Tự học lập trình web cho người mới bắt đầu hiệu quả

Học lập trình hiện web nay đang là công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Do internet đang chi phối ngày càng mạnh mẽ cuộc sống của chúng ta. Lập trình web trở thành một công việc hấp dẫn cho các lập trình viên.

 Vậy chúng ta nên bắt đầu tự học lập trình web từ đâu cho hiệu quả ? Hãy cùng Stanford - Dạy kinh nghiệm lập trình tìm hiểu bạn nhé.

Những điều cần chú ý để tự học lập trình web hiệu quả ?

Học lập trình web không phải là việc quá phức tạp vì có rất nhiều khóa học, nguồn tài liệu cho bạn tham khảo. Chỉ cần bạn kiên trì và toàn tâm theo đuổi lựa chọn của mình. Một số khái niệm sau đây để giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này:

  • Lập trình web gồm hai mảng chính là lập trình front-end và lập trình back-end. Trong đó Front-end là những gì người dùng nhìn thấy, đó chính là html, css, javascript và thiết kế của web đó. Còn Back-end liên quan đến các vấn đề bên trong như server và cơ sở dữ liệu. Đối với lập trình viên back-end thường quan tâm đến độ bảo mật, cấu trúc web nhiều hơn. Với một lập trình viên có 2 kỹ năng trên được gọi là Fullstack Developer. Thế nên trước khi bắt đầu học lập trình web, bạn cần xác định mình muốn chọn mảng nào dựa trên thế mạnh của mình.

  • Thiết kế web và lập trình web là hai công việc khác nhau. Đối với thiết kế chỉ là lên ý tưởng, bố cục layout, màu sắc và hình ảnh sao cho đẹp, hấp dẫn với khách hàng khi đến thăm website của mình. Còn lập trình web là việc đảm bảo thiết kế đó có thể ứng dụng, xử lý được trên website. Với thiết kế web, bạn không cần phải biết lập trình. Nhưng với lập trình web thì để tạo ra được sản phẩm điều quan trọng là cần phải giỏi code.

  • Lập trình web có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Và bạn không cần phải học hết chúng mới làm được. Chỉ cần chọn một ngôn ngữ mà bạn thích và học chuyên sâu về nó. Để có thể xây dựng được các website hoàn chỉnh.

Một số bạn cho rằng lập trình web là một nghề chỉ dành cho người có tư duy logic và giỏi toán học. Nhưng thực tế thì không phải, chỉ bằng cần sự chăm chỉ và kiên định sau một thời gian là bạn có thể tạo ra được một trang web rất dễ dàng. Con đường học lập trình sẽ đầy rộng mở, không chông gai khi bạn quyết tâm.

Với những chia sẻ trên các bạn muốn học lập trình web đã khá rõ rồi, bạn đã sẵn sàng chưa nào ?

1. Bắt đầu học lập trình web từ nguồn UY TÍN

Công cụ tìm kiếm Google hiện nay là một chìa khóa vạn năng. Chỉ cần bạn gõ tìm kiếm google với từ khóa “tự học lập trình web cho người mới bắt đầu”, rất nhiều khóa học, bài viết chia sẻ với đầy đủ tài liệu từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng thực tế khi nhiều quá, bạn sẽ hoang mang và không biết bắt đầu từ đâu. Do vậy hãy tham khảo và lựa chọn thật kỹ nhé.


Đối với những người mới học lập trình web thì lời khuyên chân thành nhất mà Stanford muốn dành cho bạn. Đó là, hãy bắt đầu ngay với lập trình web căn bản bao gồm HTML, CSS, Javascript và jQuery. Vì bạn chọn học lập trình web bất kỳ nền tảng nào thì cũng đều cần nó. Có thể tham khảo ngay khóa học lập trình web căn bản cho người mới miễn phí của chuyên gia Stanford: tại đây

2. Học lập trình web với ngôn ngữ phù hợp với bạn

Để xây dựng ra một ứng dụng nói chung và một website nói riêng chúng ta cần một ngôn ngữ lập trình. Do vậy để bắt đầu học lập trình web cho người mới bạn có thể bắt đầu với lập trình php. Đây là một ngôn ngữ mã nguồn mở, đơn giản và dễ học. Mạng xã hội facebook bạn đang dùng cũng là một sản phẩm bằng php. Vì vậy học lập trình php là con đường nhanh nhất để bạn có thể xây dựng cho mình một sản phẩm web. Bên cạnh đó cơ hội, nhu cầu tuyển dụng lập trình php cũng rất cao.


Sau đây là một số nguồn bạn có thể tham khảo để học lập trình php như sau:

  1. Stanford.com.vn: Với phương châm “Học để làm việc”, hỗ trợ những người mới lập trình. Bạn có thể bắt đầu với những khóa lập trình web miễn phí. Bao gồm từ cơ bản đến nâng cao trên nhiều ngôn ngữ khác nhau trên kênh youtube của Stanford: tại đây. Hoặc tham gia khóa học lập trình web qua dự án cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm Stanford.

  2. Thachpham.com: đây là một blogger khá nổi tiếng chuyên cung cấp các kiến thức hữu ích về lập trình PHP đặc biệt là Wordpress. Bạn có thể học hỏi thêm từ những chia sẻ của tác giả.

  3. www.w3schools.com: Kênh học lập trình nước ngoài cung cấp những kiến thức bổ ích về lập trình web với những khóa khóa được chia thành từng phần giúp người học dễ tiếp cận.

  4. www.tutorialspoint.com: Bạn có thể tham khảo các nội dung cơ bản trong các tài liệu, khóa học ở trên kênh học này. Website này cung cấp rất nhiều các khóa học khác nhau từ miễn phí đến trả phí.

Trên đây là Stanford giới thiệu một số kênh học rất tốt. Bên cạnh đó còn nhiều nguồn khác mà bạn có thể tham khảo tùy theo mục đích của mình.

3. Học lập trình web bằng việc tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản

Khái niệm về website thì nhiều người biết. Nhưng cấu trúc bên trong của một website bao gồm những gì, thành phần gì thì không phải ai cũng biết. Các bạn muốn học lập trình web giỏi thì cần phải tìm hiểu những khái niệm cơ bản. Để có thể trao đổi và nói chuyện khi cần. Trong công việc các lập trình viên thường sử dụng thuật ngữ rất nhiều. Ví dụ như: source code (mã nguồn), code (mã), bug (lỗi), test (kiểm thử), release (ra mắt sản phẩm),..Bạn là một newbie thì cần tìm hiểu những thuật ngữ này để tránh lạc lõng trong team làm việc của mình nhé.


4. Học lập trình web cần nắm rõ cấu trúc web

Đây là việc hiểu nhiên, nó giống như để xây một ngôi nhà nếu bạn không biết xây thì không thể làm được nó. Học lập trình web cũng vậy bạn cần phải biết thậm chí hiểu rõ về cấu trúc web. Về cơ bản một website sẽ gồm 5 phần chính về giao diện: header, menu, body, sidebar và footer. Trong đó, header là phần đặt logo, slogan và những banner của web. Menu là phần di chuyển các chủ đề. Body là chứa các nội dung bài viết, sản phẩm, chương trình,...trên website đó. Sidebar là menu ngang bên phải hoặc trái của web. Và footer chứa các thông tin về địa chỉ, điện thoại, email,...về đơn vị sở hữu website.

5.Bắt đầu tạo cho mình một website bằng kiến thức lập trình web đã học

Bạn có thể vận dụng kiến thức của mình được học để tạo ra một website. Hoặc có thể sử dụng một CMS (hệ thống quản trị nội dung) mã nguồn mở trên php như wordpress. Đây là cách nhanh nhất để bạn có thể tạo ra 1 website cho riêng mình, rất đơn giản và tuyệt vời với SEO. Trên wordpress có rất nhiều themes, plugin miễn phí mà bạn có thể sử dụng. Tham khảo về wordpress bản mới nhất tại đây.

 

Tóm lại, đối với các bạn đang muốn học lập trình web thì có thể bắt đầu ngay vì nó không phải là vấn đề đao to búa lớn, hại não như bạn nghĩ. Ngược lại bạn sẽ thấy chúng rất thú vị và dễ tiếp cận. Chỉ cần nắm được những kiến thức căn bản và kết hợp chúng lại với nhau là có thể xây dựng một website của mình thôi. Stanford chúc các bạn thành công và có thể học lập trình web hiệu quả để có thể có ngay việc làm về mảng này. 

Các bạn muốn tham khảo thêm lộ trình học lập trình web cho người mới học xem chi tiếtBên cạnh đó bạn có thể tham gia khóa học lập trình web cùng chuyên gia giỏi của Stanford. Để được chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ trực tiếp trong quá trình học lập trình web. Xem ngay khóa học lập trình web tại đây

Bạn có thể đăng ký kênh youtube của Stanford để nhận những video bổ ích về lập trình theo địa chỉ này: http://bit.ly/2TkKT7I

==========🎬 🎬 🎬==========

☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366

Website: https://stanford.com.vn

Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb


Tags: học lập trình web, học lập trình web cho người mới, khóa học lập trình web, học web, học web cơ bản