Bắt đầu học lập trình C/C++ như thế nào để hiệu quả?

Khóa học lập trình C/C++ tại Stanford là một khóa học căn bản nhất về ngôn ngữ lập trình rèn luyện tư duy và ý tưởng và là nền tảng để học các ngôn ngữ khác.

C là ngôn ngữ lập trình vạn năng. Bên cạnh việc C được dùng để viết hệ điều hành UNIX thì C luôn dùng để xử lý cho các vấn đề hiện đại của tin học. Mặc dù C được gọi là "ngôn ngữ lập trình hệ thống" nhưng C không gắn với bất kỳ một hệ điều hành hay máy nào vì nó được dùng cho việc viết hệ điều hành, nó cũng thuận lợi cho cả việc viết các chương trình xử lý văn bản, xử lý số và cơ sở dữ liệu…

Học lập trình C/C++ bạn sẽ được học các nguyên tắc căn bản về cách tương tác với phần cứng, được học cách debug, quản lý bộ nhớ…Học C/C++ là một cách chuẩn bị rất tốt để bước lên các ngôn ngữ khác. Tuy vậy, do C là một ngôn ngữ khá "bài bản", so với các ngôn ngữ khác thì học C sẽ khó khăn hơn nếu bạn không  có phương pháp học hiệu quả thì bạn khó mà thành công được. Dưới đây là những cách giúp bạn học tốt hơn.

Học lập trình C/C++ cơ bản

1. Tìm cho mình một quyển sách phù hợp với kiến thức cần học

Khi mới bắt đầu học lập trình bạn nên chọn một quyển sách thật cơ bản và bắt đầu học từ những cái cơ bản nhất như trong ngôn ngữ lập trình tương ứng với các kí hiệu của lưu đồ thì biểu diễn sao. Học cách tự phân tích mọi vấn đề, phải phân tích và trả lời được: vấn đề của đầu vào là gì?  Đầu ra mong muốn của vấn đề là gì?  để có đầu ra mong muốn đó phải làm thế nào? Dựa vào kinh nghiệm và kiến thức để đưa ra cách giải quyết vấn đề đó.

2. Biểu diễn các thuật toán bằng lưu đồ

Hãy bắt đầu biểu diễn thử các thuật toán đơn giản nhất mà chúng ta đã biểu diễn lưu đồ khi đã thuộc các cú pháp và các từ khoá, các lệnh thông dụng,... Sau đó biên dịch và thực thi, lúc này chỉ có một số lỗi cú pháp và một số lỗi nhỏ vì vậy để tránh các lỗi cho những lần sau, bạn hãy cố gắng đọc các thông báo và sửa lỗi,... Dần dần bạn sẽ thực hiện các bài toán từ đơn giản đến phức tạp.

3. Sử dụng các hàm, các thư viện có sẵn

Bên cạnh việc biết những lệnh cơ bản trong lập trình C thì bạn còn phải biết được ngôn ngữ đó nó đã được hỗ trợ những gì? đã được xây dựng chưa? Khi gặp một vấn đề hãy bỏ thời gian sưu tầm, tìm kiếm lại hoặc học tập từ những người đã lập trình có kinh nghiệm.

4. Hệ thống lại bài học của mình

 Nếu bạn muốn học lập trình C/C++ tốt thì bạn nên làm nhiều bài tập thực hành, tự mình làm bài sẽ dần dần tạo cho bạn phản xạ, thói quen tốt trước những bài toán lập trình và sau mỗi bài học nên hệ thống lại bài mình đã học điều đó sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn.

Làm những bài tập đơn giản sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm bằng cách giải toán, tích lũy một số phương pháp xử lý nhanh các vấn đề, làm các bài tập từ dễ đến khó.

học lập trình C/C++ chuyên nghiệp tại Stanford

5. Tìm kiếm tài liệu

Bạn bè cũng luôn là kiến thức và nguồn tài liệu đáng giá để học hỏi bên cạnh thầy cô, sách vở, tài liệu…. Thảo luận với bạn bè về phương án giải quyết một bài toán sẽ giúp bạn mở rộng cách nhìn hơn, bạn sẽ học thêm được kinh nghiệm code từ bạn bè.

Luyện tập cho mình một phong cách code, cách trình bày code sao cho dễ hiểu, đặt tên biến… một cách khoa học để người khác có thể sửa khi bạn nhờ họ tìm lỗi hoặc bạn có thể sửa bài của mình khi gặp lỗi. Tham gia vào các câu lạc bộ, diễn đàn, forum về lập trình cũng là cách để bạn tiếp cận với ngôn ngữ lập trình một cách tốt hơn.

Với những chia sẻ trên, bạn đã biết được phương pháp học lập trình với ngôn ngữ C hiệu quả chưa? Ngôn ngữ C có gì nổi bật hơn những ngôn ngữ khác? Hãy tham gia khóa học lập trình C/C++ tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình, chúng tôi tự tin sẽ giúp bạn thành thạo C và thành công.

Chi tiết khóa học xem tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình c/c++