Gỡ nút thắt làm nên thành công của lập trình viên?

Bạn muốn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp? Vậy bạn không chỉ là một người viết code giỏi mà bạn cần phải có những kỹ năng trải khắp từ kiến thức về công nghệ, quy trình...

Nhưng vì là nghề của công nghệ nên không phải bất cứ ai muốn học là sẽ thành công vì nghề lập trình cũng không thể nằm ngoài quy luật đào thải như các ngành nghề khác. Hay nói cách khác là với thực tế yêu cầu của nghề nghiệp này thì nhân sự phải làm việc với thực lực chứ không thể chỉ là lý thuyết.

Bạn muốn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp? Vậy bạn không chỉ là một người viết code giỏi mà bạn cần phải có những kỹ năng trải khắp từ kiến thức về công nghệ, quy trình và sử dụng các công cụ hỗ trợ công việc. Với nhu cầu kỹ thuật số ngày càng gia tăng, công nghệ thông tin ngày càng lan rộng thì bạn, một developer, với những hành trang đầy đủ về kỹ năng và kiến thức bắt kịp xu hướng sẽ nhanh chóng nhận được những yêu cầu tuyển dụng ưng ý.

1. Chú ý đến các chi tiết

Trong lập trình, chi tiết là chính yếu. Máy tính thật sự “ngu ngốc” đến không thể ngờ. Bạn không thể mơ hồ, bạn không thể mô tả chương trình của bạn một cách nửa vời và hỏi nó rằng “Có hiểu tôi muốn nói gì không ?” rồi để cho trình biên dịch làm nốt phần còn lại. Nếu ngôn ngữ bảo bạn phải khai báo biến trước khi dùng thì bạn phải làm như thế. Nếu ngôn ngữ bảo bạn phải đánh dấu ngoặc đơn chỗ này, hay ngoặc vuông chỗ kia,… bạn cũng phải làm như thế.

2. Có rất nhiều thứ cần phải nhớ khi lập trình

Cú pháp của ngôn ngữ, tập các hàm đã viết sẵn mà bạn có thể gọi cùng với các thông số của chúng, những biến và hàm bạn đã định nghĩa, những kỹ thuật bạn đã từng dùng hay thấy trong quá khứ có thể ứng dụng vào vấn đề mới, những lỗi bạn đă từng mắc, … Càng nhiều chi tiết bạn có thể nhớ, bạn càng thành công trong lập trình.


3. Khả năng trừu tượng hóa, nghĩ ở nhiều cấp độ

Phân chia công việc hay trừu tượng hóa, là một kỹ năng trong lập trình, hay trong việc quản lý một hệ thống phức tạp. Bạn có thể chỉ cần giữ một vài thứ trong đầu trong một lúc. Nếu như cứ nhất thiết phải hiểu tất cả các dòng lệnh và ngay lập tức hiểu được chương trình thì cuối cùng chương trình sẽ không thể viết hay hiểu được. Chỉ khi có thể hiểu từng phần nhỏ một cách riêng lẻ thì mới có thể làm việc với các chương trình lớn.

Khi nói về nghĩ ở nhiều cấp độ, hãy nghĩ đến cơ cấu thiết kế phân cấp, dùng cấu trúc phân cấp để chỉ phải nghĩ về những thứ ở cùng cấp độ. Đó là một công việc hết sức tinh tế, nhưng đó cũng là cách duy nhất để giải quyết các vấn đề lớn và phức tạp.

4. Học lập trình bằng cách thực hành

Lập trình là công việc đòi hỏi thực hành nhiều hơn lý thuyết. Không phải là không có bất kỳ khía cạnh lý thuyết nào và cũng không phải hoàn toàn là thực hành, nhưng dù cho bạn có ngồi nghiên cứu bao nhiêu đi chăng nữa mà nếu bạn chẳng bao giờ đưa nó vào thực hành thì sẽ chẳng mang lại kết quả gì.

Lập trình không phải là một cái gì đó có thể được học một cách thụ động. Bạn phải bắt tay vào làm thực hành. Thay vì lo sợ các bug và lỗi thì hãy ôm lấy chúng. Học cách làm thế nào để sửa chúng hoặc làm việc với chúng. Thực hành tạo ra kinh nghiệm, kinh nghiệm tạo nên lòng tự tin, và tự tin sẽ giúp bạn tránh được cảm giác choáng ngợp hoặc căng thẳng.

Đối với những bạn mới bắt đầu học lập trình, hy vọng rằng một số điều trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Còn nếu bạn muốn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, hãy tham gia các khóa học lập trình tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.

Với lộ trình học ngắn, các khóa học được xây dựng sát với thực tế và luôn được cập nhật để đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, công nghệ mới, cùng phương pháp học kết hợp giữa lý thuyết, thực hành; học viên tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế hoàn toàn tự tin khi tham gia vào các dự án thực tế cũng như có khả năng làm việc độc lập và là nguồn nhân lực được các nhà tuyển dụng rộng tay chào đón.

Nhân dịp Giáng sinh, Stanford gửi tới các bạn lời chúc cho sự an lành & thành công. Chúng tôi cũng không quên tặng bạn quà giáng sinh ý nghĩa với những con số giá trị ưu đãi học phí. Đây là cơ hội để bạn lập nghiệp và thành công với nghề lập trình viên, đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé! Chi tiết chương trình ưu đãi các bạn xem tại đây

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: học lập trình, khóa lập trình, lập trình viên, học lập trình hiệu quả