Trở thành lập trình viên giỏi cần học những gì?

Một trong những câu hỏi được nhiều bạn mới bắt đầu học lập trình quan tâm: Cần học những kiến thức gì, rèn luyện kỹ năng gì để trở thành một lập trình viên?

Ngày nay, phần mềm chính là ông vua trong thời đại kỹ thuật số. Với sự có mặt rộng khắp tại bất cứ nơi đâu, lập trình viên đã làm biến đổi tất cả ngành nghề, từ ngành công nghiệp giải trí, âm nhạc, phim ảnh đến cả các ngành đã định hình như vận chuyển, bán lẻ… Và câu nói "phần mềm thống trị thế giới" đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người.

Để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn hãy bắt đầu học từ những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình nào bạn yêu thích, hay những ngôn ngữ đang phổ biến nhất hiện nay.

Theo số liệu thống kê được thì những ngôn ngữ đang “hot”, có nhu cầu tuyển dụng cao là: Java, C, C++, C#, PHP, JavaScript, Python, Perl, SQL,… Tùy theo sở thích, nhu cầu của bạn mà lựa cho những ngôn ngữ lập trình phù hợp cho mình.

Lập trình viên nên bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn chưa xác đinh được mục tiêu của mình như thế nào? Tôi thích gì? Muốn làm gì? Hãy tham khảo qua các vị trí dưới đây nhé!

Lập trình viên Games 3D (3D Game Development) nên học các ngôn ngữ C/C+, OpenGL, Animation. Kỹ năng sáng tạo, logic và thẩm mỹ tốt cũng là những kỹ năng quan trọng có của nhà thiết kế 3D.

Về lập trình mobile thì bạn chỉ cần nắm 1 ngôn ngữ là đủ như : Objective-C, Swift dùng cho lập trình iOS, C# dùng cho lập trình Windowphone, Java cho lập trình Android.

Nếu bạn đi theo lập trình web, đòi hỏi bạn rất nhiều ngôn ngữ cần hiểu biết. Bởi vì làm được 1 trang web cần kết hợp nhiều ngôn ngữ: HTML, CSS, Javascript, và 1 ngôn ngữ server (PHP, Python, Ruby, Java, C#/VB, ....) cùng với 1 database (MySQL, SQL Server, NoSQL, ...)

Vị trí công việc Back-end: vị trí lập trình các thành phần để xử lý thông tin từ Front End (người dùng cuối cùng không thể tương tác được). Lập trình viên Back-end phải nắm vững kiến thức về cơ sở dữ liệu và quản trị hệ thống. Để hoàn thanh tốt công việc lập trình viên Back-end (Server-side), cần học các ngôn ngữ: Python, Ruby, PHP, Java .NET.

Những tố chất để trở thành một lập trình viên

Vị trí công việc Front End (Client-side): vị trí thiết kế, lập trình phần phần mềm hay trang web sẽ hiển thị, tương tác trực tiếp đến người dùng cuối. Các “tân binh” nên học các kỹ năng về thiết kế và HTML, CSS, JavaScript.

Các lập trình viên phát triển các phần mềm, hệ thống cần tốc độ xử lý, hiệu năng cao nên học ngôn ngữ C/C++, Java. Nhưng đòi hỏi lập trình viên lĩnh vực này cần kiến thức toán học và khả năng phân tích định lượng tốt.

Học lập trình, lập trình viên nên học như thế nào?

Điều lớn nhất mà học viên gặp phải là áp dụng những lý thuyết đã học để giải quyết các vấn đề và viết nên một bộ code mới. Bởi để áp dụng những lý thuyết đó vào thực tiễn đòi hỏi một quá trình luyện tập và cả những khó khăn, sai lầm...

Vậy bạn trau dồi kỹ năng của mình bằng cách nào?

- Lựa chọn một dự án phức tạp để thực hiện. Trên lý thuyết, điều này sẽ mang lại nhiều thú vị bất ngờ cho bạn.

- Chia nhỏ và gói gọn những dự án lớn và phức tạp.

- Tập trung vào một công đoạn tại một thời điểm hơn là giải quyết nhiều công đoạn song song cùng một lúc với nhau. Đừng tiến đến công đoạn tiếp theo khi bạn vẫn chưa kiểm tra kĩ càng phần hiện tại.

- Cần phải nắm rõ các lý thuyết cần thiết trước khi bắt tay vào giải quyết các vấn đề.

Hiên nay, ngành lập trình đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, với mức thu nhập hấp dẫn và môi trường làm việc năng động. Bạn sẽ rất khó định hướng bản thận khi tự học tại nhà vì những chia sẻ qua mạng là những kiến thức học lập trình cơ bản, bạn sẽ không có đủ kiến thức chuyên sâu để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.

-----

STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 024. 6275 2212
Website: https://stanford.com.vn/

Tags: học lập trình, lập trình viên, lập trình android