Android M chính thức ra mắt cùng hàng loạt tính năng mới

Đúng như giới công nghệ chờ đợi, Google đã chính thức công bố phiên bản mới nhất của nền tảng di động Android, với tên gọi Android M.

Đúng như giới công nghệ chờ đợi, Google đã chính thức công bố phiên bản mới nhất của nền tảng di động Android, với tên gọi Android M (chưa phải là tên chính thức), cùng hàng loạt cải tiến và tính năng mới đáng chú ý.

Google đã chính thức trình làng phiên bản Android mới nhất tại sự kiện dành cho các nhà phát triển Google I/O vừa diễn ra vào khuya ngày 28/5 (theo giờ Việt Nam).

Sau khi ra mắt Android Lollipop vào năm ngoái với điểm nhấn lớn nhất là sự thay đổi về thiết kế theo phong cách phẳng, thì phiên bản Android M vừa ra mắt, Google tập trung vào các tính năng mới, cải thiện độ ổn định và tăng cường chất lượng của nền tảng.

1. Cải thiện quyền ứng dụng (App permissions)

Trên Android M, thay vì hiển thị và yêu cầu bạn chấp nhận một loạt các quyền mà ứng dụng sẽ truy cập trong cửa sổ cài đặt như các phiên bản trước thì ứng dụng sẽ yêu cầu từng quyền riêng biệt và hỏi ý kiến của bạn xem có đồng ý hay không trong lần đầu tiên sử dụng. Ví dụ như khi ứng dụng đó cần truy cập vào camera hay album ảnh thì ứng dụng sẽ hỏi ý kiến của bạn xem có được quyền truy cập vào khu vực đó trong lần đầu tiên sử dụng hay không.

Tính năng này khá hay vì bạn không cần phải đọc một loạt các quyền truy cập dài dòng nữa mà thay vào đó khi lần đầu sử dụng thì ứng dụng mới hỏi bạn có cho phép truy cập hay không. Những người dùng iOS có lẽ đã biết đến tính năng này.

Tất nhiên, bạn cũng có thể vào phần Cài đặt (Settings) để xem và thiết lập quyền truy cập của từng ứng dụng riêng biệt. Tính năng này đã được Google hiển thị trực tiếp ở phần Settings thay vì ẩn đi như những phiên bản trước. Ngoài ra, giờ đây quyền hạn của ứng dụng chỉ còn 8 nhóm duy nhất (Địa điểm, camera, micro, danh bạ, điện thoại, tin nhắn, lịch, cảm biến) giúp người dùng dễ dàng thiết lập hơn thay vì một danh sách dài và chi tiết như trước.

2. Tab tùy biến trên Chrome

Đây thực chất là một tab bình thường trên Chrome nhưng nó có thể được tích hợp thẳng vào một ứng dụng từ bên thứ 3 giúp người dùng thuận tiện hơn khi họ không cần phải chuyển sang Chrome khi nhấp vào 1 đường link có trong ứng dụng. Với tính năng này, nội dung của đường link đó sẽ được hiển thị trực tiếp trong ứng dụng khi bạn nhấp vào, nó cũng có các tính năng bảo mật tương tự Chrome.

Giao diện của tab cũng có khả năng tùy biến mạnh, nhà phát triển có thể tùy biến giao diện cũng như các nút bấm để tab trông đồng bộ với ứng dụng hơn.



3. Liên kết ứng dụng

Nếu một ứng dụng cần tương tác với một ứng dụng khác mà không phải Chrome thì sao? Android M có khả năng mở trực tiếp một ứng dụng khi truy cập đường link chứa ứng dụng đó từ một ứng dụng khác (ví dụ như bạn nhận được một email chứa link đến một tài khoản Facebook thì khi nhấp vào đường link đó, ứng dụng Facebook sẽ mở lên thay vì mở trình duyệt rồi chọn hành động mở như trước).

4. Android Pay

Android Pay là phiên bản mới nhất, là thành quả phát triển của Google trong nhiều năm qua. Android Pay sẽ tận dụng NFC trên thiết bị của bạn để thanh toán. Ngoài ra, nó còn được dùng để thanh toán thông qua các cửa hàng trực tuyến (mua hàng online) bên cạnh khả năng thanh toán tại các cửa hàng ngoài đời thực. Cửa hàng sẽ không thể nhìn thấy thông tin trên thẻ tín dụng của bạn nhằm bảo mật tuyệt đối. Dịch vụ có thể được thanh toán với các loại thẻ Visa, MasterCard, … cũng như tại các cửa hàng thức ăn như McDonald hay tại Best Buy, Pepsi, …

Android Pay cũng sẽ thay thế Google Waller đã lỗi thời.

5. Cảm biến vân tay

Mặc dù những chiếc điện thoại Samsung hay HTC chạy Android đã có cảm biến vân tay từ trước nhưng đến Android M thì Google mới tích hợp nó thẳng vào Android giúp các hãng không cần viết phần mềm riêng để hệ điều hành nhận dạng dấu vân tay nữa. Bạn có thể dùng cảm biến vân tay để mở khóa, mua ứng dụng trên Play Store hay đăng nhập vào các website, ứng dụng từ bên thứ 3 (tất nhiên nhà phát triển phải viết hàm API riêng để ứng dụng của họ sử dụng được với cảm biến vân tay).



6. Pin và sạc

Trên Android M, Google cũng giới thiệu tính năng tiết kiệm pin mới mang tên Doze. Với Doze, thiết bị sẽ tự động nhận biết mức độ sử dụng của người dùng theo thời gian để biết thời gian bạn sẽ không sử dụng thiết bị là khi nào (khi đi ngủ chẳng hạn). Khi hệ thống nhận biết đến thời gian mà bạn không sử dụng máy thì máy sẽ tự động điều chỉnh việc tiêu thụ pin (như giảm xung nhịp CPU, tắt các ứng dụng chạy ngầm không cần thiết) nhằm tiết kiệm pin hơn.

Tất nhiên các tin nhắn hay các thông báo cần thiết vẫn sẽ được hiển thị nhằm đảm bảo người dùng sẽ không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào kể cả trong lúc ngủ. Google khá tự tin khi tuyên bố chiếc Nexus 9 chạy Android M có thời gian sử dụng gấp đôi so với trên Android Lollipop.

Google cũng tích hợp sẵn hệ thống nhận diện cổng kết nối USB Type C trong nhân Android, nhờ đó nhà sản xuất không cần phải viết driver riêng cho thiết bị nếu muốn tích hợp cổng USB Type C nữa. Với USB Type C cùng công nghệ sạc nhanh, pin của máy có thể sạc nhanh từ 3 đến 5 lần, tốc độ truyền tải dữ liệu cũng nhanh hơn so với cổng USB Type B thường.

Ngoài ra, Google Now trên Android M sẽ thông minh hơn với tính năng "on Tap" nhằm phân tích thông tin bằng giọng nói từ người dùng để đưa ra các lựa chọn hợp lý nhất.

Sưu tầm 

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: