Kiến thức học lập trình C cơ bản hiệu quả cho người mới

Bạn muốn có được một phương pháp học lập trình C cơ bản cho người mới hiệu quả hãy biểu thành thạo được các cú pháp và các từ khoá, các câu lệnh thông dụng.

Lập trình là một trong số những kỹ năng quan trọng nhất trong thời hiện đại, là một trong những nghề nghiệp có mức lương tăng mạnh thời gian gần đây. Nếu bạn muốn theo đuổi nghề lập trình một cách nghiêm túc, hãy bắt đầu với C.

Học lập trình C sẽ giúp bạn có thể hiểu sâu sắc không chỉ ở việc lập trình mà đồng thời cũng là cách máy tính hoạt động. C rất nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi, phần lớn những ngôn ngữ lập trình thừa kế một vài khái niệm hoặc những thứ khác từ C và C++.

Nếu bạn vừa bắt đầu chuyến hành trình vào miền đất code với ngôn ngữ lập trình C thì bài viết này sẽ giúp bạn có những bước đi đầu tiên đúng đắn.

Khóa Học lập trình C cho người mới bắt đầu

Để học lập trình C cơ bản đạt kết quả tốt và trở thành một lập trình viên giỏi thì người học cần tạo cho mình một nền tảng ban đầu thật tốt. Dưới đây là một số kiến thức cần chú ý dành cho người mới bắt đầu.

1. Toán tử, kiểu dữ liệu, hệ đếm trong máy tính         

Cũng giống như các bạn bắt đầu học lớp 1, việc đầu tiên là giới thiệu bảng chữ cái, chữ số, các phép tính cộng, trừ... Còn ở lập trình, nó tương đương với các khái niệm về toán tử (các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, toán tử logic (AND, OR, NOT...)), kiểu dữ liệu (tương ứng với kiểu số nguyên, số thực... trong toán học).

Trong toán học, chúng ta chỉ học các số gồm các chữ số từ 0,1,...,9 ghép lại với nhau (hệ đếm cơ số 10( vì gồm 10 số cơ bản ghép lại)) nhưng trong lập trình thì khác, máy tính chỉ có thể hiểu được số 0 và 1( tương ứng với việc bật, tắt công tắc) chính vì thế cần phải chuyển đổi từ hệ đếm cơ số 10 trong toán học sang hệ đếm cơ số 2. Tương tự các bạn đọc thêm về hệ đếm cơ số 8 và 16

2. Hiển thị dữ liệu lên màn hình console và lấy dữ liệu từ bàn phím

Trong lập trình, chương trình đầu tiên là hiển thị thông báo lên màn hình console (có thể sử dụng câu lệnh printf hoặc cout). Sau khi hiển thị được dữ liệu lên màn hình console thì cần phải tương tác với bàn phím bằng việc lấy dữ liệu từ bàn phím (có thể sử dụng câu lệnh cin hoặc scanf)

Khi học hết nội dung này, các bạn có thể làm được tương đối nhiều bài toán đơn giản và thú vị với lập trình C/C++, ví dụ như xây dựng phần mềm tính toán, hiển thị một hình vẽ thú vị lên màn hình console.... và điều quan trọng là các bạn sẽ cảm thấy hứng thú và đam mê với lập trình.

3. Lập trình cấu trúc                                      

Giống như với các ngôn ngữ khác nội dung lập trình cấu trúc rất quan trọng và gần như là cốt lõi của người lập trình. Với nội dung này, các bạn cần học về các câu lệnh if...else, switch...case, vòng lặp for, while, do...while

Các ngôn ngữ lập trình tương đối giống nhau về phần này, nếu như bạn học tốt C/C++ thì sang các ngôn ngữ khác sẽ rất dễ dàng.

Học lập trình C cho người mới bắt đầu hiệu quả

4. Debug chương trình

Khi viết một chương trình, bạn không dám chắc chương trình sẽ chạy có đúng hay không, đôi khi build chương trình không lỗi nhưng chạy chương trình lại không đúng theo mong muốn. Vì vậy cần học debug để tìm ra chương trình sai ở đâu và sửa nó, với một người lập trình dù sơ cấp hay chuyên gia đều phải biết debug chương trình, khi bạn chưa hiểu thuật ngữ debug và cách làm nó thì coi như bạn chưa học lập trình.

5. Mảng

Nếu như bạn muốn quản lý nhiều biến  cùng kiểu dữ liệu thì cách đơn giản nhất là dùng mảng để lưu trữ. Lợi ích của mảng chắc rằng bạn sẽ hiểu ngay sau khi làm việc với nó. Chỉ cần khai báo 1 biến mà dùng để lưu trữ cả trăm, nghìn biến.

6. Hàm

Với 1 bài toán bạn không thể viết trong hàm main được, như vậy sẽ rất khó khăn cho việc đọc và hiểu chương trình (trường hợp người khác đọc hoặc một thời gian sau bạn đọc lại) vì vậy cần phân chia thành các hàm riêng lẻ.

Với người bắt đầu học lập trình C cơ bản thì ngoài kiến thức trên còn cần biết thêm kiểu con trỏ, tham chiếu, struct, enum, lập trình hướng đối tượng, đọc file…Để học C hiệu quả hãy tham gia khóa học lập trình C tại Stanford nhé.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I


Tags: học lập trình, học lập trình c,