiều ứng dụng giao diện mà phía sau nó được viết bằng C++. Một số ứng dụng phổ biến có thể kể tới là: Image Ready, Adobe Premier, Photoshop và Illustrator.

Lập trình C/C++

Trình duyệt web

Tốc độ và độ tin cậy là yếu tố cần phải có với các trình duyệt web. Khi đó, C++ sẽ là ngôn ngữ được ưu tiên sử dụng. Một phần của trình duyệt Google chrome và một số web browsers mã nguồn mở như Moliza Firefox, ứng dụng email Mozilla Thunderbird có sự đóng góp của  ngôn ngữ C++.

Ứng dụng tính toán và đồ họa

Ngôn ngữ lập trình C++ cho phép triển khai các ứng dụng đòi hỏi yếu tố thời gian thực. Chẳng hạn như các ứng dụng mô phỏng 3D, xử lý hình ảnh hiệu năng cao hay các ứng dụng cảm biến trên thiết bị di động. Hay các ứng dụng xử lý, mô phỏng 3D, hiệu ứng và hoạt ảnh đều được xây dựng bằng C++.

Phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu

C và C++ được sử dụng cho hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Đây là một trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất. Nó là xương sống cho nhiều phần mềm của các doanh nghiệp lớn như Google, Yahoo, Youtube, Wikipedia,…

Hệ điều hành

C++ là một phần không thể thiếu trong nhiều hệ điều hành phổ biến như Apple OSX và MS Windows.

Phần mềm doanh nghiệp

C++ thường được sử dụng trong các ứng dụng lớn của các doanh nghiệp. Nơi mà yêu tố hiệu năng và tốc độ luôn được đặt lên hàng đầu.

Trình biên dịch

Một loạt các trình biên dịch bao gồm Apple C++, Bloodshed Dev-C++, Clang C++ và MINGW make đều sử dụng ngôn ngữ lập trình C++. Không chỉ vậy, C và C++ còn là ngôn ngữ nền tảng hỗ trợ xây dựng các ngôn ngữ lập trình mới như C#, Java, PHP, Verilog,…

Bạn có thể học C/C++ bằng cách tham gia khóa học lập trình C++ từ A – Z online đang có chương trình khuyến mại 40% tại đây.

Kết luận

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn câu trả lời hợp lý nhất cho câu hỏi lập trình C++ là gì. Mình cũng đã trình bày các ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++. Qua đây, hi vọng rằng các bạn đã tìm được câu trả lời cho lập trình C++ là gì. Qua đó để thấy được tầm quan trọng của việc học lập trình căn bản cũng như học lập trình C/C++ để phục vụ cho công việc trong tương lai.

----------------------------------------
STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963.723.236 – 024.6275.2212
Website: https://stanford.com.vn


Tags: lập trình c, học lập trình