Học lập trình – Thiết lập tương lai

Là một trong những nghề nổi bật, lập trình viên được coi như là người hùng của ngành công nghệ thông tin.

Lập trình viên hiểu đơn giản là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm). Bằng cách thao tác các đoạn mã (các ngôn ngữ) trên các công cụ lập trình, họ có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính.

Với đặc thù của công việc đòi hỏi sự sáng tạo, sự đánh giá, phân tích đối với các dự án, phải biết nhạy bén với thị trường vì thế để trở thành lập trình viên tương lai đòi hỏi rất nhiều kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, cũng như tinh thần trách nhiệm cao và chấp nhận thử thách để đưa ra những giải pháp để tiếp cận công nghệ nhằm tạo hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, không vì thế mà nghề lập trình giảm sức hút đối với các bạn đam mê tìm tòi về công nghệ. Bạn Nguyễn Trường An, sinh viên năm nhất đại học Ngoại Thương - học viên lớp CC051501CB tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình chia sẻ: “Dù học về kinh tế nhưng mình cũng rất thích mày mò về máy tính và lập trình, học đại học sẽ cho mình tư duy kinh tế, còn học lập trình - nghề mà chắc chắn sẽ giúp mình không chỉ có thêm kiến thức mới mà còn học được những kỹ năng cần thiết cho sau này.”

Trong khi đó, bạn Hoàng Thanh Tùng, sinh viên năm 2 khoa CNTT, trường đại học Công Nghiệp Hà Nội lại cho biết: “Vốn học công nghệ thông tin và sau khi tìm hiểu kĩ cơ hội nghề nghiệp mình đã đăng kí các khóa học lập trình từ cơ bản đến nâng cao tại Stanford, hy vọng sẽ thu được nhiều kiến thức để sau khi ra trường có thể bắt đầu công việc một cách dễ dàng.”


Khóa học lập trình C/C++ tại Stanford

Lập trình không chỉ mang lại cho bạn một nghề nghiệp vững chắc thu nhập cao mà lập trình còn giúp bạn vượt xa chính mình mà nếu không học lập trình bạn không bao giờ có được:

Suy nghĩ một cách logic: bạn sẽ nhạy bén, linh hoạt và khả năng phán xét cao để giải quyết một vấn đề triệt để bằng phương pháp logic.

Tiếp cận vấn đề có thứ tự và luôn chú ý tới chi tiết: Các lập trình viên nên tập cho mình thói quen cẩn thận và luôn chú ý đến từng chi tiết. Đôi khi những chi tiết rất nhỏ, bạn vô tình bỏ qua, thì bạn phải ân hận khi mất hàng ngàn giờ chỉ để tìm những lỗi nhỏ đó.

Làm việc nhóm: Đa số công việc lập trình đều làm việc theo nhóm. Khả năng để bạn thích ứng, và chia sẻ những ý kiến của bạn tại công ty chiếm vị trí rất quan trọng. Bạn phải biết cách phối hợp công việc với cộng sự, khả năng thuyết trình, giao tiếp, ứng xử của bạn sẽ được sử dụng tối đa trong môi trường làm việc này.

Làm việc một mình trong thời gian dài: Thời hạn của dự án luôn làm bạn đau đầu. Có đôi lúc, bạn phải ngồi làm việc một mình, do đó, bạn sẽ rèn luyện được tính độc lập cao hơn, biết tổ chức và sắp xếp thời gian để hoàn thành dự án đúng lúc.

Kiên nhẫn: Các vấn đề mà các lập trình viên phải giải quyết thường là các vấn đề khó có thể giải quyết ngay lập tức. Nó mất nhiều giờ, nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng làm việc một cách cẩn thận để giải quyết, tìm hướng đi. Nhiều khi bạn đi sai hướng lại phải quay lại giải quyết từ phần đã giải quyết đúng và bắt đầu lại. Vì thế, nghề lập trình giúp bạn luyện tập được tính kiến nhẫn cao.

Lại một lần nữa, các doanh nghiệp lớn thống kê lại Nghề Lập trình viên là top 10 công việc lương cao nhất trên thế giới hiện nay. Thậm chí ở Mỹ, một lập trình viên có thể kiếm ra hàng triệu đô một tháng, con số trung bình ở Việt Nam là khoảng 15.000.000 đồng/1 tháng. Giá trị thặng dư của nghề lập trình nó không dừng lại ở các dự án bạn nhận được từ các nhà đầu tư mà bạn sáng tạo ra những dự án để các nhà đầu tư lao vào ký hợp đồng với bạn.

Vậy, bạn còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu cuộc đời của một lập trình viên tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế.

Nhằm cung cấp kiến thức và kĩ năng cho những bạn yêu thích nghề lập trình, Stanford –học để làm việc thường xuyên mở các khóa học lập trình. Chi tiết xem tại stanford.com.vn

Hiện tại, Stanford cũng có chương trình ưu đãi “Học kỳ vàng” dành tặng các bạn, giúp các bạn đến gần và hiện thực hóa giấc mơ lập trình với mức chi phí tiết kiệm nhất. Tham khảo tại đây

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: stanford - học để làm việc, đào tạo lập trình, công nghệ