Microsoft sắp quay trở lại vị thế công ty công nghệ dẫn đầu?

Sau thời gian ra mắt chiếc iPhone huyền thoại đã đẩy Apple đi lên vị trí công ty công nghệ hàng đầu, Apple giờ đây bắt đầu mờ nhạt dần. Và nhiều nhà phân tích cho rằng sắp tới là thời đại của Microsoft.

Sau thời gian ra mắt chiếc iPhone huyền thoại đã đẩy Apple đi lên vị trí công ty công nghệ hàng đầu, Apple giờ đây bắt đầu mờ nhạt dần. Và nhiều nhà phân tích cho rằng sắp tới là thời đại của Microsoft.

Microsoft sắp quay trở lại vị thế công ty công nghệ dẫn đầu?

Trong báo cáo tài chính mới nhất của Microsoft, hãng cho biết đã có lãi 400 triệu USD ở mảng thiết bị, trong đó chủ yếu là Surface. Về tổng thể thì Microsoft cũng đang tăng lợi nhuận khá lớn, lên tới hơn 5 tỷ USD cùng doanh thu 18 tỷ USD.

Tuy hiện tại mảng kinh doanh di động của Microsoft chưa có những bước tiến rõ rệt, nhưng trước mắt nó khá ổn định. Nhất là khi Microsoft mua lại mảng thiết bị của Nokia, giúp cho hãng có thêm một công cụ mới để chiến đấu trên thị trường.

Hệ điều hành Windows Phone của Microsoft sau hàng loạt gian truân, cũng đang tốt dần lên và chiếm được một thị phần nhất định. Các nhà phát triển bắt đầu để ý tới Windows Phone hơn và nhiều app lớn bắt đầu có trên nền tảng này. Windows Phone đang lấn chiếm thị phần của các thiết bị Android yếu, và sớm thôi, khi WP đạt khoảng 20% thị phần, nền tảng của Microsoft sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc với các nhà phát triển ứng dụng.

Nhưng, sức mạnh của Microsoft không hiển hiện rõ.

Thực tế thì Microsoft mạnh hơn rất nhiều và cách hãng kiếm tiền cũng “nhẹ nhàng” hơn so với Apple hay Google. Microsoft vẫn giữ vững “trận địa” khách hàng doanh nghiệp và tiến vững chắc trên mảng thiết bị di động, đó chính là điều khiến Microsoft có khả năng đánh bật các đối thủ.

Nhà đầu tư nổi tiếng Marc Faber cho hay “Apple giờ đây giống như một công ty sản xuất đồ chơi cho người lớn”. Hiểu theo nghĩa tích cực, thì ít nhất những thứ “đồ chơi” của Apple hiện rất bắt mắt và được nhiều người thích thú. Thế nhưng, theo một góc nhìn tiêu cực hơn, đồ chơi là những thứ thời thượng, và chỉ có thể tồn tại trong một thời gian nhất định. Trong khi đó, những lời hứa hão của Apple về sản phẩm mới của hãng cứ dần tan vào trong hư vô. Đâu rồi iWatch, đâu rồi iTivi?

Không có đồ chơi mới cho người dùng, sản phẩm của Apple sẽ dần đi vào bão hòa và hãng sẽ chìm trong vô số công ty điện tử tiêu dùng khác. Hãy nhìn lại iPhone và iPad. Hiện nay Android đang thống trị thị trường toàn cầu, và các sản phẩm Android đang tốt lên. Những sản phẩm Android đỉnh cũng không còn kém cạnh so với iPhone và đang lấn chiếm dần dần những ngõ sống cuối cùng của sản phẩm Apple. iPad tuy vẫn giữ vững ngôi vương, nhưng thị phần sụt giảm thê thảm và những cố gắng của Samsung, Microsoft đang khiến iPad dần bị đẩy vào “góc tường”.

Một sự thành công khác của Microsoft là sự trói buộc khách hàng vào các sản phẩm của họ. Nếu như Apple trói người dùng bằng các tính năng độc quyền, chỉ hoạt động giữa các thiết bị của họ, thì Microsoft khác hẳn. Người dùng tự buộc mình vào các sản phẩm tiện dụng của Microsoft như Office hay Xbox. Và ở sản phẩm công nghệ tân tiến nhất, máy tính bảng, thì góc nhìn của Microsoft và Apple cũng khác hẳn. Không giống như Apple cáo buộc đối thủ “Microsoft cố gắng đưa PC vào tablet”, thực tế thì Microsoft định hình Surface của hãng là sản phẩm để làm việc, iPad lại được định hướng giải trí.

Microsoft hiện đang sở hữu hơn 80 triệu “con mắt” ở các hộ gia đình. Đó chính là các máy Xbox. Ở mảng giải trí gia đình, Microsoft đang biến Xbox thành trung tâm của giải trí, không chỉ có game, giờ đây người dùng có thể xem tv, phim ngay trên Xbox, thậm chí là trò chuyện video qua hệ thống Xbox Kinect

Ở thị trường doanh nghiệp, chiến thắng của Microsoft đó là hãng đã đưa hệ điều hành Azure và các phần mềm như Exchange, Lynch thành công vào các doanh nghiệp. Microsoft cho biết mức tăng trưởng các dịch vụ Exchange, Lynch đạt tới mức “hai con số”.

Microsoft sắp quay trở lại vị thế công ty công nghệ dẫn đầu?

Sự lợi hại của Microsoft đó là thị trường doanh nghiệp mà hãng đang chiếm của những Oracle, HP hiện tại, sẽ lan sang cả những hãng máy chủ như IBM và HP và Amazon. Bởi các dịch vụ doanh nghiệp của Microsoft hiện đang chạy trên nền điện toán đám mây. Khi doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ này, họ sẽ không có nhu cầu phải mua máy chủ của các hãng trên.

Với các doanh nghiệp nhỏ hơn thuộc nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, Microsoft lại có quân bài Office 365 Home Premium. Bản Office 365 này chỉ tốn khoảng 80 USD/năm, và có toàn quyền sử dụng các dịch vụ trong gói trên 5 thiết bị PC, Mac và 5 thiết bị Mobile. Microsoft thông báo quý 1 năm tài chính 2014, họ đã có 2 triệu khách hàng sử dụng Office 365.

Và đó chỉ là điểm khởi đầu, khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bị mê hoặc bởi Office 365, Microsoft sẽ dễ dàng sẽ bán được nhiều sản phẩm ở lớp trên, bao gồm dịch vụ quản lý danh sách khách hàng (CRM) hay dịch vụ cộng tác online.

Có thể thấy đối thủ Google đã cố gắng khá nhiều với Google Docs hay bộ Google Apps, nhưng khi sản phẩm trực tuyến của Microsoft ra mắt, cán cân nghiêng hẳn về phía Microsoft.

Ở mảng trực tuyến, Bing của Microsoft cũng đang tốt dần lên với doanh thu tăng 47% so với năm trước và thị phần đạt 18%. Theo bình luận của một chuyên gia phân tích, ở ngưỡng 30% thị phần, Bing sẽ đạt được đủ quy mô để cạnh tranh thực sự với Google ở mạng lõi của hãng này, tìm kiếm.

Như thế, khi thời kỳ của Microsoft trở lại, hãng sẽ không chỉ mở rộng thị trường ở mảng doanh nghiệp, mà còn lấn chiếm cả sang lĩnh vực thiết bị cá nhân. Hơn nữa, doanh thu dành cho các dịch vụ công việc hay phục vụ doanh nghiệp luôn vững bền, còn doanh thu dành cho “đồ chơi” thì chỉ có thời điểm.

Tags: