Điểm nóng công nghệ tuần 4 tháng 5

Facebook cho ra đời công cụ đọc báo siêu nhanh, Uber ‘chèo kéo’ Giám đốc truyền thông của Google...là những điểm nóng công nghệ nổi bật tuần qua.

Facebook cho ra đời công cụ đọc báo siêu nhanh, Uber ‘chèo kéo’ Giám đốc truyền thông của Google, Ra mắt Cổng mua sắm trực tuyến đa quốc gia đầu tiên tại Việt Nam là những điểm nóng công nghệ nổi bật tuần qua.

1. Facebook cho ra đời Instant Articles hỗ trợ đọc báo nhanh gấp 10 lần (Theo Genk)

Công cụ mới ra đời - Instant Articles của Facebook phiên bản di động gây “choáng” với tốc độ tải các bài báo nhanh gấp 10 lần so với các trang website. Không những tải nhanh hơn, Instant Articles còn bao gồm một bộ các tính năng nhỏ như bản đồ tương tác, zoom hình ảnh, tự động chạy video và ghi chú âm thanh.

Công cụ mới này hứa hẹn sẽ hỗ trợ cả người dùng đọc tin trực tuyến và các hãng tin tức trong bối cảnh bộ phận độc giả mới trên Facebook đang phát triển rất nhanh.

2. Uber ‘chèo kéo’ Giám đốc truyền thông của Google (Genk)

Bà Rachel Whetstone, nhân sự cấp cao của Google vừa được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch chính sách và truyền thông mới của Uber thay thế ông David Plouffe.

Bà đã đảm nhiệm vị trí giám đốc truyền thông tại Google từ năm 2008, đồng thời cũng là một trong ba nữ lãnh đạo cấp cao hàng đầu của Google. Ngoài ra, bà còn là một vị cố vấn đáng tin cậy cho ban lãnh đạo Google gồm Eric Schmidt, Larry Page và Sergey Brin.

Trong lúc đó, ông David Plouffe thôi giữ sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của Uber và vẫn đảm nhận vai trò cố vấn cho công ty và CEO Travis Kalanick. Việc chuyển đổi nhân sự này cho thấy Uber và Google từ đối tác của nhau đang nhanh chóng trở thành đối thủ.

3. HTC bất ngờ ra mắt J Butterfly, cấu hình mạnh nhất từ trước tới nay (Theo ICT)

Sau One M9,  One M9 Plus công ty smartphone Đài Loan tiếp tục ra mắt J Butterfly. Với màn hình 5,2 inch QHD, RAM 3 GB, chip 8 nhân Snapdragon 810, chiếc J Butterfly vừa ra mắt là smartphone có phần cứng mạnh nhất từ trước tới nay của HTC.

J Butterfly sẽ bán ra trước tiên tại Nhật Bản qua nhà mạng KDDI từ đầu tháng 6/2015, và hiện chưa rõ HTC có kinh doanh model này ở các thị trường khác hay không.

4. Ra mắt Cổng mua sắm trực tuyến đa quốc gia đầu tiên tại Việt Nam (ICT)

Ngày 15/5/2015, WeShop – Cổng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới đa quốc gia đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tại địa chỉ www.WeShop.com.vn vừa chính thức được ra mắt.

Thông qua WeShop, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm hàng triệu sản phẩm chất lượng cao từ Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia phát triển khác một cách đơn giản, dễ dàng với nhiều cơ hội giá rẻ và khuyến mại lớn…

Dự kiến từ 1/6/2015, thông qua gói tài trợ của Visa khu vực Đông Dương, khách hàng thanh toán đơn hàng tại WeShop.com.vn bằng thẻ Visa sẽ được chiết khấu 10% trên tổng giá trị hoá đơn và nhiều quyền lợi khác.

5. Chính thức ban hành Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (Theo Vietnamnet)

Ngày 19/05/2015, Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 1.0 đã chính thức được ra mắt với đại diện 28 tỉnh thành. Đây sẽ là căn cứ để các Bộ, tỉnh xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử chi tiết của mình, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các Bộ, tỉnh.

 Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam được xây dựng dựa trên sự kết hợp các phương pháp luận xây dựng Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử của quốc tế (đặc biệt dựa trên Kiến trúc Chính phủ điện tử của Đài Loan, một số mô hình CPĐT địa phương đang triển khai tại Việt Nam như Đà Nẵng), bảo đảm phù hợp với các đặc thù của Việt Nam. Khung kiến trúc CPĐT Việt Nam sẽ được Bộ TT&TT ban hành theo nhiều phiên bản khác nhau theo từng giai đoạn để phù hợp với thực tế phát triển.

6. Zalo đạt 30 triệu người dùng, mở nền tảng cho đối tác thứ ba (Theo Info)

Ngày 20/5/2015, Zalo tuyên bố có 30 triệu người dùng cùng 400 triệu tin nhắn trao đổi qua hệ thống mỗi ngày. Từ 20 triệu lên 30 triệu người dùng chỉ trong vòng 6 tháng, OTT này tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong suốt thời gian qua.

Với qui mô người dùng lớn như hiện nay, Zalo khẳng định vẫn chú trọng nhất ở khâu hoàn thiện sản phẩm và hạ tầng kĩ thuật để duy trì ưu điểm nhanh và ổn định của sản phẩm. Đồng thời, ứng dụng cũng hé lộ về việc mở nền tảng cho các đối tác thứ ba. Tuy nhiên, Zalo sẽ ưu tiên tích hợp các dịch vụ thiết thực với đời sống hàng ngày của người dùng như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thông tin tiện ích, ẩm thực, mua sắm…

Sưu tầm

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: