Các khái niệm cơ bản cần biết khi học lập trình nhúng

Theo các chuyên gia, ước tính đến năm 2020, hệ thống nhúng toàn cầu sẽ đạt doanh số là 8 tỷ đô-la Mỹ. Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối tác lớn trong lĩnh vực này tại Việt Nam, đã mở ra một hướng đi mới cho những ai đi theo con đường học lập trình nhúng.

Hệ thống nhúng đang dần trở thành một ngành phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ thông tin với những ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp và đời sống, được phát triển từ những năm đầu thập niên 1960.

Theo các chuyên gia, ước tính đến năm 2020, hệ thống nhúng toàn cầu sẽ đạt doanh số là 8 tỷ đô-la Mỹ. Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối tác lớn trong lĩnh vực này tại Việt Nam, đã mở ra một hướng đi mới cho những ai đi theo con đường học lập trình nhúng.


Stanford dạy học lập trình nhúng

Những đặc trưng của hệ thống nhúng

Hệ thống nhúng là là một hệ thống chuyên dụng. sẽ có khả năng tự hành và được thiết kế tích hợp vào một hệ thống lớn hơn để thực hiện một chức năng riêng biệt nào đó.

Không giống với các máy tính có nhiều chức năng, ví dụ như máy vi tính cá nhân, một hệ thống nhúng thường chỉ thực hiện một hoặc một vài chức năng nhất định. Hệ thống nhúng bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm, hầu hết đều phải đạt được những yêu cầu hoạt động theo thời gian thực.

Mức độ đáp ứng của hệ thống có thể phải là rất nhanh tùy theo tính chất của công việc như hệ thống thắng trong xe hơi hoặc điều khiển thiết bị trong nhà máy hay điện thoại di động, máy lạnh, ti-vi  có thể chấp nhận một mức độ chậm trễ tương đối.

Các hệ điều hành nổi trội như Green Hills, VxWorks, Win CE, BSD, Embedded Linux, QNX, Lynyos, DOS cũng được dùng trong các hệ nhúng Thời gian gần đây, hệ thống nhúng và phần mềm nhúng đang được kêu gọi để phát triển trên hệ điều hành Android.

Học lập trình nhúng bắt đầu từ đâu?


Dưới đây là các khái niệm cơ bản mà trong khi bạn học lập trình nhúng cơ bản sẽ cần biết đến:

1. Ứng dụng lập trình nhúng

Hệ thống nhúng được sử dụng rộng rãi trong các ngành máy tính, điện tử, viễn thông ngân hàng ….

Hệ thống nhúng được tích hợp cả phần mềm và phần cứng, tích hợp được 1 thiết bị lập trình như vi xử lý.

Sở dĩ có sự khác nhau giữa hệ thống nhúng và PC, thiết bị cầm tay PDA là do sự thiết kế để chuyên biệt hóa chức năng cụ thể nhằm tăng chất lượng cho hệ thống giảm thiểu giá thành.

2. Một số tool lập trình nhúng và so sánh

Cross ToolChians ( Linux) : đây là trình biên dịch của AT91SAM sẽ chạy được trên môi trường Linux.

Keil (Windows) : Chạy trên môi trường Windows lập trình cho các dòng ARM (ví dụ STM32F4xx..)

Putty.exe(Windows): Đây là chương trình giúp hỗ trợ lập trình truy cập  Secure Shell qua qua đường Ethernet hoặc qua 2 chuẩn RS232

3. Sự khác nhau giữa lập trình nhúng trên Windows và Linux

Lập trình nhúng C trên trên Linux là mã chuẩn ANSI-99 + ISO 2001 còn trên Windows thì tùy thuộc vào trình biên dịch của nhà sản xuất .Thư viện của C cũng khác nhau.

Cả 2 đều hổ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau như C++ ,C# ,Basic…trên Windows. Mỗi hệ điều hành có giao diện lập trình ứng dụng cung cấp khác nhau.


Bắt đầu học lập trình nhúng ngay từ bây giờ


Để học lập trình nhúng đạt hiệu quả cao và có thể tham gia ngay vào thị trường nhúng sôi động ngoài những kiến thức nền tảng bạn phải trang bị nhiều kỹ năng mềm và cần phải có thời gian được đào tạo các kỹ năng như ngoại ngữ, làm việc nhóm, quản lý thời gian và thuyết trình … Vậy ngay từ bây giờ hãy đăng ký cho mình một khóa học có thể cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng đó nhé.

 

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I


Tags: học lập trình