Những lưu ý quan trọng cho người kiểm thử phần mềm cần biết

Kiểm thử phần mềm ngày càng phát triển ở Việt Nam. Kiểm thử là một công việc trong phát triển phần mềm để đảm bảo chất lượng và tính tin cậy của phần mềm.

Lĩnh vực này rất rộng lớn với nhiều cơ hội việc làm cho cả kỹ sư kiểm thử chưa có kinh nghiệm hoặc đã có.


Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những điều người kiểm thử phần mềm cần nhớ khi tham gia testing. Các bạn cùng tham khảo nhé!


1. Học cách phân tích thông qua kết quả test của bạn: Hãy chú ý đến kết quả test cuối cùng của bạn, vì bạn có thể fail hoặc pass nhưng việc giải quyết sự cố về nguyên nhân chính của kết quả fail sẽ chỉ bạn cách giải quyết vấn đề. Nếu bạn không chỉ giải thích được những thiếu sót mà còn cung cấp những giải pháp cho vấn đề đó thì người Tester sẽ được chú ý hơn.


2. Mỗi lần test bất kỳ ứng dụng nào, bạn nên hiểu hết toàn bộ mức độ test. Cho dù bạn không còn khả năng thực hiện hoàn toàn 100% nhưng bạn hãy luôn cố gắng với tới nó.


3. Các ứng dụng đang test, bạn hãy đảm bảo nó được chia ra thành các module nhỏ hơn có thể chạy được. Từng modul riêng biệt hãy viết test case cho nó. Hoặc người kiểm thử phần mềm cơ bản có thể chỉ các modul này ra các phần nhỏ hơn.


4. Trong khi viết test case, ứng với các điều kiện hợp lệ của các yêu cầu hãy viết các test case của các chức năng được dự tính trước. Sau đó mới đến các kiều kiện không hợp lệ. Điều này sẽ bao gồm hết các hành vi được chờ đợi cũng như không mong muốn của ứng dụng trong khi test.


5. Bạn không nên nghĩ rằng không có bất kỳ lỗi nào trong ứng dụng. Trước khi bắt đầu test, hãy suy nghĩ chắc chắn để có thể tìm ra các thiếu lỗi. Nếu bạn có suy nghĩ tìm ra lỗi thì kiểm tra ứng dụng bạn cũng sẽ tiếp tục tìm ra các lỗi khó thấy khác.



6. Viết các test case trong giai đoạn thiết kế và phân tích yêu cầu. Bạn có thể đảm bảo tất cả các yêu cầu đều có thể được test theo cách này


7. Bạn hãy tạo sẵn test case và đưa đến lập trình viên trong khi code. Để tiết kiệm được nhiều thời gian, đừng để đến khi có ứng dụng cuối cùng mới đưa ra kiểm thử. Hãy đưa cho lập trình viên phân tích test case kỹ lưỡng để phát triển trên chất lượng ứng dụng.


8. Nếu có thể gom nhóm và đồng nhất các test case của bạn cho việc test hồi quy. Hãy đảm bảo việc test hồi quy bằng thủ công hiệu quả và nhanh nhất.

 

9. Không nên test trên chính mã viết của ứng dụng. Người lập trình nên theo tiêu chuẩn Test unit của ứng dụng phải kiểm tra đầy đủ trước khi chuyển cho những người kiểm thử phần mềm. Các tester cũng nên để lập trình viên có thời gian không nên tạo áp lực cho họ về việc chuyển sản phẩm cho test. Người hướng dẫn Test hẳn nhiên có thể ước lượng được thời gian test và biết khi nào module được chuyển cho test.


10. Ghi lại các các cơ sở biết được trong khi test, các điều kiện mớ. Các file trong khi test các ứng dụng nên giữ lại và ghi ra các tiến trình test, quan sát kỹ càng nó.  Khi chuẩn bị cho báo cáo hoàn tất test hãy sử dụng các cách quan sát này. Thói quen này sẽ giúp các bạn cung cấp chi tiết các báo cáo hoàn tất test hoàn toàn rõ ràng.


Với những chia sẻ kinh nghiệm về kiểm thử phần mềm như vậy, bạn đã sẵn sàng trở thành một Tester chuyên nghiệp chưa? Hãy tham gia khóa học kiểm thử phần mềm cùng Stanford nhé.


==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, kiểm thử phần mềm, học kiểm thử phần mềm tại hà nội