Học lập trình Android như thế nào để hiệu quả

Học lập trình Android như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện và làm đơn giản hóa quá trình phát triển.

Hiện nay, các bạn trẻ đều có xu hướng theo đuổi Android bởi nhu cầu nhân lực lập trình Android đang trở thành một “cơn khát” trên thị trường tuyển dụng. Hệ điều hành Android với lợi thế là mã nguồn mở, được hỗ trợ bởi Google và đông đảo cộng đồng phát triển, nên Android đang trở thành xu hướng phát triển của các hãng điện thoại di động.

Tuy nhiên, học lập trình Android như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất? Những lời khuyên dành cho các tài nguyên tham khảo hay các thư viện mới dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện và làm đơn giản hóa quá trình phát triển.

học lập trình android ở đâu tốt

1. Tổ chức Code

Thật khó để hiểu hay làm việc cùng với code của một lập trình viên khác bởi không phải tất cả các lập trình viên đều có chung một kiểu lập trình. Để các lập trình viên khác đọc code của bạn dễ dàng hãy nhất quán các nguyên tắc tiêu chuẩn.

Google java style guide là một chuẩn coding cho java source code. Bạn có thể tìm thấy nhiều thứ như: cách đặt đinh danh, formatting, cấu trúc… chuẩn PSR(PHP Specification Request) nếu bạn có background từ PHP.

Bạn cũng nên xem qua Android Best Practices của Futurice, hiện đang chứa nhiều guideline về những thứ như tổ chức Java thành các gói, web service, dùng gì cho testing, đặt tên nguồn để dễ đọc hơn, hay là đối mặt với việc lưu trữ dữ liệu.

Nếu Android Best Practices và Google java style guide thiên về tổ chức thư viện, về code… thì Android Boilerplate nó không chỉ gợi ý cho bạn dùng gì, nó sẽ hướng đến đến mục đích cao hơn, sẽ bắt bạn phải làm thêm những thứ quan trọng như Unit Testing (UT).

2. Biết cách tận dụng thư viện có sẵn

Không nên chăm chăm vào source code mà hãy tìm cách cải thiện, phát huy nó 1 cách tốt nhất có thể.

Tài nguyên tuyệt vời của các ứng dụng, công cụ, thư viện Android là Android Arsenal. Để giúp bạn học lập trình android cơ bản dễ dàng hơn bạn có thể tìm thấy các thư viện, bộ mô phỏng (emulator), bộ biên dịch ngược (decompiler) và nhiều hơn thế nữa.

Nếu bạn quan tâm đến tính bảo mật của ứng dụng, Awesome Android Security là một thư viện đáng để bạn tìm hiểu. Bạn có tìm thấy các công cụ như bộ biên dịch ngược (decompiler) và các công cụ phân tích, đảo ngược các công cụ,…

học lập trình android

3. Thiết kế giao diện độc đáo

Nếu ứng dụng của bạn không bắt mắt, lôi cuốn thì người dùng sẽ đánh thấp ứng dụng của bạn trong vòng 30 giây. Nhưng hiện nay, Awesome Android UI đã giúp ứng dụng của bạn bắt mắt và ưa nhìn hơn. Nó là một trong những danh sách quan trọng của các thư viện UI (User Interface -Giao diện người dùng).

5. Luôn cập nhật

Bạn hãy thường xuyên xem các bài viết về Android của các lập trình viên có kinh nghiệm, từ đó bạn sẽ học được nhiều thứ từ đó. Có 2 blog nổi tiếng bạn nên theo dõi đó là  Android Developers Blog và Android Oficial Blog. Cả hai blog này là những blog chính thức do các lập trình viên Android quản lý.

Một kinh nghiệm thực tế được lồng ghép và truyền đạt đến học viên đam mê Android đề cập trong khóa học lập trình Android tại Stanford sẽ giúp ích ít nhiều cho bạn trên con đường trở thành 1 lập trình viên thực thụ.

Nếu bạn có ý định sẽ khởi nghiệp với Android thì còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký khóa học lập trình android Stanford ngay bây giờ? Chi tiết xem tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình android