Học lập trình không thể học thụ động

Kiến thức lập trình có thể giúp bạn kiếm được một công việc tuyệt vời - đó là lý do vì sao ngày càng nhiều người học code.

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học thì có lẽ là nhiều người sẽ bị căng thẳng. Đương nhiên điều này xảy ra với bất kì ai kể cả lập trình viên giỏi đôi khi cũng phải bối rối trước một số lỗi đơn giản.

Hãy tự an ủi mình vì thực tế mọi người đều gặp rắc rối khi mới bắt đầu, bạn không đơn độc trong cuộc chiến đấu của mình. Nhầm lẫn là chuyện bình thường, không có gì là sai nếu bạn cảm thấy khó khan, nên đừng chán nản hay căng thẳng.

Đó là suy nghĩ cần có nếu bạn muốn học lập trình: nó sẽ mất nhiều thời gian!

Học tới đâu rõ tới đó

Giống như ngôn ngữ nói, lập trình cũng bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản. Bắt đầu từ những phần cơ bản nhất của một ngôn ngữ sẽ bắt đầu từ chữ cái, từ và sau đó đến câu. Lập trình cũng như vậy, bắt đầu từ những từ khóa, cú pháp và những chức năng cơ bản của nó.

Đừng lo lắng về những thứ nâng cao cho đến khi bạn nắm vững những cái cơ bản. Nói cách khác, không nên vội vàng, bạn hay tập trung vào một chủ đề ở một thời điểm trước khi chuyển sang phần tiếp theo. Bằng cách giới hạn phạm vi học tập, bạn sẽ không bị quá tải. Đó là một quy tắc làm việc hiệu quả.

Không phải mọi thứ được học bạn đều hiểu ngay lập tức .Lập trình không đòi hỏi trí thông minh hay năng khiếu của mỗi người, mà nó yêu cầu cần có thời gian để bạn hiểu rõ vấn đề. Những vướng mắc sẽ được tháo gỡ miễn là bạn không bỏ cuộc. Sự kiên trì là đức tính quan trọng mà bất kì lập trình viên nào cũng phải có.

Tìm thấy nhiều tài nguyên nhất có thể

Giả sử có một người nào đó cho bạn hình ảnh của một bức tượng. Nó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về bức tượng đó nhưng chi tiết thì không. Nếu phóng to ra những chi tiết phức tạp sẽ mất, ngược lại nếu thu nhỏ thì bạn sẽ không cảm nhận được mọi thứ. Tuy nhiên với mỗi hình ảnh được bổ sung, có thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy được từng phần trong kết cấu của bưc tượng như kích thước, chi tiết, hình ảnh các chiều, ...

Lập trình cũng vậy, mỗi người một cách làm, mỗi sách có những cái hay riêng, mỗi thầy giáo có chỗ mạnh chỗ yếu và mỗi trang web cũng có những điểm ưu điểm khuyết. Do vậy bạn nên tập hợp nhiều nguồn sách, video, ebook, trang web, tutorials... rồi đúc kết, chắt lọc ra cách mà bạn cho là tối ưu nhất.

Luyện tập thật nhiều

Khi các bạn đã xác định học để trở thành một lập trình viên thì bạn cần hiểu và làm rõ tư tưởng rằng, phần lớn thời gian sử dụng hàng ngày bạn sẽ ở bên và làm bạn với những dòng code. Bạn cần có một sự rèn luyện đầy đủ hàng ngày, không ít thì nhiều, hãy duy trì đều đặn hàng ngày. Có điều gì mới mẻ thì hãy học thêm, có điều gì bạn code chưa code hãy tìm cách cải thiện, có điều gì hay quên, hãy lập trình hàng ngày để nhớ.

Thực hành trong lập trình thực tế hơn so với lý thuyết. Điều này không có nghĩa là không quan tâm tới lý thuyết, mà việc bắt tay thực hành sẽ giúp bạn mau hiểu vấn đề hơn

Lập trình không phải là cái gì đó mà bạn có thể học thụ động, thay vào đó bạn cần phải sửa lỗi và tìm tòi nhiều hơn, đừng sợ sai mà hãy học cách chấp nhận chúng. Tìm hiểu cách thức đơn giản nhất để giải quyết vấn đề và điều quan trọng: hãy tin rằng bạn có thể làm được.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khi bắt đầu học lập trình. Còn nếu bạn cảm thấy chưa đủ tự tin về kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế, hãy đến với Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.

Chỉ còn ít ngày nữa là cả nước sẽ tưng bừng đón mừng lễ Quốc Khánh 02/9, cũng nhân dịp này, Stanford dành tặng chương trình đặc biệt cho các bạn khi tới đăng kí các khóa học từ ngày 12/08/2015 đến ngày 12/09/2015 với những ưu đãi vô cùng hấp dẫn và ấn tượng dành tặng các bạn yêu thích công nghệ, đam mê lập trình. Cơ hội để bạn sở hữu khóa học với mức chi phí không lớn nhưng lại mang tới bạn một tương lai nghề nghiệp rộng mở. Chi tiết xem tại stanford.com.vn

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: