Cách tiếp cận một ngôn ngữ công nghệ mới

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tiếp cận một công nghệ mới hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Không như các ngành khác, kiến thức trong ngành IT rất nhanh hết hạn. Những gì bạn học hôm nay có thể nhanh chóng lạc hậu khi bạn tỉnh dậy vào ngày mai, các công nghệ, ngôn ngữ hoặc framework  nổi tiếng cách năm 10-15 năm giờ không ai dùng đến nữa. Bởi vậy bạn cần phải cập nhật kiến thức thường xuyên để có thể thích nghi với xu hướng mới của ngành công nghệ, để không trở nên lạc hậu và chậm tiến.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tiếp cận một công nghệ mới hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Những kiến thức bạn cần học về một công nghệ có thế chia làm 4 loại sau (Lấy ngôn ngữ C# làm ví dụ):

1. Nền tảng

Điều này thì đúng cho bất kỳ ngành công nghiệp cũng như là công việc nào, việc hiểu rõ mọi thứ ở mức khái niệm là chìa khóa để thành công. Nếu không có một nền tảng về khái niệm vững chắc, thì anh ta (hoặc cô ta) sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành một lập trình viên giỏi được cả.

Nếu nắm vững những kiến thức nền tảng bạn sẽ thấy việc chuyển đổi qua lại giữa các ngôn ngữ khác nhau rất dễ dàng, vì chúng được xây dựng dựa trên nền tảng chung. Nếu bạn cảm thấy dường như mình đang bị hổng kiến thức nền tảng về khoa học máy tính và những khái niệm trong ngôn ngữ lập trình mà bạn đang sử dụng, thì không bao giờ là quá trễ để quay trở lại và học từ những điều căn bản nhất.

2. Kiến thức

Đây là những kiến thức bậc cao hơn, liên quan tới từng ngôn ngữ/framework chuyên biệt (VD như LINQ, Event, WinForm, WebForm, …). Những kiến thức này gắn liền với thực tế, có thể áp dụng được ngay vào làm việc. Để học nhanh, áp dụng được những kiến thức này, các bạn phải có căn bản vững.

Một điều cần lưu ý nữa là những kiến thức dạng này khá nhanh “hết hạn”, như cách routing trong MVC 4 sẽ khác MVC 2, một số hàm trong Entity Framework 6 sẽ khác Entity Framework 4. Do đó nếu không kịp cập nhật, bạn sẽ dễ trở nên lỗi thời, vì kiến thức cũ không sử dụng được nữa.

3. Kĩ năng

Đây là loại kiến thức đáng giá nhất (theo nghĩa đen), các công ty sẽ trả lương cho bạn nếu bạn có kĩ năng, có thể làm được việc. Kĩ năng có thể học được 1 phần từ trong sách vở, nhưng phần lớn bạn học được là do quá trình làm việc lâu dài, tiếp xúc nhiều với một công nghệ, giải quyết những tình huống cơ bản và phức tạp.

Ví dụ như: Kiến thức là việc bạn biết cơ chế routing, binding của ASP MVC. Kĩ năng là việc bạn biết áp dụng cơ chế routing, binding để tạo 1 trang search, insert, update. Kĩ năng phức tạp hơn là khi bạn đọc yêu cầu của khách hàng, bạn sẽ mường tượng ra cách viết front end thế nào, back end ra sao, bắt tay vào code ở đâu.

Lương ở các vị trí senior thường cao hơn, lý do là họ đã tiếp xúc với công nghệ nhiều, kĩ năng liên quan tới công nghệ đó sẽ giỏi hơn.Kĩ năng có dựa trên kiến thức, do đó nó cũng khá dễ hết hạn. Nếu bạn là giỏi ngôn ngữ Cobol, Basic nhưng thị trường không cần những kĩ năng đó nữa thì kĩ năng của bạn sẽ trở nên vô dụng. Hãy tập trung đầu tư làm mới kĩ năng cho mình nhé.

4. Thuần thục

Đây là cảnh giới tối cao của kiến thức, đạt tới cảnh giới này bạn sẽ được gọi là senior, master, hoặc hơn nữa. Để đạt được cảnh giới này, ngoài quá trình làm việc, tiếp xúc lâu dài với công nghệ, họ còn phải bỏ thời gian đào sâu, mày mò, nghiên cứu công nghệ đó.

Ngoài những kiến thức chung, họ còn biết vô số những thứ chuyên sâu  như: Code C# được biên dịch như thế nào, quan hệ giữa các component trong C#, performance của Interface và Abstract class, …

Việc học được một ngôn ngữ công nghệ mới thì luôn tạo ra một sự phấn khích. Một trải nghiệm mới sẽ bắt đầu hình thành trong tâm trí của bạn. Nhưng đầu tiên, bạn phải vượt qua được sức ì của chính bản thân mình. Một khi bạn đã làm được điều đó, chuyến hành trình của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn hấp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Hy vọng rằng việc phác thảo ra quá trình ở trên sẽ mang lại cho bạn một số ý tưởng cho hướng tiếp cận trên con đường dài này.

Nếu bạn thực sự đam mê nghề lập trình và mong muốn gắn bó với nghề. Hãy bắt đầu tập cho mình những thói quen nghề nghiệp ngay từ bây giờ và tìm một địa chỉ tin tưởng để có thể được học hỏi, trải nghiệm những yếu tố thành công.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo các lập trình viên phát triển phần mềm ứng dụng, Công ty CP Stanford – Đào tạo và phát triển công nghệ luôn mong muốn mang tới cho học viên chương trình đào tạo tối ưu nhất, giúp các bạn có đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm viêc thực tế.

Cũng trong dịp hè 2015 này, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình triển khai chương trình: “Học kỳ vàng” với những ưu đãi vô cùng hấp dẫn và ấn tượng dành tặng các bạn yêu thích công nghệ, đam mê lập trình đặc biệt là học sinh, sinh viên khi tham gia học tập tại Stanford. Cơ hội để bạn sở hữu khóa học với mức chi phí không lớn nhưng lại mang tới bạn một tương lai nghề nghiệp rộng mở. Chi tiết xem tại stanford.com.vn.

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: stanford - học để làm việc, đào tạo lập trình, công nghệ