Con đường trở thành lập trình viên giỏi cho người mới cần những kiến thức gì?

Người mới cần những kiến thức gì để trở thành 1 lập trình viên giỏi? Đây chắc hẳn là những thắc mắc rất nhiều của các bạn mới tìm hiểu về lập trình. Vậy hãy cũng Stanford tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, lập trình viên hay kỹ sư phần mềm, trở thành một trong những nghề được săn đón nhất nhì hiện nay. Vậy làm thế nào để trở thành lập trình viên giỏi, hãy cùng Stanford tìm hiểu về việc học lập trình qua những nội dung sau đây nhé!

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là người viết các trang web, phần mềm máy tính giúp xử lý một thông tin nào đó hoặc giúp giải các vấn đề tồn động nào đó của doanh nghiệp. Một lập trình viên có thể chuyên về một hay nhiều mảng khác nhau bao gồm phát triển phần mềm, phát triển web, phát triển trò chơi, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo…

Học lập trình có khó không?

Học lập trình có khó không? Đây chắc hẳn sẽ là thắc mắc của rất nhiều các phụ huynh cũng như các bạn học sinh đang qua tâm rất nhiều về vấn đề này. Trên thực tế học lập trình không yêu cầu cao đối với người mới học, chỉ cần bạn có tư duy logic, tài liệu, dành đủ đam mê đối với lập trình thì sự nỗ lực nào cũng sẽ nhận được đền đáp xứng đáng cả.

Lập trình viên cần học những gì?

Để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, có rất nhiều kiến thức cũng như kỹ năng mà bạn phải thành thạo. Vậy cụ thể học lập trình là học những gì? Cùng Stanford khám phá những kiến thức bổ trợ để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về cách bắt đầu con đường sự nghiệp của mình.

1. Ngoại ngữ ( Đặc biệt là Tiếng Anh)

Để học và làm trong ngành CNTT, mà cụ thể hơn là lập trình viên, bạn sẽ phải thường xuyên đọc và tìm hiểu các công nghệ, nền tảng, kiến thức ở trên mạng bằng tiếng Anh. Các tài liệu bằng tiếng Việt sẽ khiến bạn gặp nhiều hạn chế về mặt tài nguyên, trong khi thế giới công nghệ sẽ luôn cập nhập và có sự thay đổi liên tục. Chưa kể, đến khi đi làm, bạn sẽ thường xuyên có cơ hội phải giao tiếp với khách hàng, nhóm làm việc nước ngoài. Do đó, tiếng Anh không tốt sẽ hạn chế khả năng làm việc của bạn.

Nếu giỏi tiếng Anh, bạn có cơ hội kiếm việc ở các công ty nước ngoài hoặc ít nhất là làm việc với khách hàng nước ngoài, với thu nhập cao hơn và có nhiều lợi thế hơn để có thể mang những đoạn code xin của mình vào các tập đoàn lớn.

2. Kiến thức về công nghệ, lập trình

Cũng như những nghề khác, lập trình viên cần học kiến thức nền về công nghệ và lập trình trước khi bắt đầu phát triển chuyên môn sâu hơn, hay ngay cả khi bạn đã có chuyên môn cơ bản.

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo rất nhiều phần mềm mới mẻ và hiện đại hơn. Chính vì thế, một lập trình viên giỏi phải luôn tự cập nhật bản thân trước những xu hướng mới để không bị bỏ lại phía sau.

Đặc biệt, khi trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, bạn không chỉ viết mà còn phải có kỹ năng phân tích, đánh giá chất lượng của những dòng code bạn viết ra. Viết code mỗi ngày sẽ giúp bạn tiến bộ và hoàn thiện hơn rất nhiều.

3. Tư duy toán học, logic

Tư duy toán học, logic là một kỹ năng quan trọng trong lập trình, giúp những lập trình viên thành công trong việc giải quyết vấn đề  phức tạp một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Một trong những lợi ích của tư duy toán học trong lập trình là khả năng phát hiện ra các mô hình và quy tắc chung. Lập trình không chỉ là những đoạn mã code, mà còn bao hàm rất nhiều thuật toán, con số phức tạp. Chính vì thế bạn cần có tư duy toán học để áp dụng vào việc lập trình để phần mềm bạn viết ra trở lên tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, các lập trình viên cần có tư duy logic để có thể giải quyết vấn đề của khách hàng qua các đoạn mã lập trình một cách dễ dàng nhất. Điều này đòi hỏi họ phải sử dụng đầu óc, chất xám của mình để tư duy, phân tích và giải quyết các vấn đề một cách rõ ràng, khoa học.

4. Ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình là cầu nối giúp lập trình viên giao tiếp với máy tính qua các đoạn code mà máy tính hiểu và thực thi được là nền tảng cho sự phát triển của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ số hóa, thúc đẩy tiến bộ trong nhiều lĩnh vực.

5. Phát triển kỹ năng mềm

Mỗi lập trình viên luôn phải trau dồi những kiến thức về lập trình nhưng cũng đòi hỏi những kỹ năng mềm, bởi không có một sản phẩm công nghệ nào được phát triển bới một cá nhân riêng lẻ mà cần được
 hợp tác chặt chẽ với những thành viên khác trong suốt quá trình làm việc. Nếu bạn phát huy tốt các kỹ năng làm việc nhóm, hiệu quả công việc của tất cả mọi người sẽ cùng gia tăng đáng kể.

6. Kinh nghiệm thực tế

Kinh nghiệm thực tế là điều có thể đạt được thông qua kinh nghiệm thực tập, dự án cá nhân, chương trình đào tạo lập trình. Việc lên kế hoạch và xây dựng danh mục dự án là cách giúp bạn thể hiện kỹ năng và giúp bạn nổi bật hơn trong mắt của nhà tuyển dụng.

7. Khả năng tự học và giải quyết vấn đề

Khả năng giải quyết vấn đề: Lập trình viên cần có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy phản biện để xác định các vấn đề trong mã và phát triển các giải pháp hiệu quả. Điều này liên quan đến việc chia nhỏ các vấn đề phức tạp thành các nhiệm vụ có thể quản lý được và áp dụng tư duy logic để giải quyết chúng.

Sẽ rất đáng ngại khi một người lập trình đánh mất khả năng tự học lập trình và thích ứng nhanh với những thay đổi chóng mặt của công nghệ. Lúc ấy, những ai chăm chỉ, ham học hỏi hơn sẽ dễ dàng trở thành ứng viên sáng giá.

8. Nghiên cứu về kiến thức lập trình căn bản

Lập trình là một mảng rất rộng và rất nhiều các kiến thức phân nhánh. Nếu là người mới, bạn cần có nền tảng tốt. Để làm được điều đó, việc nghiên cứu và học thêm về các kiến thức lập trình căn bản là điều vô cùng cần thiết.

9. Lựa chọn mảng ngành phù hợp

Như đã nói, lập trình là một mảng lớn rất rộng. Chính vì thế, ở những bước đầu tiên của việc học lập trình, bạn nên tìm hiểu để lựa chọn mảng ngành phù hợp với bạn. Dưới đây là một số kiểu lập trình viên phổ biến nhất:

- Nhà phát triển web

- Lập trình viên phần mềm

- Nhà khoa học dữ liệu

- Phát triển ứng dụng di động

- Quản trị viên cơ sở dữ liệu

- Những vai trò khác

Với sự “lên ngôi” của công nghệ và kỹ thuật số, học lập trình sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp mở rộng. Bên trên chỉ là một vài mảng công việc phổ biến nhất để các bạn tham khảo.

10. Tự học ngôn ngữ lập trình

Bạn có thể học ngôn ngữ lập trình bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là hai phương pháp hiệu quả mà Stanford muốn gợi ý cho bạn:

-  Tự nghiên cứu sách: Các đầu sách lập trình hiện nay không thiếu, nhưng bạn cần tìm những đầu sách chất lượng, được viết bởi những chuyên gia đầu ngành.

-  Học trên Youtube hay các khóa học online: Youtube chứa đựng kho tàng kiến thức lập trình từ rất nhiều người.

Nói chung ngành lập trình mang lại nhiều cơ hội cho những cá nhân có kỹ năng về mã hóa và công nghệ. Bên cạnh đó nếu bạn muốn tìm đến địa chỉ học lập trình uy tín dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể tham khảo các khóa học tại stanford tại đây: stanford.com.vn

=============================

☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: https://stanford.com.vn
Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb
Youtube: http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình cơ bản, học lập trình cho người mới, lập trình cơ bản tại stanford