Học lập trình web J2EE để trở thành nhà phát triển giỏi?

Bạn đang muốn trở thành một nhà phát triển web nhưng bạn không biết học lập trình web J2EE như thế nào? Dưới đây là những chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn.

Ngày nay Java được sử dụng ở nhiều nền tảng khác nhau bao gồm: tablet, máy tính cá nhân, điện thoại di động, game, thẻ thông minh, và nhiều thứ khác nữa. Nhưng nền tảng công nghệ tạo ra nhiều việc làm hơn cả là J2EE. Nền tảng J2EE được sử dụng để tạo ra các ứng dụng mở mức độ lớn, phức tạp (bao gồm cả các ứng dụng web).

Hầu hết các tin tuyển dụng việc làm trên các bài báo họ thường yêu cầu những kĩ năng về Spring, Struts, Spring MVC, EJB, Hibernate. Những kĩ năng này được dùng để phát triển web. Bạn đang muốn trở thành một nhà phát triển Java web nhưng bạn không biết học lập trình web J2EE như thế nào?  Dưới đây là những chia sẻ có lẽ sẽ giúp ích cho bạn.

học lập trình web j2ee tại Stanford

Học những cái cốt lõi, nền tảng về Java

Để có một khởi đầu vững chắc thì đầu tiên bạn phải học về Java cơ bản, có được những kiến thức nền tảng về Java bạn sẽ có khởi đầu nhanh chóng hơn bởi vì bạn sẽ phải sử dụng Java cơ bản mỗi ngày.

Cụ thể, bạn phải tìm hiểu những khái niệm cơ bản về câu lệnh phân nhánh, biến, hàm, vòng lập, các kiểu dữ liệu, xử lý logic, … Hiểu biết cặn kẽ về các thư viện của Java là một điều bắt buộc. Các thư viên của Java, các framework, xử lý đa luồng, các thư viện java.io, java.lang bạn đều phải tìm hiểu…

Học cách sử dụng IDE

Những lập trình viên chuyên nghiệp không sử dụng những công cụ soạn thảo văn bản đơn thuần để viết code mà họ thường sử dụng các IDE. Các trình soạn thảo để cải thiện năng xuất làm việc của bạn và làm cho mọi việc dễ dàng hơn. Các chương trình soạn thảo được sử dụng để biên dịch, viết code, chạy thử và gỡ lỗi.

Đối với Java thì mọi người sẽ sử dụng Eclipse, đây là một trong những IDE hoàn toàn miễn phí và được cộng đồng Java sử dụng phổ biến hiện nay.

Tìm hiểu về HTML, CSS, Javascript

Khi học lập trình web J2EE, bạn cần tìm hiểu về HTML và CSS, sau đó là Javascript.

học lập trình web j2ee

Tìm hiểu các thành phần của Java web, Servlet API và JSP

Tiếp đến là bạn cần tìm hiểu về Servlet. Hầu hết các ứng dụng web chạy trên mạng nội bộ hay internet được phát triển bằng Java có nguồn gốc là Servlet API.

Tiêu chuẩn trong phát triển web bằng Java là Servlet API. JSP được dựa trên Servlet. Mọi framework như Spring MVC, Struts, Wicket cũng sử dụng Servlet API bên dưới. Có được kiến thức vững chắc về các Servlet API là một điều rất quan trọng. Hiểu hết các khái niệm như response, request, filters, session, context, config …

Tìm hiểu về JDBC

Hiểu cặn kẽ về JDBC là rất quan trọng. Hầu hết các ứng dụng web đều cần kết nối đến CSDL để lưu trữ và lấy dữ liệu liên tục. JDBC là một API tiêu chuẩn cho việc kết nối với CSDL.

Tìm hiểu các framework cho ứng dụng web và ORM framework

Một framework web thực sự chỉ là một thư viện làm cho việc phát triển các ứng dụng web dễ dàng hơn. Spring MVC hay Struts là sự lựa chọn hoàn hảo.

Khi bạn đã quen thuộc với những điều trên, bước tiếp theo là tìm hiểu các J2EE như EJB, JSP và các API khác của J2EE và luôn cập nhật thông tin mới nhất về J2EE.

Với những chia sẻ khi học lập trình J2EE trên hy vọng sẽ giúp được các bạn nhanh chóng trở thành một người thông thạo về Java web.

Nguồn: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình java,