Học lập trình có cần quá thông minh?

Có nhất thiết bạn cần phải quá thông minh để có thể học lập trình? Đây là một vấn đề nan giải và cũng là câu hỏi của nhiều người mới bước chân vào học lập trình.

Câu trả lời là “Hoàn toàn không!”. Nguyên nhân vì sao thì hãy cùng nhau tìm hiểu tiếp bên dưới.

Từ xưa đến nay, không có khái niệm nào nói rằng ai theo nghề lập trình đều phải có chỉ số IQ cao hơn người bình thường thì mới có thể học tốt lập trình. Để học lập trình bạn chỉ cần có một chiếc máy tính, một niềm đam mê và đơn giản bạn chỉ cần là một người bình thường (IQ >= 85).

Học lập trình có phải chỉ cần thế thôi, thực sự là không đơn giản vậy. Học lập trình cũng có những cái khó của nó. Đầu tiên hãy tìm hiểu vì sao bạn thấy nó khó.

Lập trình thật là khô khan và khó hiểu

Những ai khi mới tiếp cận với lập trình chắc chắn sẽ thấy sợ khi đọc một file code chứa khoảng vài trăm dòng trở lên. Bạn sợ cũng là điều dễ hiểu bởi vì bạn là người mới, bạn chưa hiểu từng thành phần của thứ bạn đang đọc, chưa hiểu được quy tắc đặt tên, luồng, quy tắc gọi hàm,… nên không thể hiểu hết được code viết để làm gì, chạy ra làm sao. Chính điều đó sẽ làm bạn chán nản và lầm tưởng mình không thể học lập trình.

Học lập trình có cần quá thông minh

Các thuật toán phức tạp cần người thông minh để giải quyết

Khi nói về lập trình viên thì người ta nghĩ ngay đến những bộ óc siêu phàm bởi họ là những người giải quyết các thuật toán phức tạp. Nhưng thật ra để giải thuật thì người ta cũng không cần phải có những bộ óc siêu phàm mới làm được. Vấn đề thật sự là bạn có muốn hiểu nó không, có quyết tâm đi đến cùng khi gặp khó khăn không? Tuy nhiên, nếu bạn thông minh thì đó sẽ là yếu tố giúp bạn đọc, hiểu, nắm bắt vấn đề nhanh hơn người khác.

Bạn đã quyết định học lập trình? Làm sao để thành công?

Không ngừng thử thách bản thân

Khi học lập trình bạn hãy luôn thử thách bản thân, không ngừng nâng cao các kỹ năng mềm. Tự tìm kiếm những vấn đề còn tồn tại của mình để khắc phục và phát triển. Hãy tự mình làm những dự án nhỏ, đọc những bài viết hay của người khác và làm theo.

Học hỏi với người giỏi hơn mình

Nếu đi với một người giỏi hơn mình, không bao lâu sau mình cũng sẽ giỏi như người đó. Hãy thân thiện và chân thành với tất cả mọi người, giúp đỡ lẫn nhau hết sức có thể, học hỏi từ người khác rồi sẽ đến lúc bạn sẽ cùng trình độ với họ.

Khi đã có kiến thức đừng quên giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác cũng là một cách để bạn ôn lại những kiến thức, có thể khám phá ra những cái mới mà mình chưa có cơ hội đi sâu hơn.


Học lập trình C/C++ cùng chuyên gia tại Stanford

Thực hành, thực hành và thực hành

Hãy thực hành hàng ngày nếu có thể, càng thực hành nhiều, bộ não sẽ quen dần với việc code mà không thấy sợ hãi. Nó sẽ suy nghĩ logic hơn, càng ngày càng biết được nhiều kiến thức hơn. Một khi đã thực hành nhiều, bạn sẽ tự tin vào đôi tay của mình và mọi khó khăn gặp phải cũng sẽ có hướng giải quyết.

Một số nguồn hay nên đọc lúc rảnh rỗi:

Codefights: Trang này dành để luyện code khá hay, bạn sẽ được code thi với máy. Giải quyết các bài toán do chương trình đưa ra, đặc biệt ở đây có khá nhiều công ty cho đề, nếu bạn giải quyết tốt thì có thể có cơ hội hợp tác với họ.

Quora: Trang có nhiều bài viết chất lượng về đủ thứ chủ đề, trong đó có chủ đề về phần mềm và các thứ liên quan đến lập trình viên.

Medium: được sáng lập bởi co-founder của mạng xã hội twitter giống như trang Quora.

Simple programmer: trang blog khá hay nói tất tần tật về lập trình.

Stackoverflow: trang giải đáp về lập trình lớn nhất thế giới hiện nay.

Xem thêm các bài chia sẻ khác tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu