Các điều bạn nên thực hiện khi đang học lập trình viên

Những kiến thức cần thiết khi học lập trình viên mà mỗi người học lập trình cần có. Stanford sẽ định hướng cách thức học giúp bạn tiếp cận kiến thức tốt nhất

Thời đại công nghệ số phát triển nhanh và với những kiến thức được trang bị trên ghế nhà trường, các bạn học lập trình viên chỉ đảm bảo được có đủ kiến thức lý thuyết chung về công nghệ thông tin mà thiếu yếu tố thực tiễn. Câu hỏi đặt ra là liệu các bạn có đủ điều kiện để được các nhà tuyển dụng, các công ty chọn lựa cho công việc?.


Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn đang còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường có thể chuẩn bị cho mình được những hành trang cần thiết trước khi tốt nghiệp, để có cơ hội tốt hơn trong công việc và sự nghiệp.


Học lập trình viên tại Stanford


1. Hãy chọn một hướng đi và kiên trì đi theo hướng đó.


Khi nói tới lập trình các bạn sẽ nghĩ ngay đến rất nhiều lĩnh vực liên quan, các mảng về lập trình như: lập trình ứng dụng PC, lập trình website, lập trình ứng dụng web, lập trình ứng dụng cho mobile, lập trình thiết bị nhúng, … Có một điều là không phải lập trình viên nào biết mọi ngôn ngữ lập trình và thành thạo lĩnh vực đó.


Trước khi học lập trình viên, các bạn nên định hướng cho mình sẽ theo mảng nào, phải lựa chọn đâu là ngôn ngữ lập trình mình nên học, đâu là nền tảng mà bạn muốn theo đuổi trong sự nghiệp lập trình của mình.


2. Hãy lập trình hàng ngày như một thói quen


Các bạn sinh viên vẫn giữ thói quen không tốt cho chính bản thân các bạn là nước tới mới nhảy. Có điều các bạn nên nhớ là trong việc hình thành phản xạ của bộ não là: nếu làm đi làm lại một điều gì đó nhiều lần thì sẽ được bộ não ghi nhớ và lưu trữ rất lâu để hình thành phản xạ, còn không thì sẽ bị quên, bị phân mảnh đi vì không cần thiết.


Chính vì vậy, khi các bạn đang lựa chọn học lập trình viên ở đâu để trở thành một lập trình viên thì trước tiên bạn cần hiểu và làm rõ tư tưởng rằng, nên dành thời gian nhiều của mình để làm việc với những dòng code. Hãy duy trì đều đặn hàng ngày, hãy rèn luyện đầy đủ, có điều gì bạn code chưa code hãy tìm cách cải thiện, có điều gì hay quên, có điều gì mới mẻ thì hãy học thêm, hãy lập trình hàng ngày để nhớ.


khóa học lập trình viên tại Stanford

3. Xây dựng được những sản phẩm mang tên chính mình


Điều này sẽ có lợi ích rất lớn khi phỏng vấn xin việc và gặp phải câu hỏi: “Bạn đã có những sản phẩm ứng dụng nào chưa?”

Hãy cố gắng tạo ra những sản phẩm cho chính bạn, dù là một chương trình nhỏ, không hoàn thiện nhưng đó vẫn là một sản phẩm có giá trị được đúc kết bằng những gì bạn được dạy, được học. Hãy tạo thật nhiều sản phẩm và chăm chú chúng như những đứa con tinh thần của bạn, vì biết đâu một ngày nào đó chính những sản phẩm đó sẽ được nhiều người biết tới và nổi tiếng thì sao?


4. Lưu trữ code các sản phẩm trên Github


Nhiều bạn code xong là vứt đi, học xong rồi thì xoá, cùng lắm thì nén file lại giữ đâu đó. Nếu lúc bạn cần tham khảo thì làm thế nào? Muốn chia sẻ cho ai đó thì làm thế nào? … thì lúc đó bạn sẽ không tìm được nó nữa.


Thời đại ngày nay, kĩ năng quản lý và lưu trữ source code rất là quan trọng, nếu bạn thực sự thấy việc lập trình có giá trị thì hãy tạo nên ý thức lưu trữ code của mình trên các hệ thống lưu trữ và quản lý source code và phổ biến hiện nay là Github, hoặc bạn có thể sử dụng BitBucket nếu bạn không muốn chia sẻ ra ngoài.


Các công ty công nghệ ngày nay đang có xu thế đánh giá ứng viên qua Github, bởi vì dựa vào đấy họ có thể thấy được năng lực bạn tới đâu, khả năng của bạn là gì, bạn lập trình được những gì, quá trình phát triển kĩ lập trình của bạn như thế nào, chỉ một tài khoản Github cũng nói lên tất cả điều này.


Vì thế, nếu bạn có một tài khoản Github, sử dụng thường xuyên và lưu trữ các source code của bạn trên đây, tỉ lệ thành công trong việc ứng tuyển việc làm là khá cao.


Hãy tạo cho riêng bạn một hồ sơ cá nhân, để ấn tượng nhà tuyển dụng từ những phút ban đầu.


Trên đây là những điều người học lập trình viên nên biết, không có gì đến dễ dàng, chỉ có một công thức chung là phải có kế hoạch, chăm chỉ nỗ lực, kiên trì thì thành công sẽ đuổi theo bạn.


Bạn có thể tham khảo nơi đào tạo lập trình viên tại đây: stanford.com.vn


Tags: học lập trình, học lập trình viên