Những điều cần biết khi bắt đầu học lập trình

Bạn đang có ý định học lập trình! Nhưng bạn còn băn khoăn không biết thực sự công việc lập trình là như thế nào, học như thế nào để hiệu quả?

Học lập trình không chỉ đơn giản là học cách viết code rồi đưa cho máy tính xử lí mà bạn còn cần trả lời câu hỏi: “Bạn muốn lập trình cái gì?”.  Một ứng dụng, một trò chơi, một phần mềm, hay là cả một website? Nếu bạn có một định hướng rõ ràng về những sản phẩm mình sẽ tạo ra thì con đường trở thành một lập trình viên của bạn sẽ rõ ràng hơn rất nhiều.

30 năm trước người ta lập trình như nào?

Ngày nay các lập trình viên được trang bị rất nhiều phần mềm hỗ trợ trong việc lập trình. Với một chiếc máy tính và phần mềm soạn mã, bạn đã có thể viết ra rất nhiều chương trình khác nhau.

học lập trình tại Stanford

Thế nhưng, 30 năm trước một người lập trình phải làm như thế nào? Việc để viết ra một phần mềm để chạy ứng dụng là vô cùng tốn thời gian. Họ không có phần mềm hỗ trợ viết code và thậm chí phải dùng tay nhập từng đoạn mã vào các thiết bị máy móc hay phần cứng.

Họ dùng một thiết bị có tên KIM-1 với một bàn phím và màn hình điện tử nhỏ. Sau đó người ta phải dùng tay để nhập lại các đoạn mã thông qua bàn phím và từ đó chuyển nó vào các thiết bị phần cứng. Bởi vậy có thể thấy, ngày nay việc chúng ta lập trình phần mềm đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều, chúng ta có thể thoải mái Copy/Paste các đoạn mã.

Lần chạy thử đầu tiên như thế nào?

Cho dù bạn là một người mới học lập trình hay là một lập trình viên chuyên nghiệp thì trong lần chạy thử đâu tiên, hay thậm chí là lần thứ hai, thứ ba thì vẫn có khả năng xảy ra là các đoạn code không hề chạy. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường.

Bạn đã kiểm tra mọi dòng code trước khi chạy thử và bạn băn khoăn không biết mình viết sai ở chỗ nào. Có những người không biết bắt đầu từ đâu khi những dòng thông báo khó hiểu hiện lên, họ nghĩ mình không thể tìm ra lời giải và bỏ cuộc. Thế nhưng, thực sự chỉ cần người làm lập trình kiên trì và có niềm tin thì chắc chẳn sẽ tìm ra những dòng code chưa đúng và khắc phục nó.

học lập trình tốt nhất ở hà nội

Lập trình là một công việc đòi hỏi sự kiên trì!

Có rất nhiều cách để học lập trình và cũng sẽ không có một ai nói cho bạn biết con đường đúng nhất và ngắn nhất để trở thành lập trình viên giỏi. Quan trọng đó là cách bạn lựa chọn con đường phù hợp nhất với mình. Bạn có thể đọc tài liệu, học qua đào tạo thực tế hay có thể bắt đầu ngày bằng việc sửa lỗi sai của người khác.

Ngoài ra bạn cũng có rất nhiều ngôn ngữ lập trình để lựa chọn và bắt đầu. Nếu bạn kiên trì và dành thời gian tìm hiểu về lập trình, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được công việc tưởng chừng khô khan và nhàm chán này.

Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình là nơi nuôi dưỡng đam mê lập trình của bạn. Tại đây bạn sẽ được đào tạo kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực lập trình giúp bạn tự tin chinh phục nhà tuyển dụng.

Xem thêm tại: https://stanford.com.vn/kien-thuc-lap-trinh/tin-chi-tiet/cagId/42/id/8072/nhung-dieu-can-biet-khi-bat-dau-hoc-lap-trinh

 

Tags: học lập trình, học lập trình viên