Kiến thức cho người mới bắt đầu học lập trình VBA

Bài viết dưới đây của Stanford - dạy kinh nghiệm lập trình sẽ giúp người mới bắt đầu học lập trình VBA có một cách nhìn tổng quan hơn về VBA trong Excel.

Microsoft Excel là một chương trình xử lý bảng tính rất mạnh, bằng những tính năng sẵn có trong chương trình nó có thể giải quyết hầu hết các bài toán từ đơn giản đến phức tạp. Tuy vậy, việc sử dụng VBA (Visual Basic for Application ) trong Excel vẫn luôn được đề cập đến, không chỉ với mục đích là tạo nên những tính năng mới cho Excel mà còn kết hợp các tính năng sẵn có của chương trình Excel để giải quyết những vấn đề mang tính chuyên biệt hóa cao.


Khi học lập trình VBA bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:



1. Trình tự xây dựng một dự án bằng VBA

• Xác định rõ nhu cầu xây dựng chương trình.

• Xác định rõ mục tiêu mà chương trình cần đạt được.

• Lựa chọn công cụ lập trình và ứng dụng nền phù hợp cho việc xây dựng chương

trình.

• Thiết kế hệ thống cho dự án

• Viết mã lệnh lập trình

• Kiểm thử chương trình: là công đoạn hoàn thiện nốt chương trình và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

• Tiếp nhận các phản hỏi,  góp ý của người dùng để bổ sung hay hoàn thiện những thiếu sót của chương trình mà trong quá trình thiết kế hệ thống hay kiểm thử đã bỏ qua hoặc chưa kịp thời phát hiện được.

• Đóng gói, đưa chương trình vào sử dụng

• Nâng cấp chương trình


2. Cấu trúc của một dự án VBA


• Module chuẩn: nơi chứa các mã lệnh khai báo, các chương trình hàm và thủ tục. Việc tạo ra các module chuẩn thường căn cứ theo các khối chức năng mà người thiết kế hệ thống đặt ra.


• Module lớp: chứa định nghĩa cho các lớp của dự án.


• Giao diện Userform: là giao diện dạng hộp thoại giúp cho việc giao tiếp được thuận tiện giữa chương trình và người sử dụng. Mọi người thường sử dụng Userform để, xuất kết quả của chương trình, nhập số liệu. Có một số trường hợp không cần sử dụng Userform nếu việc biểu diễn kết quả và nhập số liệu được thực hiện trực tiếp trên ứng dụng nền.


3. Tích hợp VBA IDE trong môi trường phát triển


Học lập trình VBA trong Excel, khi sử dụng VBA để lập trình, môi trường lập trình được gọi là môi trường phát triển tích hợp VBA IDE. Trên tất cả các ứng dụng nền, VBA IDE hoạt động và có cấu trúc tương đương với giao diện cơ bản. các giao diện VBA IDE từ ứng dụng nền như sau được gọi như sau:


- Menu: Tools / Macro/Visual Basic Editor.


- Phím tắt: từ giao diện chính của ứng dụng nền, nhấn tổ hợp phím Alt+F11.


- Thanh trình đơn: các lựa chọn cần thiết để thao tác với VBA IDE


- Cửa sổ dự án: danh sách các dự án hiện đang được mở trong VBA IDE dưới dạng cây phân cấp và các thành phần có trong từng dự án như các tài liệu thành phần, các Module lớp, các Module chứa chương trình con, các cửa sổ do người dùng tạo.


Trong menu Insert của VBA IDE sẽ thêm các thành phần mới vào trong một dự án được thực hiện. Ví dụ muốn thêm một Module chuẩn vào trong dự án, chọn Insert =>Module


- Cửa sổ mã lệnh: mỗi thành phần được liệt kê trong cửa sổ dự án chứa mã lệnh cho thành phần đó đều có một cửa sổ mã lệnh riêng. Người dùng có thể tạo ra mã lệnh mới trong cửa sổ mã lệnh, hiệu chỉnh mã lệnh.


- Cửa sổ tra cứu đối tượng: hiển thị các lớp, thuộc tính, phương thức, hằng số và sự kiện có trong trong dự án và thư viện đối tượng mà người dùng vừa tạo.


- Cửa sổ đối tượng trực quan: cửa sổ này sẽ cho phép người dùng thao tác trên các điều khiển một cách thuận tiện và dễ dàng khi người dùng tạo các đối tượng trực quan.


- Hộp công cụ chứa điều khiển: chứa các thanh công cụ giúp người dùng có thể chèn các điều khiển vào cửa sổ người dùng (UserForm).


Với những chia sẻ trên, chắc các bạn đã biết thêm những kiến thức cơ bản khi học lập trình VBA rồi. Còn nếu bạn muốn rút ngắn thời gian, hoàn thành tốt công việc hiện tại và trở thành chuyên gia VBA trong Exel, hãy tham gia khóa học lập trình VBA – Excel tại Stanford. 

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

 



Tags: học lập trình, học lập trình VBA