Công cụ mới của Facebook và cơ hội cho nhà phát triển Mobile

Công cụ dưới đây sẽ hỗ trợ tối đa lập trình viên trong quá trình phát triển ứng dụng và quảng bá đến với cộng đồng người dùng khổng lồ của Facebook.

Tại hội thảo F8 Developer Conference, Facebook đã cho ra mắt một loạt công cụ hướng đến đối tượng là những nhà phát triển ứng dụng/game mobile. Theo đó, những công cụ này sẽ hỗ trợ tối đa lập trình viên trong quá trình phát triển ứng dụng và quảng bá đến với cộng đồng người dùng khổng lồ của Facebook.

App Analytics

Công cụ phân tích ứng dụng này cung cấp một giao diện web trên Facebook, cho phép nhà phát triển cũng như người làm marketing theo dõi, phân tích các dữ liệu để hiểu rõ hơn về người dùng. Cụ thể, thay vì chỉ biết được ai click vào quảng cáo hoặc cài đặt ứng dụng như trước, nhà phát triển giờ đây còn biết được đối tượng nào tương tác những gì đến ứng dụng, mức độ nông sâu của tương tác, phần trăm chuyển đổi từ người dùng sang khách hàng. Từ đó có những điều chỉnh hợp lý cả về mặt sản phẩm lẫn marketing để tăng doanh số hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Công cụ này đặc biệt hữu dụng với nhà phát hành game và nhà phát triển Việt, những đối tượng đang phụ thuộc rất nhiều vào Facebook để quảng cáo game mobile và ứng dụng đến người dùng.

Messenger Platform

Chat app Messenger sẽ không chỉ gói gọn trong chức năng chat nữa mà sẽ mở rộng trở thành nền tảng. Về bản chất, các nhà phát triển ứng dụng có thể nhúng nút Messenger cùng các tính năng của chat app này vào trong ứng dụng của mình. Đồng nghĩa với việc ứng dụng có thể tiếp cận được một phần trong tập người dùng 600 triệu của Facebook Messenger. Điều này rất khả thi khi Facebook cũng có kế hoạch đưa các ứng dụng gắn SDK Messenger lên kho tải của Facebook. Đây là những gì LINE và WeChat đang làm trong suốt thời gian qua. Tuy vậy tập khách hàng chủ yếu là ở Trung Quốc, Nhật Bản và thị trường châu Á. Facebook Messenger sẽ là cái tên tiên phong khi áp dụng vào thị trường quốc tế.

Ngoài ra, một tính năng quan trọng mà Messenger Platform mang lại là Messenger Business, cho phép người dùng giao tiếp với doanh nghiệp bằng cách gửi tin nhắn trực tiếp, đặt chỗ hoặc kiểm tra thông tin giao hàng.

“Một công cụ giúp các nhà phát triển có thể tạo ra nền tảng kết nối nhiều người hơn nữa.”

Với Messenger Business, người dùng có thể trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp, nhà phát triển, phát hành game, đặc biệt là với những người thuộc chăm sóc khách hàng. Người dùng cũng có thể đưa ra yêu cầu, câu hỏi và nhận trả lời nhanh. Vậy là nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát hành, có thể chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Mô hình này của Messenger Business khá giống với mạng xã hội onClan của Việt Nam, tuy nhiên onClan đi sâu vào ngách game di động còn Messenger Business mở rộng cho đối tượng chung.

React native

React là framework của Facebook chuyên dùng để viết web app. React Native framework dùng JavaScript để gọi API. Bên cạnh đó, nhà phát triển cũng có thể nhúng React Native vào hybrid app của mình. Nhìn chung bản chất của React native cũng gần tương tự Xamarin. Mặc dù vậy, việc có nên áp dụng công nghệ mới này vào phát triển ứng dụng của mình hay không vẫn còn là câu hỏi, khi so sánh với các điểm trừ trong việc xây dựng ứng dụng native, tuy nhiên xét trên khía cạnh cộng đồng, chọn React native chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nhà phát triển khi đặt ứng dụng vào hệ sinh thái mobile của Facebook. Facebook Group và Facebook Ads manager hiện là 2 ứng dụng được xây dựng trên nền tảng này.

Tại Việt Nam, Facebook đang là mạng xã hội được ưa thích nhất với trên 30 triệu người dùng và tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á. Với sự xuất hiện của App Analytics, Messenger Platform, React Native thì đây có thể xem là cơ hội lớn cho những nhà phát triển mobile tại Việt Nam có thể nhanh chóng tiếp cận được với số lượng người dùng đông đảo này.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về lập trình viên, về khóa học giúp bạn trở thành những nhà phát triển mobile tại stanford.com.vn

Sưu tầm

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: