Học SQL để làm gì? Tại Sao nên học SQL?

SQL là một công cụ quản lý dữ liệu được sử dụng phổ biến ở các lĩnh vực. Tại sao SQL lại quan trọng tới mức cả các nhân viên mới ra trường cũng cần phải biết.

SQL là một công cụ quản lý dữ liệu được sử dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực, là một loại ngôn ngữ máy tính phổ biến để sửa, tạo và lấy dữ liệu từ một hệ quản trị CSDL quan hệ. Hầu hết mọi ngôn ngữ lập trình đều có hỗ trợ SQL. Có thể đến như MS Access, MS Visual Basic, MS Visual Foxpro, DBase, Paradox, DB2, Oracle....

Học SQL để làm gì?

SQL có khả năng đáp ứng hầu hết các yêu cầu đối với việc phân tích, cập nhật dữ liệu từ các bảng:

- Trong bảng dữ liệu chọn lọc một số cột nhất định: Có thể dùng SQL để tách ra chỉ những cột cần thiết mà thôi, thường ta không sử dụng tất cả các thông tin của bảng cùng một lúc.

Học SQL để làm gì

- Lọc các bản ghi theo những tiêu chuẩn khác nhau: như in danh sách nhân viên chỉ của một vài phòng ban hoặc tách riêng các hoá đơn của một khách hàng nào đó,...

- Theo những tiêu chuẩn khác nhau sắp xếp các bản ghi: Để tiện cho việc theo dõi các báo cáo thường có yêu cầu theo những cột khác nhau hãy sắp sếp các bản ghi. Có báo cáo sắp xếp theo mặt hàng được bán, có báo cáo thống kê sắp xếp theo khách hàng mặc dù tất cả thông tin nằm trong cùng một bảng bán hàng. Bằng SQL ta có thể thực hiện sắp xếp theo nhiều cột hoặc một cột khác nhau.

- Kết hợp hai hay nhiều bảng theo chiều ngang: Trong cơ sở dữ liệu, các bảng liên hệ với nhau qua các trường khoá và mỗi bảng lưu trữ thông tin về một đối tượng.

- Nối hai hay nhiều bảng theo chiều dọc: ta có thể phải quản lý nhiều bảng theo cùng một mẫu khi dữ liệu rất lớn hoặc phân tán ở nhiều nơi như mỗi bảng cho một quý, tháng hoặc một công ty. Ta có thể dùng SQL để nối các bảng lại với nhau khi cần tổng hợp dữ liệu của cả tổng công ty hay chỉ của cả một năm.

- Tư vấn Học SQL để làm gì? học SQL bạn có thể thay đổi cấu trúc bảng đã có, tạo bảng mới: phục vụ cho việc lập trình.

Học SQL Server ở đâu

- Kết nối với dữ liệu trên máy chủ (Server): Ta phải dùng lệnh SQL để trực tiếp thâm nhập vào cơ sở dữ liệu khi kho dữ liệu được tập trung trên máy chủ trong Oracle hay MS SQL Server...

- Kết hợp các trang Web với CSDL bằng lệnh SQL      

Tại sao chọn SQL?

SQL ngày càng đóng vai trò quan trọng khi mà hiện nay Internet ngày càng phát triển. SQL thường được sử dụng để tạo ra các trang web động và các trang web này thường có nội dung được lấy ra từ cơ sở dữ liệu. SQL có thể được dùng như sự kết hợp giữa cơ sở dữ liệu và trang web. Trong cơ sở dữ liệu trên máy chủ SQL sẽ thực hiện việc truy cập thông tin và kết quả hiển thị trên trang web khi người dùng yêu cầu. Và SQL cũng là công cụ để cập nhật thông tin cho CSDL đó.

Tư vấn Học SQL Server để làm gì

Có một điều đặc biêt đó là SQL rất dễ sử dụng, bạn không cần phải biết lập trình, không nhất thiết phải là chuyên gia tin học mà vẫn có thể xử lý công việc nhờ SQL. Làm được điều đó là nhờ có các công cụ trực quan Query giúp tạo ra các câu lệnh SQL một cách hiệu quả, dễ dàng. Mỗi Query là một câu lệnh SQL được xây dựng hoàn chỉnh và ghi lại để có thể mang ra sử dụng bất cứ lúc nào.

Với chia sẻ trên chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi học SQL để làm gì rồi, nếu bạn muốn quản trị và tối ưu hệ thống CSDL SQL hãy tham khảo khóa học SQL tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học sql