10 tố chất quan trọng cần có của một nhà phát triển phần mềm

Những kỹ năng dưới đây nếu một lập trình viên có thể đạt được nó sẽ mang lại cho họ cơ hội nghề nghiệp tốt nhất và làm cho họ đạt hiệu quả nhất.

Ngày nay, với rất nhiều lựa chọn về công nghệ, ngôn ngữ và nền tảng (platform) thì việc xác định đầu tư thời gian để đào tạo kỹ năng nào cho một nhân viên phát triển phần mềm có thể trở nên rất khó khăn. Các công ty thường lo sợ rằng việc đầu tư chi phí cho một nhân viên phát triển phần mềm mới vào nghề mà chưa đủ kinh nghiệm phải mất nhiều thời gian để đào tạo họ thành một nhân viên giỏi.

Vậy, điều họ muốn tìm từ ứng viên phát triển phần mềm đó là gì?

1. Thái độ tích cực

Tất cả các nhân viên đều cần một thái độ tốt, nhưng đối với một nhân viên lập trình mới vào nghề thì đây là điều rất quan trọng.

2. Kiến thức căn bản

Việc một lập trình viên biết được kiến thức tổng quát và kỹ năng về phần cứng máy tính sẽ trở thành kinh nghiệm để họ xử lý các lỗi khi lập trình với code.

3. Kiên trì

Điều này vô cùng dễ hiểu bởi lẽ nếu thiếu đi sự kiên trì thì lập trình viên sẽ dễ dàng bỏ cuộc, nổi nóng trước những dòng code “khó nhằn”, đây là điều mà những bạn trẻ ở nước ta thiếu nhiều nhất, thậm chí các bạn rất vội vàng, vừa ra trường đã đòi hỏi mức lương cao, đãi ngộ tốt thay vì cố gắng làm việc nâng cao trình độ và kinh nghiệm lập trình.


4. Khả năng học hỏi

Những người mới vào nghề thường thiếu nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức so với các bậc lão làng. Vì vậy, bạn cần đầu tư thời gian, công sức để học tập và rèn luyện kỹ năng lập trình cũng như kiến thức về IT để bắt kịp với những người cũ, từ đó sẽ giúp giải quyết công việc nhanh chóng hơn. Thái độ luôn cầu tiến sẽ giúp cho họ được các anh chị đi trước có thể dễ dàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho bạn.

5. Không quan trọng việc bằng cấp

Tầm nhìn, suy nghĩ logic là điều mà các nhà tuyển dụng quan tâm hơn nhiều so với bằng cấp mà bạn đang có. Cho dù bạn đại học hay thạc sĩ đi chẳng nữa nhưng khả năng giải quyết vấn đề và kiến thức chuyên môn của bạn không vững thì bạn vẫn có thể bị loại ngày từ vòng đầu.

6. Kinh nghiệm thực tế

Kinh nghiệm làm việc của bạn cho nhà tuyển dụng thấy được rằng “Bạn là ai? Bạn đã làm được gì” Vì vậy, trong thời gian đang học nghề, hãy luôn sẵn sàng trong tư thế tìm kiếm việc làm. Có thể là cộng tác viên hoặc là thực tập, tuy nhiên, những kiến thức trong quá trình học việc đó lại là lợi thế rất lớn.

7. Tinh thần cầu tiến và không ngừng cập nhật kiến thức mới

Công nghệ thông tin là lĩnh vực thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ. Vì thế bạn phải thường xuyên cập nhật các kiến thức, kĩ năng để không bị bỏ lại phía sau sự phát triển vũ bão của thế giới IT. Năng động – nhiệt huyết – luôn làm mới mình là những gì lập trình viên cần có.

8. Tinh thần khởi nghiệp

Là người có khát vọng thay đổi, có mong muốn làm cho thế giới, cộng đồng, xã hội tốt lên. Lập trình viên chính là người kết nối và mang công nghệ thông tin hòa nhập vào xã hội.

9. Tinh thần làm việc nhóm (team-work)

Có lẽ lập trình viên là một trong những ngành nghề mà sự teamwork trong công việc là rất quan trọng. Với đặc thù công việc, dự án thường cần nhiều người cùng hợp tác làm việc vì mỗi người sẽ có những khả năng riêng,, sáng tạo riêng và còn cả sự kiên trì để có thể thực thi những dòng lệnh, công đoạn dù có thể nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng với mọi dự án.


10. Kỹ năng mềm

Ở nhiều hãng phát triển phần mềm, các lập trình viên không khác gì một máy tính khi được giao việc viết Code. Nhưng với kinh nghiệm của nhà lập trình chuyên nghiệp về kỹ năng mềm như kỹ năng viết, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm thì khó có thể training cho bạn hơn là kỹ năng lập trình. Vì vậy việc thiếu kỹ năng mềm thì bạn sẽ khó để làm việc lâu dài trong thời đại ngày nay.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp các bạn đã, đang và sẽ là lập trình viên sẽ có cái nhìn đúng đắn nhất về ngành nghề mà các bạn đã lựa chọn.

Nếu bạn thực sự đam mê nghề lập trình và mong muốn gắn bó với nghề. Hãy bắt đầu tập cho mình những thói quen nghề nghiệp ngay từ bây giờ và tìm một địa chỉ tin tưởng để có thể được học hỏi, trải nghiệm những yếu tố thành công.

Với mong muốn muốn xây dựng nền tảng kiến thức bài bản cho học viên, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình luôn mang tới cho học viên chương trình đào tạo tối ưu nhất giúp các bạn dễ dàng học tập và lựa chọn chương trình học phù hợp nhất với khả năng của mình.

Tại Stanford bạn sẽ được đào tạo tập trung vào kỹ năng thực hành song song học các kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tế của các ngôn ngữ lập trình phổ biến và mới nhất hiện nay.

Vậy, bạn đã sẵn sàng trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp chưa? Còn chờ gì nữa, hãy đăng ký ngay cho mình những khóa học với những kinh nghiệm bổ ích tại Stanford nhé! Thông tin chi tiết các khóa học tại Stanford các bạn xem tại đây.

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: học lập trình, lập trình viên, khóa lập trình