Học lập trình: Làm thế nào để thành công với nghề lập trình?

Để thành công với nghề lập trình, bạn không chỉ là một người học lập trình giỏi mà bạn cần phải có những kỹ năng trải khắp từ kiến thức về công nghệ, quy trình

Theo báo cáo mới nhất về ngành CNTT Việt Nam 2017 của Vietnamworks cho hay, nhu cầu nhân sự ngành CNTT đang ở mức cao nhất trong lịch sử với gần 15.000 việc làm được tuyển dụng trong năm 2016. Theo dự báo của Vietnamworks, với gần 80.000 nhân lực CNTT sẽ được các trường cho “ra lò” trong hai năm, 2017 và 2018, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2018, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 70.000 nhân lực về CNTT.

Không chỉ thiếu nhiều về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực CNTT cũng là trực trạng quan ngại.

Vậy để đối phó với thực tế này, những người học CNTT đặc biệt là học lập trình cần những yếu tố nào để thành công.

Để thành công với nghề lập trình, bạn không chỉ là một người viết code giỏi mà bạn cần phải có những kỹ năng trải khắp từ kiến thức về công nghệ, quy trình và sử dụng các công cụ hỗ trợ công việc. Với nhu cầu kỹ thuật số ngày càng gia tăng, công nghệ thông tin ngày càng lan rộng thì bạn, một developer, với những hành trang đầy đủ về kỹ năng và kiến thức bắt kịp xu hướng sẽ nhanh chóng nhận được những yêu cầu tuyển dụng ưng ý.

Học lập trình tại Stanford

Những kỹ năng chuyên môn cần có:

1. Những ngôn ngữ lập trình

Có hàng ngàn ngôn ngữ lập trình hiện nay và nếu bạn đọc hàng tá những ngôn ngữ lập trình cùng một lúc không giúp ích được gì đâu! Thông thường, mọi người mắc kẹt trong quả bong bóng, cố gắng học lập trình theo một ngôn ngữ nào đó mình bị áp đặt và lỡ mất những chi tiết quan trọng như: lexing, parsing, optimization, type safety, scope và type systems.

Nếu các bạn muốn thành thạo một trong số các ngôn ngữ lập trình, hãy truy cập vào trang stanford.com.vn   – nơi cung cấp các khóa học lập trình được đánh giá cao.

2. Thuật toán (Algorithms) và cấu trúc dữ liệu (Data structures)

Những concept như sorting, thuật toán recursive, cấu trúc ngôn ngữ và cấu trúc trúc thông là những điều vô cùng quan trọng. Hiểu cấu trúc dữ liệu giúp cho việc thiết kế thuật toán hiệu quả hơn. Những ví dụ về cấu trúc dữ liệu bao gồm: arrays, record, hash hay map, union, tagged union, sets và object.

3. Cấu trúc hệ thống (Systems Architecture)

Nhiều người học lập trình quên mất hay không nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung vào kiến trúc hệ thống. Thực tế là, hiểu rõ cấu trúc phần cứng của một máy tính và cách các bộ phận của máy tính hoạt động, tương tác với nhau là điều cực kì quan trọng. Nếu bạn thấy chủ đề này khó nhằn, hãy sử dụng công cụ tìm kiếm yêu thích của mình để tìm nguồn học online đắc lực.

Khóa học lập trình tại Stanford

Kỹ năng mềm

Bên cạnh việc thiếu tập trung hay chưa đầu tư đúng mực vào những kiến thức chuyên môn tưởng chừng “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”, kĩ năng mềm cũng là những thiếu sót lớn ở những người tự học lập trình. Khi tự học một mình, họ sẽ chăm chăm vào kiến thức chuyên môn. Sự thiếu định hướng của giáo viên, thiếu môi trường tương tác trong học tập hay thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế càng khiến họ không nhận thức được tầm quan trọng của kĩ năng mềm trong lĩnh vực của mình. Đó chính là một rào cản để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Dưới đây là 2 kĩ năng tiêu biểu mà những người học lập trình thường bỏ qua:

1. Học cách học

Daniel Gigante, sáng lập viên của Crowdshare cho biết: “Có được một kiến thức chắc chắn về khoa học máy tính và lập trình cho phép lập trình viên tiếp thu được những ngôn ngữ mới một cách nhanh chóng- điều vô cùng quan trọng trong thế giới công nghệ biến đổi không ngừng”. Còn Tim Segraves, đồng sáng lập của Revaluate cũng đề cao những ứng viên có khả năng học hỏi nhanh những cái mới.

Khả năng tự học để bắt kịp thay đổi công nghệ giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn.

2. Kĩ năng làm việc nhóm

Khung cảnh những programmer làm việc một mình không còn phổ biến trong môi trường làm việc hiện nay. Trong khi có những cơ hội làm việc tại nhà, nhiều programmer lựa chọn làm việc trong văn phòng để tương tác với bạn cùng nhóm, nhất là những lập trình viên phần mềm, quản lí dự án hay thiết kế đồ họa.

Teamwork là kĩ năng không thể thiếu trong nguồn nhân lực công nghệ.

Với những chia sẻ trên bạn đã có cho mình đầy đủ kiến thức, kỹ năng để có thể thành công với nghề lập trình.

Nếu bạn đã sẵn sàng trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp? Gọi ngay tới hotline: 0963.723.236; 024.6275 2212 - 024.6662 3355 để biết thêm thông tin về các khóa học và đăng ký ngay bạn nhé!

Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu,