Học lập trình C – Ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

Khóa học lập trình C tại Stanford là một khóa học cơ bản nhất về ngôn ngữ lập trình rèn luyện tư duy và ý tưởng và là nền tảng để học các ngôn ngữ khác.

Được phát triển từ đầu thập niên 1970 bởi Ken Thompson và Dennis Ritchie, Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ mệnh lệnh để dùng trong hệ điều hành UNIX. Từ đó, ngôn ngữ này đã trở thành một công cụ lập trình khá mạnh, lan rộng ra nhiều hệ điều hành khác và được sử dụng chủ yếu trong việc xây dựng những phần mềm hiện nay.

Với giới chuyên môn, thì học lập trình C sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn bởi nó được đánh giá là nền tảng của mọi nền tảng. Những ngôn ngữ khác ít nhiều cũng mượn nền tảng định hướng của C, đặc biệt là cấu trúc dữ liệu, Pointer, quản lý bộ nhớ. Bởi vậy, nếu đã thành thạo C, thì các ngôn ngữ lập trình nâng cao khác như C++, Java, C++, PHP rất dễ nắm bắt, sẽ hiểu sâu hơn cách hoạt động của máy tính và hệ điều hành.

Học lập trình C chuyên nghiệp tại Stanford

Ban đầu, nhằm mục đích hỗ trợ cho các công việc lập trình, C được thiết kế để lập trình trong môi trường của hệ điều hành Unix. Sau này, C đã vượt qua khuôn khổ của phòng thí nghiệm Bell và nhanh chóng hội nhập vào thế giới lập trình vì những nhu cầu phát triển ngày một tăng của công việc lập trình. Sau đó, các phiên bản hỗ trợ cho việc lập trình bằng ngôn ngữ C của các công ty sản xuất phần mềm lần lượt đưa ra và chuẩn ANSI C cũng được khai sinh từ đó.

Những ưu điểm mà C mang lại cho người học lập trình C:

Tính cô đọng: C có 40 toán tử chuẩn, chỉ có 32 từ khóa chuẩn nhưng tất cả đều được biểu diễn bằng những chuỗi ký tự ngắn gọn.

Tính cấu trúc: các chương trình viết bằng C được tổ chức rõ ràng, dễ hiểu bởi C có một tập hợp những chỉ thị của lập trình như cấu trúc lựa chọn, lặp…

Tính tương thích: C có một thư viện chuẩn vô cùng phong phú, bộ tiền xử lý nên các chương trình viết bằng C vẫn hoàn toàn tương thích khi chuyển từ máy tính này sang máy tính khác.

Tính linh động: C có thể thu gọn kích thước của các mã lệnh làm chương trình chạy nhanh hơn. C là một ngôn ngữ rất uyển chuyển và cú pháp, chấp nhận nhiều cách thể hiện,

Biên dịch: C cho phép biên dịch nhiều tập tin chương trình riêng rẽ thành các tập tin đối tượng và liên kết các đối tượng đó lại với nhau thành một chương trình có thể thực thi được thống nhất.

Học lập trình C như thế nào?

Học lập trình C tại Stanford

Để có được thành công với nghề lập trình, điều đầu tiên bạn cần đó là bước đi trên chính đôi chân của mình, hãy tự mình hoàn thành bài tập code của mình chứ không nhờ người khác làm hộ. Từ đó sẽ tạo thói quen và phản xạ tốt trước những bài toán lập trình.

Tìm kiếm từ nhiều nguồn tài liệu, bên cạnh thầy cô, sách vở, tài liệu thì bạn bè cũng là nguồn tài liệu, kiến thức đáng quý để học hỏi. Một bài toán có nhiều cách giải, khi trao đổi thảo luận với bạn bè sẽ giúp bạn mở rộng cách nhìn, cách giải quyết bài toán. Qua đó, bạn sẽ học thêm được kinh nghiệm code từ bạn bè.

Luyện tập cho mình một phong cách code, cách trình bày code, đặt tên biến… một cách khoa học để bạn có thể sửa bài của mình khi gặp lỗi hoặc là người khác có thể sửa khi bạn nhờ họ tìm lỗi và sửa cho bạn.

Nhằm bổ sung thêm kiến thức về ngôn ngữ lập C cho các bạn đam mê lập trình, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình liên tục khai giảng các khóa học lập trình C. Tham gia khóa học sẽ giúp bạn sử dụng thành thạo và thành công C.

Bạn có thể tham khảo khóa học lập trình C tại đây: https://stanford.com.vn/dao-tao/khoa-hoc/id/27/khoa-hoc-lap-trinh-cc

Tags: học lập trình, học lập trình c