5 bí kíp tối thượng cho người mới học lập trình Android

Lập trình Android là dựa trên ngôn ngữ lập trình Java, vì thế, để khỏi bỡ ngỡ khi học lập trình Android các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức sau nhé

Xã hội phát triển, các ứng dụng trên thiết bị cầm tay cũng phát triển không ngừng. Là hệ điều hành di động rộng rãi nhất toàn thế giới, Android ngày càng được đánh giá cao khi mà các ứng dụng từ hệ điều hành này có quá nhiều “ma lực” để hấp dẫn khách hàng kể cả những khách hàng khó tính nhất. Đây chính là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho những ai muốn thành công trong lĩnh vực lập trình Android đầy thú vị này.

Học lập trình Android không phải việc mà bạn có thể tiếp thu trong một sáng một chiều. Vậy, trước khi muốn học Android, chúng tôi xin mách nhỏ bạn 5 điều sau đây:

Sử dụng ngôn ngữ lập trình Java làm căn bản

Để phát triển ứng dụng Android bạn phải có kiến thức cơ bản nhất về ngôn ngữ lập trình Java. Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà phát triển phần mềm hiện nay. 

Học lập trình android tại Stanford

Trước khi học lập trình android, bạn cần tìm hiểu về Java core trước bởi nếu bạn càng thành thạo Java thì ứng dụng Android của bạn sẽ càng ổn định và linh hoạt.  

Một số khái niệm bạn cần tìm hiểu đó là ngôn ngữ cơ bản Java, lập trình hướng đối tượng, các gói, các lớp học và các đối tượng, con số và các chuỗi, giao diện và thừa kế,  …

Java không phải là một ngôn ngữ khó học nhưng nếu không có một nền tảng vững chắc thì bạn sẽ gặp một số khó khăn khi phát triển ứng dụng Android. Việc thông thạo Java không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt công việc mà còn có thể vượt ra ngoài nền tảng Android.

Chọn môi trường phù hợp và các công cụ đòi hỏi phải có

Bộ công cụ phát triển phần mềm Android và môi trường phát triển tích hợp Eclipse (Eclipse IDE) là không thể thiếu khi phát triển ứng dụng Android. Trên nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau như (Windows, Linux, Mac,…), Android đều cung cấp bộ công cụ này miễn là có sẵn Java Development Kit, Apache Ant và Python2.2 trở lên.

Hiểu các thành phần tạo nên ứng dụng android:

Học lập trình android chuyên nghiệp tại Stanford

Để tạo nên một ứng dụng Android cơ bản thì việc hiểu được các thành phần tạo nên một ứng dụng là rất cần thiết. Dưới đây là các thành phần được chia làm 6 loại bao gồm:

1. Activity: Nền của một ứng dụng. Sẽ có một main Activity được gọi, hiển thị màn hình giao diện của ứng dụng cho phép người dùng tương tác khi khởi động một ứng dụng Android nào đó.

2. Service: thành phần chạy ẩn trong Android. Service sử dụng để đưa ra các cảnh báo, update dữ liệu và không bao giờ hiển thị cho người dùng thấy.

3. Content Provider: kho dữ liệu chia sẻ. Content Provider được sử dụng để chia sẻ và quản lý dữ liệu giữa các ứng dụng.

4. Intent: nền tảng để truyền tải các thông báo. Để khởi tạo một Service hay Activity để thực hiện công việc bạn mong muốn thì Intent được sử dụng để gửi các thông báo đi.

5. Broadcast Receiver: thành phần thu nhận các Intent bên ngoài gửi tới.

6. Notification: đưa ra các cảnh báo mà không làm cho các activity phải ngừng hoạt động.

Hiểu rõ về sự phân mảnh trong android

Học lập trình android

Android là nền tảng mở và cung cấp nhiều sự tùy biến hơn cả đặc biệt là giao diện người dùng. Để thiết kế một giao diện, bạn có thể thiết kế nhiều mảnh (fragment) và ghép lại với nhau.

Máy tính bảng, điện thoại thông minh, và hybrid “phablets” đều có độ phân giải, kích thước khác nhau. Bạn sẽ cần các tài nguyên thích hợp, bố trí, phông chữ đảm bảo rằng các kinh nghiệm tốt nhất có thể trên các đặc điểm như màn hình khác nhau.

Ham học hỏi, sự kiên trì và làm việc khoa học

Bắt đầu học lập trình Android sẽ mất khá nhiều thời gian. Học như thế nào để tạo ra một ứng dụng tốt sẽ còn mất nhiều thời gian hơn. Bởi vậy, bạn nên kiên trì với mục tiêu dài hạn và không ngừng học hỏi. Đừng ngại ngần học hỏi, nhờ sự trợ giúp từ những người đã thành công vì họ cũng đã từng bắt đầu từ con số 0 như bạn.

Mọi lựa chọn sẽ đều có lý do riêng, nếu bạn chọn lập trình Android hãy sẵn sàng nỗ lực vì đam mê đó chỉ có như vậy bạn mới thành công.

Gia nhập vào đội ngũ các lập trình của Stanford, bạn chỉ cần nói đam mê của bạn chúng tôi sẽ giúp bạn hiện thực hóa đam mê đó. Đăng ký khóa học ngay tại đây: http://stanford.com.vn/dang-ky

Tags: học lập trình, học lập trình android